Làm thế nào để người lớn làm quen với sữa?

Bài viết được viết bởi TS, BS Phan Nguyễn Thanh Bình, Khoa Nhi - Sơ sinh, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park

Sữa không chỉ dành cho trẻ nhỏ mà người lớn cũng rất cần bổ sung. Trong sữa có chứa một nguồn canxi dồi dào, tốt cho xương mà nhu cầu canxi của người trưởng thành luôn ở mức cao, đặc biệt từ 30 tuổi trở lên. Vậy làm thế nào để làm quen với sữa dễ dàng hơn.

1. Tại sao người lớn vẫn nên uống sữa?

Nhu cầu canxi của người trưởng thành vẫn luôn ở mức cao từ giai đoạn tích xương (20 đến 30 – 35 tuổi) chuyển tiếp giữa tạo xương và hủy xương (30-40 tuổi) và hủy xương (từ sau 40 tuổi).

Nhu cầu canxi hàng ngày:

20 - 29 tuổi : 800mg

30 - 49tuổi : 800mg

50 - 69 tuổi : 800mg

≥ 70 tuổi : 1000mg

Chế độ ăn thông thường thường chỉ có khả năng đáp ứng khoảng 20-40% nhu cầu vì các loại rau xanh có hàm lượng canxi cao nhưng giá trị sinh học thấp. Do đó, 60-80% nhu cầu canxi còn lại, cần có nguồn thực phẩm giàu canxi có sinh học cao, dễ hấp thu và dễ tiêu hoá. Sữa và chế phẩm từ sữa chính là lựa chọn hoàn hảo. Trong 100ml sữa chứa 3.2g protein, 4.2g glucid, 3.6g lipid, 120mg canxi, ngoài ra còn có P, Na, K, Mg và các chất khoáng vi lượng Zn, Fe, I, Cu.

Thiếu canxi - nguyên nhân hàng đầu gây loãng xương và các bệnh cơ xương khớp
Sữa và chế phẩm từ sữa là nguồn cung cấp canxi dồi dào cho cơ thể

Nồng độ canxi của các loại sữa và chế phẩm từ sữa

Việc uống sữa hàng ngày có thể không chỉ giúp xây dựng một hệ xương, răng chắc khỏe nhờ vào trữ lượng canxi dồi dào mà còn giúp phát triển cơ thể, tăng cường sức đề kháng, đảm bảo các chức năng thần kinh và đông máu.

2. Tiêu thụ sữa ở người Việt Nam: thấp hơn tiêu thụ rượu bia!

Người Việt Nam chưa có thói quen uống sữa bởi có nhiều ngộ nhận cho rằng sữa chỉ dành cho trẻ nhỏ và người bệnh, hoặc nghi ngờ việc uống sữa sẽ gây tăng cân, tiêu chảy,... Chính vì vậy, người Việt Nam hiện nay tiêu thụ sữa ở mức độ thấp (chỉ khoảng 26 lít sữa/người/năm) so với các nước khu vực Châu Á (40-60 lít/người/năm) và các nước phương Tây (80-100 lít/ người/năm). Trái lại, mức tiêu thụ rượu, bia của người Việt “đẳng cấp” so với các quốc gia trong khu vực. Ước tính, trung bình mỗi năm 1 người Việt trên 15 tuổi tiêu thụ 8.3 lít cồn nguyên chất (tương đương 470 chai bia), cao hơn người Nhật, Trung quốc, Ấn độ và gấp 4 lần người Singapore.

Hiện nay, nhận thức của cộng đồng về sự cần thiết của việc bổ sung canxi và giá trị dinh dưỡng, lợi ích của sữa ngày càng gia tăng. Dù vậy, không phải ai cũng dễ dàng hấp thu được sữa. Nhiều người ngay từ lần đầu tiên uống sữa đã gặp phải các vấn đề rối loạn tiêu hóa (đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy). Nguyên nhân chủ yếu là do cơ thể không đủ lượng men lactase để tiêu hóa lượng đường lactose trong sữa.

Chóng mặt  buồn nôn
Nhiều người có thể gặp phải các vấn đề rối loạn tiêu hóa khi uống sữa

3. Làm thế nào để “làm quen” với sữa?

Để sữa có thể trở thành người bạn đồng hành tốt với sức khỏe, cần tạo điều kiện cho cơ thể “làm quen” với sữa bằng nhiều cách như sau:

  • Uống sữa từng ít một: Khởi đầu có thể uống sữa từng ít một (50-100ml/lần) rồi tăng lên dần dần để thăm dò đáp ứng tiết men lactase của cơ thể.
  • Uống sữa kèm món ăn: Việc kết hợp uống sữa cùng với một loại thức ăn nào đó có thể giúp tiêu hóa lượng sữa một cách dễ dàng hơn.
  • Bắt đầu với các chế phẩm từ sữa: ngoài nồng độ lactose thấp hơn sữa nguyên chất, giúp tiêu hóa tốt hơn, các chế phẩm từ sữa còn có nhiều lợi ích đối với sức khỏe
  • Yaourt (sữa chua): ngoài hàm lượng dinh dưỡng tương đương như sữa, còn có tác dụng kích thích cảm giác ngon miệng. Đồng thời, probiotics có trong sữa chua cung cấp cho đường ruột các vi khuẩn có lợi, giúp tăng cường chức năng miễn dịch và tiêu hóa, chống táo bón.
  • Phô mai: Phô mai rất giàu canxi, chất đạm, phốt pho, kẽm, vitamin A, vitamin B12. 50g phô mai cung cấp các chất dinh dưỡng tương tự như khoảng 400 ml sữa, về thành phần năng lượng, chất đạm, canxi và vitamin D. Ngoài ra phô mai còn không chứa đường lactose do đã được lên men bởi vi khuẩn hoặc xử lý với men, nên “thân thiện” hơn với đường tiêu hóa.
  • Bánh Flan: bánh flan có 1⁄2 thành phần là sữa, 1⁄4 là trứng nên là món ăn ngon miệng, bổ dưỡng, chứa đạm có giá trị sinh học cao.
  • Sữa trái cây: sự kết hợp giữa sữa và nước trái cây giúp tăng cường thêm năng lượng, các dưỡng chất, vitamin và khoáng chất, giúp giải khát, bổ sung dinh dưỡng, kích thích khẩu vị, và tăng cường sức khỏe, đặc biệt là hệ miễn dịch.
Ung thư có được uống sữa
Hãy tập làm quen với sữa để có một cơ thể khỏe mạnh mỗi ngày

  • Thưởng thức các món ăn nấu với sữa như chè nấu với sữa, tôm hấp sữa, nghêu hấp sữa, gà nấu sữa,...

Kiểm tra sức khỏe định kỳ giúp phát hiện sớm bệnh tật, từ đó có kế hoạch điều trị đạt kết quả tối ưu. Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec có các gói Khám sức khỏe tổng quát phù hợp với từng độ tuổi, giới tính và nhu cầu riêng của quý khách hàng với chính sách giá hợp lý, bao gồm:

Kết quả khám của người bệnh sẽ được trả về tận nhà. Sau khi nhận được kết quả khám sức khỏe tổng quát, nếu phát hiện các bệnh lý cần khám và điều trị chuyên sâu, Quý khách có thể sử dụng dịch vụ từ các chuyên khoa khác ngay tại Bệnh viện với chất lượng điều trị và dịch vụ khách hàng vượt trội.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan