Một hộp sữa chua có đường chứa bao nhiêu calo?

Sữa chua là một chế phẩm từ sữa được lên men bởi vi khuẩn. Đây là một loại thực phẩm có chứa nhiều các khoáng chất như lactic, probiotic, vitamin, canxi, kẽm,... giúp hỗ trợ tiêu hóa và tăng cường sức đề kháng.

1. Sữa chua là một chế phẩm từ sữa lên men

Sữa chua là một chế phẩm từ sữa được lên men. Theo đó, mọi loại sữa đều có thể dùng làm sữa chua, tuy nhiên hiện nay sữa bò được sử dụng nhiều nhất. Sữa chua là loại thực phẩm được lên men lactic từ sữa động vật nói chung và các loại sữa như: sữa bò tươi, sữa bột,... nói riêng, hay sau khi đã khử chất béo và sử dụng biện pháp tiệt trùng Pasteur để thanh trùng vi khuẩn gây bệnh ở nhiệt độ 80-90°C.

Sữa chua được lên men bởi sữa do vi khuẩn lactic, hiện tượng này được gọi là lên men lactic. Vi khuẩn lactic làm cho dịch trong sữa thành dịch chứa nhiều acid lactic làm cho sữa chua có vị sánh, sệt bằng công thức sau:

Đường lactose + (xt) vi khuẩn lactic --> axit lactic + năng lượng (ít).

Từ đó, trong sữa độ pH giảm thấp, casein trong sữa sẽ đông tụ và làm cho sữa từ lỏng trở thành sệt.

Pribiotic có trong sữa chua
Sữa chua đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

2. Thành phần trong sữa chua

Sữa chua chứa rất nhiều thành phần và các khoáng chất như acid lactic, probiotic, canxi, vitamin C, vitamin D, kẽm. Một hộp sữa chua có năng lượng khoảng 100-150 kcal tương ứng với 180 gram bao gồm:

  • Năng lượng: 100-150 kcal
  • Chất béo: 3,5 gram
  • Chất béo bão hòa: 2 gram
  • Protein: ít nhất từ 8-10gram
  • Đường: 20gram hoặc ít hơn
  • Canxi: chứa ít nhất 20% lượng canxi cần thiết hàng ngày
  • Vitamin D: chứa ít nhất 20% lượng vitamin D cần thiết hàng ngày

Sữa chua có 2 loại là sữa chua không đường và sữa chua có đường. 1 hộp sữa chua có đường trong 100 gram cung cấp 105 kcal. Đối với sữa chua không đường cung cấp ít calo hơn khoảng 85,3 kcal.

Sữa chua có tác dụng gì
Sữa chua không đường có hàm lượng calo thấp hơn sữa chua có đường

3. Công dụng của sữa chua

Sữa chua là loại thực phẩm bổ sung nhiều khoáng chất và vi khuẩn có lợi cho đường ruột. Ngoài ra, sữa chua còn có rất nhiều công dụng bao gồm:

  • Hỗ trợ hệ tiêu hóa: sữa chua có rất nhiều vi sinh vật probiotic, do đó bổ sung vi khuẩn có lợi cho đường ruột.
  • Tăng cường hệ miễn dịch: ăn sữa chua thường xuyên sẽ bổ sung nhiều probiotic có khả năng làm giảm cholesterol giúp ngăn ngừa được bệnh huyết áp và tim mạch,...
  • Giảm cân: theo một nghiên cứu, ăn sữa chua giúp cơ thể tiết ra ít cortisol hơn và các chất béo dễ dàng bị đốt cháy bởi axit amin, làm giảm hàm lượng mỡ bụng trong vòng eo.
  • Bảo vệ răng miệng: axit lactic có trong sữa chua góp phần bảo vệ lợi rất tốt. Ngoài ra, sữa chua có hàm lượng chất béo thấp nên không gây ra các vấn đề về răng miệng.
  • Bổ sung canxi giúp chắc khỏe xương và răng
  • Làm đẹp, bảo vệ tóc
Chăm sóc da sau phẫu thuật thẩm mỹ vùng mặt
Ăn sữa chua giúp bạn có làn da căng bóng

Tuy nhiên, việc ăn quá nhiều sữa chua sẽ làm tăng lượng acid và tích tụ trong dạ dày làm ảnh hưởng đến dịch vị tiết ra. Từ đó, có thể dẫn tới chán ăn và lâu dần mất cân bằng chất điện giải trong cơ thể. Ngoài ra, việc sử dụng sữa chua không đúng cách còn gây ra tình trạng đau bụng, khó tiêu, đầy hơi,... Vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo chỉ nên ăn khoảng 250 - 500g/ngày tương ứng với 2 hộp sữa chua. Một số đối tượng cần cân nhắc sử dụng sữa chua bao gồm:

  • Trẻ em dưới một tuổi
  • Những người hay bị đau bụng đi ngoài hoặc mắc bệnh đường ruột
  • Những người mắc bệnh tiểu đường, xơ vữa động mạch, viêm tụy,...

Sữa chua là một loại thực phẩm có chứa nhiều các khoáng chất như lactic, probiotic, vitamin, canxi, kẽm,... giúp hỗ trợ tiêu hóa và tăng cường sức đề kháng, làm đẹp da và giảm cân,... Tuy nhiên, bạn không nên lạm dụng mà cần sử dụng một cách hợp lý hoặc theo khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng.

Bạn có thể đến Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec để thăm khám và nhận được tư vấn, xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp từ các bác sĩ và các chuyên gia dinh dưỡng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

164.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan