Mối liên hệ giữa Lecithin và sản xuất tinh dịch

Lecithin là một hợp chất gồm nhiều axit béo, vốn được tìm thấy tự nhiên trong màng tế bào, dịch mật và huyết tương. Mặc dù có rất nhiều lời đồn thổi trên mạng về tác dụng làm tăng khả năng sản xuất tinh dịch, nhưng vẫn chưa có bằng chứng khoa học nào cho thấy Lecithin có tác động lên tinh trùng hay sự xuất tinh. Dù vậy, nhiều người vẫn tìm đến Lecithin như một phép thử.

1. Lecithin có tác dụng gì?

Lecithin giúp cho hệ tiêu hoá khoẻ mạnh, giảm lượng cholesterol và cải thiện tổng thể sức khỏe tim mạch. Chính vì vậy, Lecithin được thêm vào rất nhiều loại thực phẩm, như dầu tinh chế của đậu nành, bắp và hoa nghệ tây. Trong bảng thành phần, chất này thường được liệt kê là lecithin đậu nành.

Hầu hết, lecithin thực phẩm đực dùng để sản xuất thực phẩm chức năng Lecithin không kê đơn (OTC). Về lý thuyết, các thực phẩm chức năng này có thể mang lại những lợi ích sức khỏe tương tự như lecithin có trong thực phẩm. Nhưng hãy nhớ rằng, không có bất kỳ bằng chứng khoa học nào cho thấy bổ sung Lecithin sẽ ảnh hưởng đến lượng tinh dịch khi xuất tinh.

2. Liệu Lecithin có an toàn?

Trong hầu hết các trường hợp, Lecithin thực phẩm đều an toàn để sử dụng. Chỉ định của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) về Lecithin thường được công nhận là an toàn (GRAS). Điều này có nghĩa là việc thêm lecithin vào chế độ ăn uống không gây ra bất kỳ tác dụng phụ nào đối với sức khỏe.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng FDA không quy định các chất bổ sung. Mặc dù thực phẩm bổ sung lecithin nguyên chất thường an toàn khi sử dụng, nhưng không có cách nào để biết liệu thực phẩm bổ sung chỉ chứa Lecithin hay không. Do đó, người dùng nên đọc kỹ danh sách thành phần trước khi sử dụng bất kỳ một sản phẩm nào.

Đặc biệt, người dùng nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng bất kì loại thực phẩm chức năng nào để tránh tương tác, tác động xấu đến các bệnh lý có sẵn hoặc tiềm ẩn với các loại thuốc kê đơn và không kê đơn đang sử dụng. Ví dụ như, người bệnh đang sử dụng thuốc diclofenac (Voltaren Gel) để giảm đau khớp bôi tại chỗ thì không nên uống Lecithin.

Nghiên cứu được thực hiện trên chuột cho thấy, lượng tiêu thụ an toàn của lecithin là 84 gam mỗi ngày. Người dùng phải luôn tuân theo thông tin về liều lượng trên nhãn của sản phẩm.

3. Tác dụng phụ của Lecithin

Lecithin thường không gây ra tác dụng phụ trừ khi nó được dùng ở liều cao. Do đó, người dùng phải luôn tuân theo thông tin về liều lượng trên nhãn của nhà sản xuất.

Trong một số trường hợp, lecithin có thể gây ra:

Những tác dụng phụ này sẽ giảm dần khi cơ thể thích nghi với thực phẩm chức năng. Nếu các triệu chứng của bạn xấu đi hoặc kéo dài hơn một vài ngày, hãy đến gặp bác sĩ.

Bạn cần chăm sóc y tế khẩn cấp nếu bắt đầu có các triệu chứng của sốc phản vệ. Đây là một phản ứng dị ứng đe dọa tính mạng, với các triệu chứng như sau:

  • Sưng miệng, cổ họng hoặc mặt.
  • Khó thở.
  • Thở khò khè.
  • Nói lắp.
  • Nhịp tim giảm.

Người dùng nên thông báo cho bác sĩ về bất kỳ thực phẩm chức năng đang dùng. Điều này sẽ cho phép họ theo dõi những thay đổi và giúp giảm nguy cơ biến chứng. Ví dụ, kết quả của một nghiên cứu trên động vật cho thấy, dùng quá nhiều lecithin trong một thời gian dài có thể gây tăng sản tuyến cận giáp và xơ hóa cơ tim. Các nhà nghiên cứu nghi ngờ rằng, điều này là do sự gia tăng lượng phốt phát (phosphate) trong cơ thể.

Nếu không thông báo cho bác sĩ về việc sử dụng các thực phẩm chức năng, họ sẽ không thể theo dõi lượng tiêu thụ và sự ảnh hưởng của nó đối với sức khỏe con người.

sản xuất tinh dịch
Khi sử dụng lecithin quá mức để sản xuất tinh dịch, tiêu chảy là một tác dụng phụ phổ biến.

4. Đã có những nghiên cứu nào về các thực phẩm chức năng hỗ trợ sản xuất tinh dịch khác?

Số lượng và chất lượng tinh dịch nam giới trong mỗi lần xuất tinh có liên quan đến sự kết hợp của một số yếu tố, bao gồm:

  • Mức Testosterone: Testosterone là hormone sinh dục chịu trách nhiệm cho khả năng sinh sản và ham muốn tình dục của phái mạnh.
  • Số lượng tinh trùng: Số lượng tinh trùng mà cơ thể sản xuất tự nhiên có thể ảnh hưởng đến lượng tinh dịch xuất ra.
  • Khả năng di chuyển của tinh trùng: Tinh trùng khỏe mạnh được đánh giá bằng mức độ và tốc độ chúng có thể bơi trong tinh dịch. Điều này có thể ảnh hưởng đến lượng tinh dịch của bạn.
  • Rối loạn cương dương: Khả năng đạt được và duy trì sự cương cứng của nam giới có thể ảnh hưởng đến lượng tinh dịch họ xuất.
  • Ham muốn tình dục: Mong muốn quan hệ tình dục của phái nam có thể ảnh hưởng đến lượng tinh dịch.

Một số thực phẩm chức năng có thể giúp cải thiện những yếu tố này để tăng lượng tinh dịch và hiệu suất tình dục tổng thể như sau:

  • Bổ sung axit D-aspartic (D-AA) có thể giúp tăng cường testosterone.
  • Thực phẩm chức năng chứa chiết xuất thảo mộc cỏ cari ( Fenugreek) cũng được cho là giúp tăng testosterone.
  • Sâm Ấn Độ (Ashwagandha) làm tăng lượng tinh dịch, khả năng di chuyển và số lượng tinh trùng.
  • Rễ Maca có thể giúp giảm thiểu các trường hợp rối loạn cương dương, tăng số lượng và khả năng di chuyển của tinh trùng.
  • Kẽm giúp cân bằng lượng testosterone và chất lượng tinh trùng.

Nếu bạn muốn thử một trong những thực phẩm chức năng này, bạn cần tư vấn với bác sĩ trước khi sử dụng. Họ có thể giới thiệu các sản phẩm nhất định, cũng như thông tin về liều lượng và tác dụng phụ.

5. Những phương pháp khác để tăng sản xuất tinh dịch

Bạn có thể thử một hoặc nhiều cách sau để giúp cải thiện chức năng tình dục và tăng chất lượng tinh dịch:

  • Tập thể dục thường xuyên: Tập thể dục hoặc hoạt động thể chất ít nhất 20 - 30 phút mỗi ngày có thể cải thiện lưu lượng máu đến dương vật, tác động tích cực tới sức khỏe tình dục của nam giới.
  • Ngủ đủ giấc: Ngủ ít nhất sáu đến tám giờ mỗi đêm sẽ cải thiện chức năng tình dục. Việc ngủ không đủ giấc có thể làm giảm chất lượng tinh dịch.
  • Chế độ ăn uống cân bằng: Không hấp thu đủ chất dinh dưỡng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất, từ đó có khả năng dẫn đến rối loạn chức năng tình dục.
  • Tăng lượng vitamin và khoáng chất: Vitamin và khoáng chất có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản cũng như nồng độ testosterone trong cơ thể. Sử dụng thực phẩm chức năng hoặc chế độ dinh dưỡng đầy đủ vitamin có thể mang lại hiệu quả.
  • Hạn chế sử dụng bia rượu: Rượu làm giảm mức testosterone, do đó nó có thể ảnh hưởng đến chất lượng tinh dịch.
  • Duy trì cân nặng hợp lý: Thừa cân hoặc béo phì có thể làm giảm ham muốn tình dục và tăng nguy cơ vô sinh.
  • Hãy thư giãn: Sử dụng các kỹ thuật thư giãn, chẳng hạn như thiền, yoga và các bài tập thở để hạn chế căng thẳng, tăng chất lượng tinh dịch của bạn.

Tóm lại, không có bằng chứng nào về việc Lecithin làm tăng lượng tinh dịch, nhưng nó thường an toàn khi sử dụng, mang lại một số lợi ích sức khỏe không liên quan đến chức năng tình dục. Tuy nhiên, bạn nên nói chuyện với bác sĩ trước khi thêm bất kỳ chất bổ sung nào vào chế độ ăn uống để hạn chế tương tác. Trường hợp muốn tăng lượng tinh dịch hoặc chức năng tình dục, bạn hãy nói chuyện với bác sĩ để có phương pháp thích hợp và an toàn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: Healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan