Dưa chuột biển là gì?

Hải sâm là một sinh vật biển hình ống, là một phần quan trọng của ẩm thực Trung Quốc trong nhiều thế kỷ. Ngày nay, loài động vật nhỏ bé này đang được phục hưng tại các nhà hàng trên khắp thế giới. Sinh vật biển này giúp mang lại một loạt lợi ích sức khỏe cho những ai đủ can đảm để thử chúng.

1. Hải sâm là gì?

Hải sâm (Dưa chuột biển) là một phần của nhóm động vật lớn hơn được gọi là da gai, cũng bao gồm sao biển và nhím biển. Hình dạng cơ thể của chúng tương tự như một quả dưa chuột, nhưng chúng có các chân ống nhỏ giống như xúc tu được sử dụng để vận động và kiếm ăn. Một cách mà hải sâm có thể gây nhầm lẫn hoặc gây hại cho những kẻ săn mồi là đẩy các cơ quan nội tạng độc hại của chúng ra khỏi cơ thể theo hướng có kẻ tấn công. Các cơ quan phát triển trở lại và nó có thể giúp chúng không bị ăn thịt. Tùy thuộc vào loài, hải sâm thường có kích thước khác nhau từ dưới một inch (2,5 cm) đến hơn sáu feet (1,8 mét).

2. Hải sâm được tìm thấy ở đâu?

Hải sâm được tìm thấy ở hầu hết các môi trường biển trên khắp thế giới, từ môi trường biển nông đến biển sâu. Hải sâm là sinh vật đáy, nghĩa là chúng sống dưới đáy đại dương. Tuy nhiên, ấu trùng của chúng là sinh vật phù du, có nghĩa là chúng trôi nổi trong đại dương theo dòng chảy.

Hải sâm có biểu hiện sinh sản hữu tính và vô tính. Không giống như hầu hết các động vật trên cạn, trứng của hải sâm trải qua quá trình thụ tinh bên ngoài con cái thả trứng vào nước được thụ tinh khi chúng tiếp xúc với tinh trùng mà con đực đã phóng ra. Để hình thức sinh sản này thành công, nhiều con đực và con cái phải ở cùng nhau cùng một lúc. Một con hải sâm có thể sống từ 5 đến 10 năm.

Dưa chuột biển là gì?
Hải sâm được tìm thấy ở hầu hết các môi trường biển trên khắp thế giới

3. Lợi ích của Hải sâm

Hải sâm có các vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa quan trọng mang lại những lợi ích sức khỏe quan trọng. Ví dụ: Chúng chứa riboflavin, là một loại vitamin cần thiết cho quá trình sản xuất và chuyển hóa năng lượng của cơ thể bạn. Riboflavin cũng giúp xử lý các chất dinh dưỡng và thuốc khác trong cơ thể, khiến nó trở thành một thành phần quan trọng trong chế độ ăn uống của bạn.

Hải sâm cũng là một nguồn cung cấp magie dồi dào, giúp tim đập và xương phát triển, đồng thời góp phần sản xuất DNA khỏe mạnh.

Ngoài ra, hải sâm có thể cung cấp các lợi ích sức khỏe khác như:

3.1. Sức khỏe tim mạch

Thường xuyên ăn hải sâm có thể giúp bạn cải thiện các khía cạnh của sức khỏe tim mạch, chẳng hạn như giảm mức cholesterol. Các nghiên cứu cũng cho thấy rằng hải sâm có thể giúp giảm mức huyết áp. Điều quan trọng cần lưu ý là những nghiên cứu này được thực hiện trên loài gặm nhấm và tác động lên người có thể khác nhau. Hơn nữa, hải sâm chứa hàm lượng chất béo thấp, làm cho chúng trở thành một nguồn protein nạc tuyệt vời.

Dưa chuột biển là gì?
Ăn hải sâm thường xuyên giúp cải thiện sức mạnh tim mạch

3.2. Sức khỏe gan

Gan đóng vai trò quan trọng trong việc giữ cho máu và hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Nghiên cứu ban đầu cho thấy rằng ăn hải sâm có thể giúp giảm nguy cơ tổn thương gan. Một nghiên cứu cho thấy rằng hải sâm làm giảm stress oxy hóa ở chuột. Ở người, giảm stress oxy hóa làm giảm nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe như tiểu đường, ung thư và bệnh tim.

3.3. Giảm nguy cơ ung thư

Hải sâm rất giàu chất chống oxy hóa và polyphenol (vi chất dinh dưỡng từ thực phẩm có nguồn gốc thực vật), có liên quan đến việc giảm viêm trong cơ thể. Điều này có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính. Trên thực tế, chứng viêm có liên quan đến nguy cơ ung thư cao hơn, và do đó, tiêu thụ polyphenol trong chế độ ăn uống có thể giúp giảm nguy cơ ung thư.

4. Giá trị dinh dưỡng của Hải sâm

Hải sâm là một nguồn tuyệt vời của niacin, là một chất dinh dưỡng thiết yếu; tuy nhiên, nó không dễ dàng tự sản xuất trong cơ thể. Tiêu thụ đủ niacin giúp cơ thể bạn xử lý thức ăn thành năng lượng và giữ cho làn da của bạn khỏe mạnh, đồng thời ngăn ngừa các bệnh như pellagra một căn bệnh đặc trưng bởi tiêu chảy, viêm da và mất trí nhớ có thể gây tử vong nếu không được điều trị.

Ngoài ra, hải sâm là một nguồn tuyệt vời chứa các vitamin: Vitamin A, C, Riboflavin, Niacin, Chất chống oxy hóa, Magie, Canxi

Chất dinh dưỡng cho mỗi khẩu phần ăn. Một khẩu phần 100 gram hải sâm chứa:

  • Lượng calo: 56;
  • Chất đạm: 13 gram;
  • Chất béo: Dưới 1 gam;
  • Carbohydrate: Dưới 1 gam;
  • Chất xơ: Dưới 1 gam;
  • Đường: Dưới 1 gam.
Dưa chuột biển là gì?
Hải sâm là một nguồn tuyệt vời của niacin

5. Những điều cần chú ý

Các loài hải sâm khác nhau có thể có những tác động khác nhau đối với cơ thể khi tiêu thụ. Nhiều loài có đặc tính làm loãng máu nhẹ. Mặc dù điều này sẽ không ảnh hưởng đến hầu hết mọi người, nhưng bất kỳ ai đang sử dụng Warfarin hoặc các loại thuốc làm loãng máu khác nên tránh ăn một lượng lớn hải sâm.

Một điều quan trọng khác cần theo dõi là dị ứng động vật có vỏ. Trong khi hải sâm không phải là động vật có vỏ, chúng thường được chế biến cùng với động vật có vỏ và có thể gây ra phản ứng dị ứng tương tự.

6. Cách ăn dưa chuột biển

Hải sâm có thể được tìm thấy quanh năm trong các cửa hàng tạp hóa đặc sản như siêu thị Châu Á. Hải sâm tươi dễ dàng tìm thấy nhất dọc theo các vùng ven biển; tuy nhiên, hải sâm khô có thể được tìm thấy trên khắp cả nước.

Hải sâm được chế biến tốt nhất bằng cách ngâm nước trước khi nấu. Bạn nên ngâm hải sâm ít nhất hai ngày, thay nước ít nhất mỗi ngày một lần. Khi hải sâm đã mềm trong nước, nêm gia vị, sau đó thêm dầu.

Sau khi ngâm hải sâm, đun sôi trong nửa giờ. Tiếp theo, làm sạch nó, chắc chắn là loại bỏ các cơ quan nội tạng của nó. Sau khi hoàn tất các bước này, hãy cắt miếng hải sâm và ghép với các loại thực phẩm có hương vị đậm đà khác như mướp đông, nấm đông cô và cải thảo.

Dưới đây là một số cách bạn có thể bao gồm hải sâm trong chế độ ăn uống của mình:

  • Hải sâm om dưa
  • Thêm hải sâm vào xào
  • Làm hải sâm chua ngọt
  • Làm cháo hải sâm (một loại cháo nấu từ gạo)

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan