Ergogenic Aids là gì?

Ergogenic Aids hay các chất hỗ trợ đóng một vai trò quan trọng trong việc nâng cao hiệu suất cả ở các vận động viên khỏe mạnh và khuyết tật. Trong bài viết này chúng tôi sẽ cung cấp những thông tin hữu ích để người sử dụng hiểu rõ hơn về Ergogenic Aids.

1. Khái niệm Ergogenic Aids

Khái niệm Ergogenic Aids dùng để chỉ các chất kích thích, chất bổ sung, thực phẩm hoặc phương pháp tập luyện giúp tăng cường sản xuất, sử dụng hoặc phục hồi năng lượng và cung cấp cho vận động viên lợi thế cạnh tranh nhất định trong khi thi đấu các môn thể thao.

Hầu hết được cung cấp dưới dạng chất bổ sung. Thật không may mắn, điều này có nghĩa là cả các nguyên liệu của sản phẩm và thành phần được công bố trên nhãn đều chưa được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đánh giá và có thể không có bất kỳ cơ sở khoa học nào. Các cuộc khảo sát đã chỉ ra rằng 76% vận động viên đang học trong các trường đại học và 100% vận động viên chuyên nghiệp xây dựng cơ thể dùng thực phẩm bổ sung hoặc các chất kích thích. Các vận động viên luôn phấn đấu để đạt được lợi thế trong các cuộc thi và họ sử dụng các thiết bị hỗ trợ cũng như chất bổ sung hoặc các chất kích thích để cải thiện năng lượng và hiệu suất của họ. Hiện nay người ta biết rằng các chất kích thích lành mạnh duy nhất được sử dụng là những chất hỗ trợ hợp pháp và đã được chứng minh là an toàn. Để đạt được lợi thế hơn trong các cuộc thi, các biện pháp hỗ trợ tốt nhất là tập luyện hợp lý, nghỉ ngơi hợp lý, dinh dưỡng tốt, tập luyện và thi đấu đúng kỹ thuật và được huấn luyện tốt.

2. Các chất kích thích hoặc chất bổ sung được cho phép

Có một số loại chất kích thích hoặc chất bổ sung cho phép các vận động viên sử dụng trong quá trình thi đấu, bao gồm:

  • Dung nạp carbohydrate: Hiện nay người ta đã công nhận rằng chế độ ăn uống đầy đủ carbohydrate trong những ngày và giờ trước khi tập luyện và thi đấu với cường độ cao là rất quan trọng để duy trì mức glycogen đầy đủ trong cơ. Do đó, tăng cường tiêu thụ carbohydrate ở dạng lỏng hoặc thực phẩm trong khoảng ba ngày trước khi thi đấu là một cách để nâng cao hiệu suất của các vận động viên. Các vận động viên cần nhiều sức bền, chẳng hạn như vận động viên chạy marathon, dựa vào dự trữ glycogen của họ như một nguồn năng lượng trong khi thi đấu và nạp carbohydrate là một phương pháp để tăng lượng glycogen trong cơ thể trước khi thi đấu.
Tập thể dục giúp ngăn ngừa phồng động mạch chủ hiệu quả
Vận động viên chạy bộ có thể bổ dung carbohydrate trước khi thi đấu

  • Dinh dưỡng hợp lý: Dinh dưỡng hợp lý có nghĩa là lựa chọn thực phẩm và chế độ ăn uống hợp lý giúp duy trì sức khỏe đồng thời giảm các yếu tố nguy cơ chính gây bệnh. Nhu cầu calo trung bình hàng ngày ước tính là 1940 calo mỗi ngày đối với phụ nữ và 2550 đối với nam giới. Nếu mức độ hoạt động được tăng lên, có thể đạt được hiệu suất cao bằng cách tăng lượng calo tiêu thụ trên cơ sở dinh dưỡng hợp lý.
  • Dung dịch điện giải: Cơ thể cần một lượng chất lỏng hấp thụ hàng ngày để hoạt động và mức tối thiểu là khoảng 1 lít, tương đương 4 ly nước lọc. Hoạt động gắng sức và đổ mồ hôi nhiều đòi hỏi gấp hai đến ba lần lượng cơ bản này. Khoa học đã chứng minh rằng sự thiếu hụt lượng nước tương đương với 2% trọng lượng cơ thể có thể làm giảm hiệu suất và dẫn đến kiệt sức vì nhiệt ở mức 5%. Các dung dịch điện giải không chỉ cung cấp chất lỏng mà còn chứa các chất điện giải, muối và khoáng chất cần thiết cho các chức năng khác nhau của cơ thể, những chất cũng mất đi chúng ta đổ nhiều mồ hôi.
  • Ngăn ngừa căng thẳng: Sự căng thẳng gia tăng của các môn thể thao cạnh tranh có thể ảnh hưởng đến các vận động viên cả về thể chất và tinh thần, do đó khả năng hoạt động của họ bị giảm xuống. Căng thẳng có thể tăng đến căng thẳng quá mức, tăng nhịp tim, đổ mồ hôi lạnh và lo lắng về kết quả của cuộc thi. Các kỹ thuật giúp ngăn ngừa sự căng thẳng được công nhận là những công cụ hỗ trợ giúp duy trì sự tập trung, tự tin và khả năng kiểm soát bản thân.
  • Kỹ thuật thư giãn: Thư giãn đặc biệt quan trọng đối với các hoạt động thể thao đòi hỏi cường độ hoạt động cao. Chúng thúc đẩy sự nghỉ ngơi và phục hồi sức khỏe đồng thời loại bỏ các phản ứng liên quan đến căng thẳng, chẳng hạn như căng cơ tăng lên. Ngoài ra, thư giãn góp phần duy trì trạng thái thể chất và tinh thần của động viên luôn theo hướng tích cực.

3. Những chất kích thích bị cấm trong thi đấu

Một số chất hỗ trợ hay chất kích thích được cho là tiềm ẩn các tác dụng phụ có hại và đây là lý do tại sao chúng bị cấm bởi các cơ quan quản lý thể thao vì chúng không an toàn và phi đạo đức. Các chất bị cấm nhiều nhất bao gồm:

  • Steroid đồng hóa: Đây là những hormone tổng hợp được sử dụng để tăng khối lượng cơ và tăng sức mạnh. Chúng cũng tạo ra "cơn sốt steroid", trạng thái hưng phấn và giảm mệt mỏi cho phép vận động viên tập luyện chăm chỉ hơn và bền bỉ hơn. Nhiều tác dụng phụ đã được ghi nhận từ việc sử dụng các steroid này
  • Doping dạng truyền theo đường máu: Đây là một trong những chất kích thích nguy hiểm. Nó bao gồm việc dùng máu hoặc các sản phẩm từ máu như erythropoietin (EPO), một loại hormone kích thích xương tạo ra các tế bào hồng cầu, cho một vận động viên để cải thiện sức bền và tốc độ. Nó cũng có thể có nhiều tác dụng phụ có hại
  • Hormone tăng trưởng (HGH): HGH là một chất kích thích bị lạm dụng rộng rãi bởi các vận động viên thể hình chuyên nghiệp. Một số người tập thể hình dùng liều lượng HGH lớn để giảm mỡ và tăng cơ. Tuy nhiên, nhiều tác dụng phụ của HGH đã được ghi nhận
  • Caffeine: Caffeine ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh trung ương bằng cách làm tăng sự tỉnh táo và giảm mệt mỏi. Tuy nhiên, sử dụng quá nhiều có thể gây khó chịu, bồn chồn, tiêu chảy, mất ngủ và lo lắng. Caffeine xuất hiện nhiều trong cà phê, trà, sôcôla và nước ngọt
Caffein càvphee
Vận động viên không nên dùng caffein trong thi đấu

  • Ephedrine: Một số vận động viên sử dụng chất kích thích có chứa ephedrine để cải thiện hiệu suất của họ, tạo ra nhiều năng lượng hơn và giúp giảm lượng mỡ trong cơ thể của họ. Các vận động viên sử dụng ephedrin có thể chạy xa hơn và nhanh hơn, nhưng kết quả nghiên cứu đã chỉ ra rằng nó cũng khiến họ có nguy cơ bị các tác dụng phụ đe dọa đến tính mạng. Đây là lý do tại sao Liên đoàn Bóng đá Quốc gia, Hiệp hội Vận động viên Đại học Quốc gia và Ủy ban Olympic Quốc tế đều đã thực hiện các bước tương đối mạnh tay để ngăn chặn sự lạm dụng Ephedrine.
  • Doping gen: Doping gen là việc sử dụng liệu pháp đối với các tế bào, gen, yếu tố di truyền, để cải thiện thành tích thể thao. Bên cạnh đó những vấn đề phức tạp về đạo đức cũng như triết học và những ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của liệu pháp doping gen vẫn chưa được nghiên cứu cho đến nay.

Các chất kích thích hay chất bổ sung là những chất hoặc liệu pháp có khả năng tăng cường sức mạnh về thể chất hoặc tinh thần cho các vận động viên thể thao chuyên nghiệp nhằm đạt được những thành công trong các môn thi đấu mà họ tham gia. Tuy nhiên, các nhà khoa học không cho rằng việc sử dụng hoặc áp dụng một số loại chất kích thích cũng như liệu pháp điều trị này là tốt cho các vận động viên, thậm chí chúng có thể dẫn đến các tác dụng phụ ảnh hưởng đến tính mạng của họ. Những phương pháp tập luyện và dinh dưỡng hợp lý vẫn luôn là cách tốt nhất được khuyến nghị giúp các vận động viên nâng cao thể lực và sức bền trong cả tập luyện và thi đấu.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: nal.usda.gov; aafp.org

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

696 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan