Lợi ích của ngũ cốc Muesli với một chế độ ăn uống lành mạnh

Chế độ ăn uống lành mạnh luôn được cho là mang lại nhiều lợi ích to lớn như cải thiện nhận thức, tăng cường sức khỏe tim mạch hay là gia tăng nguồn năng lượng tích cực cho cơ thể. Để đạt được điều đó, bạn có thể thử ăn ngũ cốc Muesli. Chúng sẽ hỗ trợ bạn hấp thụ dinh dưỡng và tăng năng lượng cho cơ thể. Vậy ngũ cốc Muesli có gì khác biệt với những loại ngũ cốc bạn hay sử dụng?

1/ Thông tin sơ qua về ngũ cốc Muesli

Muesli là một lựa chọn tuyệt vời cho bữa sáng hay các bữa ăn nhẹ. Đây là thực phẩm giàu chất xơ và protein dựa trên yến mạch thô kết hợp cùng một số thực phẩm khác để bạn có bữa ăn đa dạng bổ dưỡng. Đầu tiên bạn sẽ có một loại ngũ cốc khô làm từ yến mạch nguyên hạt nướng và trộn lẫn cùng một ít loại hạt dinh dưỡng, trái cây... Muesli đã dần phát triển để trở thành một phần không thể thiếu cho thực đơn bữa sáng.

Khi bạn trộn lẫn hỗn hợp ngũ cốc cùng trái cây, sữa... món ăn đó sẽ cung cấp một lượng vitamin, sắt và magie. Nếu quá bận rộn bạn có thể để chúng trong tủ lạnh qua đêm và hâm nóng sử dụng cho bữa sáng hôm sau. Còn khi bạn muốn có chế độ ăn giảm đường thì không nên bỏ qua thực phẩm này.

2/ Ngũ cốc Muesli lành mạnh hơn so với các sản phẩm ngũ cốc khác

Ngũ cốc có đường hay những món ăn hấp dẫn chứa hàm lượng cao luôn thu hút sự chú ý của dạ dày bạn. Nhưng đường lại không tốt cho chế độ ăn uống lành mạnh của cơ thể chúng nếu sử dụng quá nhiều. Muesli được cho rằng có hàm lượng đường thấp và ít calo hơn các loại bánh ngọt ăn sáng tiện lợi. Thêm vào đó, bạn không phải lo kiểm soát các công thức pha chế theo tỷ lệ rắc rối như cách chế biến và lượng đường cho món ăn.

3/ Cung cấp chất xơ dồi dào cho cơ thể

Mặc dù chưa nghiên cứu nào thống kê chính xác giá trị chất xơ trong muesli nhưng đây thực sự là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào cho bạn. Chất xơ là một phần không thể thiếu để thúc đẩy sự vận động của hệ tiêu hóa trong cơ thể. Ngũ cốc hay hạt yến mạch cũng có chức năng như vậy. Tuy nhiên Muesli được ưa chuộng hơn chính là vì nó không chứa quá nhiều đường.

4/ Bạn sẽ hạn chế cảm giác đói và no lâu hơn

Sự kết hợp giữa chất xơ và ngũ cốc nguyên hạt sẽ giúp bạn no lâu hơn và vòng eo không bị nới rộng. Đồng thời cảm giác đói sẽ giãn cách xa hơn khi bạn chọn bánh ăn liền. Thêm vào đó yến mạch thô chứa tinh bột kháng làm chậm thời gian tiêu hóa để dạ dày chúng ta có cảm giác đầy lâu hơn.

Khi tinh bột nay được phân hủy lập tức acid dạ dày sẽ phát tín hiệu ngăn chặn sự thèm ăn của bạn,Nhờ vậy mà quá trình trao đổi chất và chuyển hóa calo diễn ra làm cho mỡ thừa không có cơ hội phát triển.

Ngũ cốc muesli
Ăn ngũ cốc Muesli giúp bạn có cảm giác no lâu hơn

5/ Ngũ cốc Muesli cải thiện sức khỏe tim mạch cho bạn

Muesli bao gồm cám yến mạch chứa một chất xơ được gọi là beta glucan. Theo dinh dưỡng đây là chất làm giảm cholesterol khoảng 10%. Nếu bạn duy trì thói quen sử dụng muesli thường xuyên sẽ có tác dụng đáng kể đến sức khỏe tim mạch trong thời gian dài. Đây quả thật là một công dụng đáng chú ý đặc biệt là với người cao tuổi hay người thừa cân béo phì. Bạn có thể đồng thời bổ sung vitamin C để nâng cao sức đề kháng và tăng cường sức khỏe cho tim mạch tốt hơn nữa.

6/ Cơ thể sẽ được cung cấp nhiều dưỡng chất hơn

Về cơ bản, bạn có thể dùng muesli để ướp với bít tết và ngâm qua đêm để các chất dinh dưỡng được hấp thụ nhiều hơn. Với công thức ướp này, các chất kháng dinh dưỡng có thể bị đào thải hoặc vô hiệu hóa khi đưa vào cơ thể. Mặc dù thực ăn sau khi nấu chín bị giảm một lượng dinh dưỡng nhưng ngâm thức ăn cùng muesli sẽ giúp bạn cải thiện vấn đề này đồng thời cải thiện chức năng tiêu hóa tốt hơn.

Muesli còn cung cấp beta glucan không chỉ giàu chất xơ mà còn tốt cho người mắc bệnh mỡ máu hay tiểu đường. Khi bạn thêm beta glucan vào các món ăn như bánh xốp nướng, bánh ngọt, mì, ..sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn cho sức khỏe.

Theo một vài nghiên cứu khoa học đã phát hiện rằng giá trị dinh dưỡng của thực phẩm có thể được cải thiện nhờ beta glucan. Do đó bạn có thể giảm tối đa cảm giác thèm ăn bất cứ khi nào do thực phẩm này kéo dài thời gian ở trong dạ dày so với các loại thực phẩm khác.

7/ Nguồn protein dồi dào

Không chỉ vậy ăn ngũ cốc muesli bạn còn nhận được nhiều giá trị dinh dưỡng hơn nữa. Bạn có thể kết hợp ăn cùng một số loại hạt giàu protein và acid béo omega 3 cùng một số loại trái cây để cung cấp chất xơ và vitamin E, C, B 12.

Sữa hay các loại sữa hạt hạnh nhân, hạt lanh, đậu nành..... có thể sử dụng để ngâm yến mạch sẽ làm tăng lượng protein khi bạn sử dụng. Về cơ bản bạn có thể trộn bất kỳ thực phẩm cho bữa ăn cùng với ngũ cốc muesli. Bạn cũng có thể phủ ngũ cốc lên thực phẩm để thưởng thức hương vị.

Ngũ cốc muesli
Ngũ cốc Muesli chứa nguồn protein dồi dào

8/ Giúp bạn tránh xa những thực phẩm kém lành mạnh

Khi ăn ngũ cốc muesli vào bữa sáng bạn sẽ tránh được một số thực phẩm ăn nhanh nhiều đường nhiều chất béo bão hòa. Nhờ vậy bạn cải thiện đồng thời sức khỏe bản thân và kích cỡ vòng eo hiệu quả. Đây thật sự là lựa chọn thông minh cho bữa sáng nếu bạn muốn được bổ sung nguồn dinh dưỡng cho một ngày làm việc vất vả.

9/ Ngũ cốc Muesli dễ dàng chế biến với nhiều công thức cho bạn tham khảo

Không có bất kỳ quy định nào về công thức chế biến món ăn từ ngũ cốc. Nhưng sau đây là một số gợi ý cho bạn nếu chưa có ý tưởng nào để chế biến:

  • Muesli trái cây và yến mạch
  • Muesli yến mạch nướng và dừa
  • Muesli bí ngô nướng
  • Muesli táo và trái cây

Điều mà ngũ cốc muesli mang lại không chỉ là lợi ích cho sức khỏe mà nó còn khá tiền lợi cho người bận rộn. Bạn có thể chế biến chúng rồi đem bảo quản lạnh qua đêm sử dụng cho ngày hôm sau. Đây là một bữa sáng bổ dưỡng mà đơn giản cho mọi đối tượng không yêu cầu bạn phải là đầu bếp hay có kinh nghiệm nấu nướng. Bất cứ khi nào bạn muốn đều có thể làm món ăn từ ngũ cốc muesli.

Trên đây là những chia sẻ về lợi ích của muesli dành cho chế độ ăn uống lành mạnh. Chúc bạn có những bữa ăn ngon miệng và sức khỏe dồi dào.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

8.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan