Ăn măng tây có tác dụng gì?

Măng tây là một loại rau được sử dụng rất phổ biến trong các bữa ăn hàng ngày. Măng tây được biết đến như một loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, là nguồn cung cấp dồi dào các vitamin, chất xơ và protein cho cơ thể. Không những thế, măng tây còn được xem như một loại thuốc hỗ trợ trong điều trị bệnh lý rất tốt. Vậy ăn măng tây có tác dụng gì?

1. Những thông tin cơ bản về cây măng tây

Măng tây hay còn gọi là rau hoàng đế, rau mùa xuân, thuộc họ thiên môn. Măng tây có tên khoa học là Asparagus officinalis L.

Măng tây có đặc điểm nhận dạng như sau:

  • Là cây thân thảo, thân rễ sinh chồi màu trắng ngà, phần đầu có màu lục nhạt, bên thân có nhiều lá sắp xếp dạng vảy úp chồng vào nhau. Ở phần thân khí thì có màu lục, hình trụ, có nhiều vòng cành nhỏ biến đổi thành lá giả hình kim, mọc thưa, thường rụng sớm. Rễ của măng tây thường được dùng làm thuốc, còn thân cây được sử dụng như một loại thực phẩm hàng ngày.
  • Hoa: màu vàng lục nhạt, thường mọc đơn độc hoặc mọc theo từng đôi ở các kẽ cành.
  • Quả: màu đỏ, có hình cầu, mọng nước.

Măng tây có 3 loại khác nhau là măng trắng, măng xanh và măng tím. Măng xanh là loại có nhiều chất xơ nhất và không đắng bằng măng trắng. Măng tím thì ngọt hơn 2 loại còn lại.

Có nhiều người thắc mắc không biết măng tây có giàu dinh dưỡng không? Thực tế, sau nhiều nghiên cứu, người ta thấy rằng măng tây là nguồn bổ sung dồi dào các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể như canxi, sắt, đồng, phospho, vitamin A, vitamin C, và các vitamin nhóm B đặc biệt B1, B2. Ngoài ra, trong rễ của măng tây còn có chứa 8 dòng Asparagoside khac nhau, flavonoid, Sitosterol, Coumarin và Sarsasapogenin... Vỏ măng tây cũng tương đối giàu các acid béo, sterol, caroten và cả yamogenin. Do đó, việc bổ sung măng tây trong các bữa ăn hàng ngày sẽ giúp cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe.

2. Ăn măng tây có tác dụng gì?

Ăn măng tây có tác dụng gì? Hiện nay, măng tây là một loại thực phẩm tương đối gần gũi với con người. Có rất nhiều cách chế biến măng tây khác nhau như măng tây xào tỏi, măng tây xào thịt bò, măng tây xào thịt lợn, măng tây xào tôm, súp măng tây, súp gà măng tây... Tuy nhiên, đa số mọi người đều thưởng thức măng tây như một món ăn bổ dưỡng mà không biết ăn măng tây có tác dụng gì với sức khỏe và ăn măng tây có tốt không.

Theo Đông y, măng tây có bị ngọt và đắng nhẹ, tính ôn. Tác dụng chính của măng tây là nhuận phế, lợi đàm, trừ ho.

Còn theo các nghiên cứu của y học hiện đại, măng tây có tương đối nhiều lợi ích với việc hỗ trợ điều trị một số bệnh lý. Cụ thể:

Măng tây tốt cho sức khỏe của tim mạch

Trong măng tây có chứa nhiều hoạt chất có lợi cho sức khỏe tim mạch như kali giúp điều hòa và ổn định huyết áp, chất xơ có khả năng làm giải tán các đám cholesterol tích tụ trong máu, folate giúp tăng sức khỏe cho cơ tim và hệ mạch. Mặt khác, các Saponin trong măng tây lại có khả năng gắn kết với các cholesterol trong hệ tiêu hóa, điều này cũng giúp ích cho việc làm giảm lượng cholesterol trong cơ thể. Một vài nghiên cứu cho thấy, măng tây có cơ chế tác động tương tự như các thuốc ức chế men chuyển Angiotensin, giúp hạ huyết áp nhờ khả năng làm giãn mạch và lợi tiểu.

Ăn măng tây giúp tăng cường hệ miễn dịch

Nhờ hàm lượng dinh dưỡng cao, đặc biệt chứa nhiều chất xơ và các protein thực vật mà việc bổ sung măng tây đều đặn, đúng cách có thể giúp cơ thể tăng cường hệ miễn dịch, tăng khả năng chống viêm, nhất là ở những bệnh nhân bị viêm loét dạ dày, bảo vệ cơ thể trước các nguy cơ mắc bệnh lý về tim, ngăn ngừa tiểu đường tuýp 2.

Măng tây là thực phẩm tốt cho đường ruột

Inulin là một hoạt chất quan trọng trong việc tạo điều kiện thuận lợi để hệ thống đường ruột có thể thực hiện tốt các chức năng tiêu hóa, thúc đẩy sự tăng trưởng của các vi khuẩn có lợi cho đường ruột. Theo đó, măng tây cũng là một trong những thực phẩm rất giàu inulin, đồng thời chất xơ trong măng tây cũng giúp hỗ trợ nhuận tràng tốt hơn.

Măng tây là thực phẩm tốt cho thai nhi

Folate từ măng tây rất tốt cho phụ nữ đang mang thai, là chất cần thiết cho sự hình thành các ống thần kinh ở thai nhi, đồng thời ngăn ngừa tình trạng dị tật thai kỳ.

Làm đẹp da

Măng tây chứa nhiều vitamin C, vitamin A (hai chất chống oxy hóa mạnh) giúp bảo vệ da trước sự tác động của các gốc tự do, kích thích sinh tổng hợp collagen, tham gia vào quá trình chống lão hóa, cho làn da căng mịn, tươi trẻ.

Những tác dụng khác của măng tây có thể kể đến như:

  • Hạ đường huyết, ngăn ngừa loãng xương, ngăn ngừa ung thư...
  • Đối với nữ giới, măng tây giúp điều hòa kinh nguyệt, giảm các cơn đau trong kỳ kinh, có lợi cho thai kỳ, tăng chất lượng sữa mẹ, cải thiện các triệu chứng giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh.
  • Đối với nam giới, măng tây như một loại thần dược có khả năng kích dục tự nhiên, tăng chất lượng và số lượng tinh trùng.
  • Rễ măng tây chữa ho, đau họng, khản giọng rất hiệu quả.
  • Hỗ trợ quá trình điều trị viêm bàng quang, ngăn ngừa sự hình thành sỏi.
  • Giúp ổn định nồng độ Homocysteine trong cơ thể.
  • Bảo vệ thị lực nhờ hoạt chất glutathione và vitamin A.
  • Giảm nguy cơ trầm cảm, giúp tăng cường trí nhớ, phục hồi và làm dịu hệ thần kinh.

Măng tây tuy có nhiều chất dinh dưỡng nhưng lại nằm trong nhóm phẩm có lượng calo thấp nên có thể nói đây cũng là món ăn lý tưởng cho những ai đang thực hiện kế hoạch giảm cân. Một nhược điểm đáng lưu ý khi sử dụng măng tây là hàm lượng purin trong măng tây tương đối cao nên không phù hợp với những người bị bệnh gout hoặc bị tình trạng acid uric tăng cao. Vì vậy, cần hạn chế ăn măng tây đối với những bệnh nhân này.

Không chỉ măng tây mà đa số các loại thực phẩm đều có cái lợi và cái hại riêng. Vì thế hãy sử dụng thực phẩm đúng cách để đảm bảo dinh dưỡng cho cơ thể mà không gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

425 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan