Gà Tây và gà thường: Loại nào có nhiều Protein hơn?

Protein- chất đạm là một thành phần thiết yếu trong một chế độ ăn uống cân bằng. Mặc dù nó có thể được lấy từ nhiều nguồn khác nhau, gà và gà tây là một trong những thực phẩm giàu protein phổ biến nhất. Bài viết này tìm hiểu về hàm lượng protein của gà tây và thịt gà thường.

1.Tinh đạm trong phần thịt trắng

Hầu hết thịt trắng trong thịt gà và gà tây đến từ phần ngực và cánh. Màu sắc của những phần thịt này thường sáng màu hơn so với các phần thịt đen của gia cầm do hàm lượng protein myoglobin thấp hơn. Myoglobin vận chuyển và lưu trữ oxy trong cơ bắp và chịu trách nhiệm cho màu nâu đỏ của thịt.

1.1 Thịt ức

Thịt ức là một trong những cách cắt thịt gia cầm phổ biến nhất, đặc biệt phổ biến với những người tập thể dục và ăn kiêng do có hàm lượng protein cao và hàm lượng calo thấp.

Dưới đây là so sánh về hàm lượng protein trong 1 ounce (28 gram) thịt ức nướng:

Ức gà thường: 9 gram

Ức gà tây: 8 gram

Tuy nhiên, về mặt dinh dưỡng, sự khác biệt này là không đáng kể. Cả hai loại gà đều cung cấp hàm lượng protein tốt cho cơ thể.

Ức gà
Thịt ức gà có hàm lượng protein cao và hàm lượng calo thấp

1.2 Thịt cánh

Thịt trắng từ cánh của cả gà thường và gà tây về mặt dinh dưỡng rất giống với phần thịt ức. Hàm lượng protein gần như giống nhau cho cả hai loài gà.

Cả thịt gà và thịt gà tây đều cung cấp khoảng 9 grams protein mỗi ounce (28 gram) thịt cánh.

2.Tinh đạm trong phần thịt đen

Thuật ngữ thịt đen được sử dụng để mô tả các vết cắt của thịt với màu nâu đỏ. Các vết cắt có sắc tố này do nồng độ protein myoglobin cao. Vì myoglobin hỗ trợ trong việc vận chuyển và lưu trữ oxy trong các tế bào cơ, thịt sẫm màu thường được tìm thấy trong các nhóm cơ hoạt động nhiều hơn, chẳng hạn như chân và đùi của gà và gà tây.

Mỗi ounce (28 gram) thịt đùi của gà tây cung cấp thêm một gram protein so với thịt gà:

  • Đùi gà thường: 7 gram
  • Đùi gà tây: 8 gram

Mặc dù thịt đùi gà tây có lượng protein cao hơn trong so sánh này, một gram protein mỗi ounce (28 gram) dường như không tạo ra nhiều khác biệt về tổng thể.

3.Gà tây hay gà thường tốt hơn?

Vitamin b6 có tác dụng gì
Ức gà chứa nhiều vitamin B6

Cả gà và gà tây đều cung cấp hàm lượng protein cao và có thể là một thành phần lành mạnh trong chế độ ăn uống cân bằng. Kết hợp một lượng vừa phải thịt gà hoặc gà tây vào chế độ ăn có thể là một cách lành mạnh để đáp ứng nhu cầu protein của cơ thể.

Khi quyết định lựa chọn thực phẩm nào có thể đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng cá nhân và mục tiêu sức khỏe tốt nhất, tổng hàm lượng dinh dưỡng, bao gồm calo, chất béo, vitamin và khoáng chất, nên được xem xét cùng với protein.

3.1 Calo và chất béo

Việc chú ý đến lượng calo và chất béo của thực phẩm là cần thiết tùy thuộc vào mục tiêu sức khỏe của khách hàng.

Chất béo cũng là thành phần thiết yếu trong một chế độ ăn uống lành mạnh và các loại gia cầm có chứa các loại chất béo lành mạnh khác nhau. Tuy nhiên, chất béo là nguồn calo cao hơn so với protein. Đồng nghĩa với phần thịt có chất béo cao hơn sẽ có nhiều calo hơn so với những phần thịt nạc.

Thịt sẫm màu ở cả gà thường và gà tây đều có nhiều chất béo hơn thịt trắng. Điều này có xu hướng đúng với các loại gia cầm khác. Những miếng thịt gà thường sẫm màu có nhiều chất béo và calo hơn không đáng kể so với những miếng thịt gà tây sẫm màu. Điều tương tự cũng đúng với thịt trắng của hai loại gia cầm này, vì thịt gà tây ít calo hơn thịt gà thường. Việc ăn da gà của bất kỳ loại gà nào đều có thể khiến cơ thể có lượng chất béo và calo cao hơn mức nhu cầu.

Vì vậy, việc lựa chọn gà tây hay gà thường là tùy vào sở thích mỗi người và cả hai loại đều là nguồn thực phẩm bổ dưỡng.

3.2 Vitamin và chất khoáng

Mặc dù không có sự khác biệt đáng kể về hàm lượng vitamin và khoáng chất giữa thịt gà thường và gà tây, nhưng có thể có một số biến thể của các chất dinh dưỡng này giữa thịt trắng và thịt đen nói chung.

Ví dụ, ức gà chứa nhiều niacin và vitamin B6 hơn chân gà, trong khi chân gà chứa nhiều kẽm hơn so với ức gà. Do đó, nếu người dùng muốn tăng lượng kẽm, thịt sẫm màu có thể là lựa chọn tốt hơn, trong khi nếu có nhu cầu tăng vitamin B, thịt trắng có thể là lựa chọn phù hợp hơn. Vì vậy, việc ăn đa dạng các phần thịt là cách tốt để đảm bảo chế độ dinh dưỡng cân bằng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết tham khảo: Healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

5.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan