Lượng protein trong đậu phụ là bao nhiêu?

Đậu phụ được làm bằng cách ép sữa đậu nành thành một khối rắn. Một số đậu phụ săn chắc trong khi những loại khác mềm và mịn hơn. Đậu phụ có thể được cắt thành nhiều hình dạng khác nhau và chế biến được rất nhiều món. Vậy lượng protein trong đậu phụ như thế nào và dinh dưỡng của đậu phụ tốt cho sức khỏe ra sao?

1. Đậu phụ là gì?

Tofu thực chất là "sữa đông" từ chất lỏng màu trắng đục chiết xuất từ ​​đậu nành trưởng thành và sau đó được ép thành bánh.

Đậu nành là protein thực vật duy nhất chứa tất cả 8 axit amin thiết yếu, có nghĩa là chúng là protein "hoàn chỉnh" giống như lòng trắng trứng hoặc thịt gà. Một lát đậu phụ cứng (2,86 ounce) chứa 13 gam protein, 2 gam chất xơ, 0,5 gam axit béo omega-3, 55% lượng canxi trong khẩu phần dinh dưỡng được đề nghị (Recommended dietary intake - RDI), 12 % RDI cho sắt và magie, 20% RDI cho selen, 9% cho vitamin B1 và ​​6% cho axit folic.

Nếu bạn đang nghĩ đậu phụ là một món tương đối mới, nhưng thực ra món này đã có từ hàng thế kỷ ở Trung Quốc. Theo The Food Encyclopedia, người Trung Quốc đã buôn bán đậu phụ tại Nhật Bản vào năm 1212, trong khi đó, người Trung Quốc đã làm ra đậu hũ hơn 2.000 năm trước.

Khi nhiều người Mỹ lần đầu tiên biết đến món ăn dành cho tắc kè hoa này vào những năm 70 và 80, nó được coi là thực phẩm thứ yếu. Theo một nghiên cứu gần đây, đậu phụ ngày càng trở nên hấp dẫn hơn đối với người Mỹ, bao gồm cả sinh viên đại học.

Đậu phụ
Đậu phụ được làm bằng cách ép sữa đậu nành thành một khối rắn

2. Lợi ích của đậu phụ đối với sức khỏe

Giống như các thực phẩm làm từ đậu nành khác, đậu phụ có chứa estrogen thực vật. Trong nhiều năm, nhiều người nghĩ rằng đậu nành bổ sung quá nhiều estrogen vào cơ thể và dẫn đến ung thư vú ở phụ nữ.

Nhưng phần lớn các nghiên cứu xem xét tác động của đậu nành đối với loài gặm nhấm. Những động vật đó chuyển hoá đậu nành khác với con người. Các nghiên cứu được thực hiện trên người cho thấy đậu phụ không có đủ estrogen thực vật để gây ung thư vú. Và một số nghiên cứu cho thấy đậu phụ có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh.

Dưới đây là một số lợi ích của đậu phụ với sức khỏe đã được chứng minh:

  • Bốc hỏa. Khi các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng hầu hết phụ nữ Nhật Bản ít bốc hỏa hơn phụ nữ ở các nền văn hóa khác, đây là nguồn gốc của các ý tưởng nghiên cứu sau này. Các nghiên cứu này cho thấy rằng, các estrogen trong đậu phụ (và các thực phẩm làm từ đậu nành khác) làm giảm tần suất phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh bị bốc hỏa và nếu có, thì các triệu chứng của bốc hoả cũng ít trầm trọng hơn.
  • Bệnh mạch vành. Estrogen thực vật có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Đó là bởi vì chúng cải thiện mức độ hoạt động của lớp nội mạc, đây là lớp mô lót các mạch máu và bên trong trái tim của bạn.
  • Mức cholesterol. Nghiên cứu cho thấy rằng nếu bạn ăn 10 ounce đậu phụ mỗi ngày, có thể làm giảm 5% mức cholesterol "xấu" LDL.
  • Loãng xương. Khi lượng estrogen giảm xuống sau khi mãn kinh, phụ nữ có thể bị mất xương. Estrogen thực vật trong đậu phụ có thể bù đắp cho lượng sụt giảm đó. Đậu phụ cũng rất giàu canxi và vitamin D, rất tốt cho sức khỏe của xương.
  • Ung thư tuyến tiền liệt. Nếu bạn mắc bệnh này, ăn đậu phụ có thể giữ cho mức kháng nguyên đặc hiệu của tuyến tiền liệt (PSA) ở mức thấp. Điều này có nghĩa là ung thư phát triển chậm hơn hoặc hoàn toàn không.
  • Ung thư đại trực tràng. Đậu phụ có chất xơ và chế độ ăn giàu chất xơ giúp ruột kết của bạn khỏe mạnh và nguy cơ ung thư thấp.
  • Trí nhớ và sức khỏe não bộ. Một số nghiên cứu cho thấy thực phẩm từ đậu nành như đậu phụ có thể ngăn ngừa mất trí nhớ và khó suy nghĩ khi già đi.
  • Giảm cân. Nghiên cứu cho thấy chế độ ăn nhiều đậu nành giúp phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) giảm cân.
  • Da đẹp hơn. Nghiên cứu cho thấy chất isoflavone trong đậu nành có thể giúp làn da tươi trẻ và ít nếp nhăn hơn.
  • Sức khỏe của xương. Một số nghiên cứu cho thấy isoflavone trong đậu nành và protein đậu nành giúp xương chắc khỏe hơn bằng cách ngăn ngừa mất xương. Ngoài ra, nó có thể làm giảm nguy cơ loãng xương.
Đậu phụ
Đậu phụ đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người

Ăn đậu phụ và các thực phẩm từ đậu nành khác hàng ngày thường được coi là an toàn cho sức khoẻ. Tuy nhiên, bạn cần tránh ăn đậu phụ nếu bạn dùng các loại thuốc có tên MAOIs (chất ức chế monoamine oxidase) để điều trị rối loạn khí sắc (mood disorders) hoặc bệnh Parkinson. Đậu phụ chứa tyramine, đây là một axit amin giúp cân bằng huyết áp. MAOIs ngăn chặn enzym phân hủy tyramine. Kết hợp cả hai thuốc này và đậu phụ, có thể khiến huyết áp của bạn tăng lên mức nguy hiểm.

Các nhà nghiên cứu đồng ý rằng trẻ sơ sinh không nên tiếp xúc với isoflavone đậu nành, do có thể làm gián đoạn sự phát triển của cơ quan sinh sản. Mặc dù điều này chưa được nghiên cứu kỹ ở người, nhưng một số nghiên cứu trên động vật cho thấy rằng lượng đậu nành cao có thể cản trở khả năng sinh sản.

Đậu phụ có nguồn gốc thực vật đã được chứng minh an toàn, nhưng hãy nói chuyện với bác sĩ trước khi sử dụng thực phẩm chức năng có thành phần đậu nành, do mức độ estrogen thực vật của những sản phẩm này cao hơn nhiều và có thể gây ra vấn đề sức khỏe.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo:healthline.com, webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

22.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan