Làm sao để hấp thụ canxi tốt?

Canxi là 1 trong những khoáng chất cần thiết giúp xương khớp phát triển, khỏe mạnh cho cơ thể, đặc biệt quan trọng với đối tượng trẻ em và người lớn tuổi. Canxi có sẵn trong các thực phẩm ăn uống hàng ngày, tuy nhiên làm sao để hấp thụ canxi 1 cách hiệu quả nhất không phải ai cũng biết.

1. Tầm quan trọng của canxi đối với cơ thể

Canxi rất quan trọng đối với con người. Theo nghiên cứu, ở người trưởng thành, lượng canxi cần thiết bổ sung cho cơ thể mỗi ngày là 1,000 mg, tuy nhiên không phải ai cũng đảm bảo hấp thụ đủ lượng canxi tiêu chuẩn như vậy.

Với giai đoạn từ 25 tuổi trở lại, cơ thể đặc biệt cần nhiều canxi để xương được phát triển mạnh mẽ, toàn diện nhất, giúp trẻ phát triển chiều cao, xương chắc khỏe, thể chất tốt nhất có thể. Ở giai đoạn độ tuổi trung niên từ 45 tuổi trở đi, sức khỏe bắt đầu kém dần, xương khớp cũng có dấu hiệu đau nhức nhiều hơn và canxi dần mất, vì vậy cần hấp thụ đủ canxi để giúp duy trì sự ổn định của mật độ xương, tránh loãng xương.

Canxi tham gia vào quá trình co bóp ở cơ tim, khi lượng canxi cung cấp đủ kết hợp với axit mật, axit béo tạo nên hợp chất không hòa tan, giúp giảm lượng cholesterol ở trong máu, hạn chế nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Cung cấp đủ lượng canxi cần thiết cho cơ thể giúp điều hòa huyết áp, giảm nguy cơ tăng huyết áp, giãn cơ trơn mạch máu, giảm áp lực lên động mạch

Phụ nữ đang trong thời gian mang thai cũng là đối tượng cần đặc biệt bổ sung canxi để tránh gặp phải những biến chứng không mong muốn trong quá trình chuyển dạ, sinh đẻ, giảm nguy cơ bị tiền sản giật, đồng thời cung cấp lượng canxi cần thiết cho thai nhi.

Đối với phụ nữ mang thai canxi đóng vai trò vô cùng quan trọng cho mẹ và bé
Đối với phụ nữ mang thai canxi đóng vai trò vô cùng quan trọng cho mẹ và bé

2. Cách hấp thụ canxi tốt nhất cho cơ thể

Thực chất chúng ta có thể dễ dàng cung cấp lượng canxi cần thiết cho cơ thể thông qua bữa ăn hàng ngày, vì vậy cần lưu ý bổ sung những loại thực phẩm giàu vitamin D. Ăn những thực phẩm giàu vitamin D sẽ giúp cơ thể hấp thụ canxi tốt nhất. Những thực phẩm giàu canxi và dễ hấp thu nhất là sữa và các sản phẩm được làm từ sữa như sữa chua, phô mai, kem,... ngoài ra còn có nhiều trong trứng, gan,... vì vậy nên bổ sung những sản phẩm này để cơ thể có đủ lượng canxi cần thiết.

Với những người bị loãng xương, ngoài bổ sung vitamin D trong bữa ăn, nên thường xuyên tắm nắng, hoặc hoạt động ở ngoài trời để cơ thể dễ hấp thụ canxi. Tuy nhiên mỗi bữa chỉ nên ăn vừa đủ chất đạm để tránh làm gia tăng lượng bài tiết canxi. Theo nghiên cứu, cơ thể khi tiêu thụ 1gram protein thì bài tiết canxi 10mg. Bên cạnh đó hạn chế sử dụng đồ uống có chứa caffeine hay chất có cồn, vì đây là tác nhân gây tăng lượng thải canxi thông qua đường nước tiểu, từ đó sẽ làm giảm lượng canxi trong cơ thể.

Trẻ em không nên sử dụng nhiều đồ uống có ga, bởi trong các loại nước này có chứa lượng photpho gây cản trở quá trình hấp thụ canxi, ngăn cản quá trình hình thành những tế bào xương mới. Không nên ăn quá nhiều chất béo do khi canxi kết hợp với axit béo khiến cơ thể không hấp thụ, từ đó bài tiết ra ngoài thông qua phân

Ngoài ra không nên ăn quá nhiều chất đạm sẽ gây ra các bệnh lý như gút, béo phì, suy thận. Không nên ăn các đồ muối mặn như dưa, cà muối, mắm,... vì những thực phẩm này chứa nhiều axit oxalic và thực phẩm chứa nhiều axit fitic như ngũ cốc,... làm ngăn cản quá trình đồng hóa canxi khiến lượng canxi tiêu thụ từ đường tiêu hóa không hấp thụ được vào máu

Không uống canxi cùng lúc với thuốc sắt, sữa vì sự kết hợp này sẽ làm cản trở quá trình hấp thu canxi. Không nên uống thuốc bổ sung canxi và nước trà xanh cùng 1 lúc hoặc sử dụng 2 loại này cách nhau trong khoảng thời gian quá ngắn vì tanin trong lá trà xanh là rào cản cho quá trình hấp thu canxi.

Chúng ta có thể bổ sung canxi qua thực phẩm hàng ngày
Chúng ta có thể bổ sung canxi qua thực phẩm hàng ngày

3. Nên bổ sung canxi vào thời điểm nào để cơ thể hấp thụ canxi tốt nhất?

Ngoài cung cấp cho cơ thể lượng canxi cần thiết thông qua thực đơn bữa ăn hàng ngày, có thể bổ sung canxi bằng các sản phẩm thực phẩm chức năng dạng viên nén.

Mức độ hấp thu canxi của cơ thể thay đổi tùy vào từng thời điểm trong ngày. Theo nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, buổi sáng là thời điểm tốt nhất để bổ sung canxi, giúp cơ thể hấp thụ canxi nhiều nhất. Đồng thời khi cơ thể làm việc, hoạt động sau một ngày sẽ khiến cơ thể mệt mỏi sẽ làm hạn chế được việc tích lũy canxi.

Ngoài ra ánh nắng buổi sáng sớm chứa nhiều vitamin D giúp cơ thể hấp thụ canxi tốt nhất. Chính vì vậy nên bổ sung canxi kết hợp với bổ sung với vitamin D để tăng hiệu quả cao hơn. Nên uống canxi trước bữa ăn khoảng 30 phút hoặc sau khi ăn tối thiểu là 1 giờ, chú ý cần uống nhiều nước khi uống thuốc canxi.

Không nên tự ý mua các sản phẩm bằng thuốc canxi sử dụng. Cần sử dụng theo sự chỉ định, tư vấn của bác sĩ để đảm bảo an toàn và cơ thể hấp thụ canxi hiệu quả nhất.

Khi đã hiểu rõ về hàm lượng cũng như cách hấp thụ canxi tốt nhất, bạn nên chủ động bổ sung canxi thông qua chế độ ăn hàng ngày hay các viên uống. Điều này sẽ giúp sức khỏe dồi dào, hạn chế các bệnh về xương khớp được tốt nhất.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

13.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan