Hỏi và đáp đầy đủ về dầu thực vật brom hóa (BVO)

“Dầu thực vật brom BVO vì sao bị loại bỏ ra khỏi danh sách những phụ gia thực phẩm?” đã và đang trở thanh vấn đề hầu hết người tiêu dùng quan tâm.

1. Tìm hiểu về dầu thực vật brom BVO

Dầu thực vật brom là một loại hóa chất tổng hợp được tạo ra sự có sự liên kết với bromine. Brom có trọng lượng nặng nên dầu sẽ không nổi lên trong nước chẳng hạn như nước có ga.

Nước uống có ga hay một số loại nước uống phổ biến sẽ có mùi hương riêng biệt. Tuy nhiên, để lưu giữ hương vị tự nhiên trong thời gian dài là điều vô cùng khó khăn. Chúng ta vắt một cốc nước cam để vài giờ nó sẽ dần xuất hiện vị đắng vô cùng khó uống. Do vậy, các sản phẩm đóng chai trên thị trường cần được bổ sung một chất tạo màu và phụ gia thực phẩm để khi đến tay khách hàng vẫn giữ được hương vị màu sắc như ban đầu.

2. Những lo ngại về phụ gia thực phẩm này với người dùng

Sở dĩ dầu thực vật BVO khiến người ta lo ngại vì khi uống quá liều sẽ gặp nguy hiểm đến sức khoẻ. Đôi khi do khả năng hấp thụ của cơ thể khiến độc tố tích tụ lâu ngày cũng gây ra những tác hại vô cùng nguy hiểm.

Đã từng có trường hợp do dung nạp quá nhiều chất phụ gia thực phẩm này phải nhập viện trong tình trạng đau đầu, mệt mỏi, suy giảm trí nhớ và mất sự liên kết các khối cơ. Lâu dần tình hình người đó càng trở nên tồi tệ cuối cùng bị liệt đôi chân và không thể đi lại. Nếu bạn uống từ 2 đến 4 lít nước có ga mỗi ngày, có thể sẽ phải tiến hành lọc máu để giảm nguy cơ xấu nhất với cơ thể.

Trong một xét nghiệm máu ở bệnh nhân có triệu chứng sưng to bàn tay và xuất hiện chảy mủ, các bác sĩ thấy rằng nồng độ bromoderma cao gấp đôi với mức cho phép. Sau khi trao đổi bệnh nhân thừa nhận đã sử dụng khoảng 8 lít nước có ga.

Đau đầu
Đã từng có trường hợp do dung nạp quá nhiều chất phụ gia thực phẩm này phải nhập viện trong tình trạng đau đầu, mệt mỏi

3. Hạ thấp nồng độ dầu thực vật brom có hạn chế nguy hiểm cho sức khỏe?

Hầu hết các sản phẩm con người đang dùng đều chứa chất tạo màu và phụ gia thực phẩm, nên đã có nghiên cứu phân tích về tác động ảnh hưởng khi giảm nồng độ dầu thực vật brom. Dựa theo nghiên cứu, chất phụ gia này có họ với một chất chống cháy tên là ete diphenyl polybrominated.

Theo các nghiên cứu, các nhà khoa học phát hiện chất chống cháy này có một phần tồn tại trong cơ thể nhớ sử dụng các loại đồ uống có ga hay chất tạo màu thực phẩm... Các kết quả ban đầu cho thấy hợp chất này gây nên những tác động xấu cho hormone và ảnh hưởng quá trình phát triển não bộ ở trẻ. Tồi tệ hơi là nó làm giảm khả năng sinh sản, chức năng tuyến giáp và có thể gây ra bệnh ung thư.

Dựa vào đó các nhà nghiên cứu phân tích sâu hơn những tác động khi giảm lượng BVO dung nạp. Cơ thể giảm hấp thu BVO thì những nguy cơ bị ảnh hưởng từ các hợp chất hoá học khác cũng có thể giảm đi. Dựa theo từng đối tượng, phạm vị nghiên cứu được phân chia rõ rệt. Kết quả cho thấy người lớn và trẻ em để gặp nguy hiểm với BVO nhưng theo liều lượng và nồng độ khác nhau.

4. Dầu thực vật BVO có được cấp phép sử dụng trong thực phẩm

Tổ chức FDA đã từng cho phép sử dụng BVO để thêm vào thực phẩm nhưng sau đó họ đã hạn chế lại. Do vậy, đồ uống sẽ được giảm lượng BVO thấp hơn và lưu hành cho đến khi các nghiên cứu chi tiết hơn được công bố. Tuy nhiên, qua hàng chục năm, vẫn chưa có bất kỳ kết quả nghiên cứu nào đưa ra được câu trả lời cuối cùng. Do vậy, các nhà sản xuất chỉ có thể đảm bảo mức sử dụng trong phạm vi 15 phần triệu.

Nếu như hợp chất này được sử dụng như món ăn thì chỉ nên ở mức 8 phần triệu. Tuy nhiên, nó không được khuyến khích sử dụng thường xuyên trong khẩu phần ăn hàng ngày của chúng ta. Do thế giảm lượng BVO cũng là một cách hạn chế nguy hiểm đến sức khỏe người tiêu dùng. Bên cạnh đó, các quốc gia phát triển có xu hướng cấm sử dụng chất phụ gia BVO để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của mọi công dân.

5. Những sản phẩm có chứa BVO

Nước có ga
BVO có thể xuất hiện trong các loại nước uống có ga mà con người thường sử dụng

BVO có thể xuất hiện trong các loại nước uống có ga mà con người thường sử dụng. Thậm chí là các loại đồ uống cho vận động viên thể thao hay cocktail pha sẵn cũng ẩn chứa một lượng nhất định. Do vậy, các thực phẩm được bảo quản đều có nguy cơ chứa BVO và hàm lượng không hề thấp.

Chất tạo màu, phụ gia thực phẩm giúp cho sản phẩm giữ được màu sắc hương vị đến kho sử dụng. Tuy nhiên, lạm dụng quá đà sẽ khiến sức khỏe con người bị tàn phá nghiêm trọng. Nên hạn chế sử dụng những thực phẩm kém lành mạnh để bảo vệ sức khoẻ của chính bản thân mình.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

815 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan