Ăn đồ ngọt, thực phẩm nhiều đường có thể ảnh hưởng đến thị lực?

Ăn nhiều đồ ngọt có thể gây ảnh hưởng đến thị lực do lượng đường trong máu tăng cao làm giảm áp lực thẩm thấu các chất dịch trong cơ thể và thay đổi tính chất của các phản ứng chuyển hóa của các tế bào tại mắt.

1. Ăn ngọt có giảm thị lực không?

Ăn đồ ngọt có thể làm giảm thị lực. Điều này là do đồ ăn ngọt từ các thực phẩm chế biến sẵn chứa nhiều carbs đơn giản, dạng carbs này sau khi đi vào cơ thể sẽ được phân hủy theo chuỗi tiêu hóa thành các loại đường đơn là fructose, galactose và glucose. Nếu ăn quá nhiều chất ngọt, lượng đường trong máu sẽ tăng lên làm giảm áp lực thẩm thấu các chất dịch của cơ thể dẫn đến giảm tầm nhìn, tăng nguy cơ mắc cận thị và các bệnh lý về mắt khác.

Đặc biệt, đối với người bị đái tháo đường, nếu không kiềm chế ăn đồ ngọt, lượng đường trong máu tăng cao và tích tụ nhiều trong máu có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm bệnh tiểu đường, trong đó có biến chứng tại mắt như bệnh võng mạc tiểu đường. Cụ thể, ăn đồ ngọt nhiều có thể dẫn đến các vấn đề thị lực sau:

  • Bệnh võng mạc: Người bệnh tiểu đường không kiểm soát tốt lượng đồ ăn ngọt tiêu thụ sẽ khiến đường huyết tăng cao liên tục gây bệnh võng mạc tiểu đường. Võng mạc là một nhóm tế bào ở phía sau mắt có nhiệm vụ truyền thông tin thị giác từ dây thần kinh thị giác đến não để xử lý. Khi đã bị võng mạc tiểu đường, nếu lượng đường tiếp tục không kiểm soát được có thể gây tổn thương các mạch máu ở võng mạc không thể phục hồi gây suy giảm thị lực hoặc mù lòa.
  • Đục thủy tinh thể: Thủy tinh thể giúp mắt tập trung ánh sáng và hình ảnh trên võng mạc và truyền thông tin đến não bộ. Đục thủy tinh thể che đi thấu kính trong suốt này, khiến mắt khó tập trung ánh sáng, dẫn đến nhìn mờ hoặc nhìn lóa. Lượng đường trong máu cao có thể gây sưng và thay đổi thủy tinh thể, làm tăng nguy cơ mắc đục thủy tinh thể.
  • Bệnh tăng nhãn áp: Lượng đường trong máu và insulin cao có thể thu hẹp các mạch máu trong mắt, gây tích tụ chất lỏng trong cơ thể không thoát ra được. Việc tích tụ quá mức có thể dẫn đến tăng áp lực quá mức bên trong mắt gây bệnh tăng nhãn áp. Bệnh không được điều trị có thể làm hỏng dây thần kinh thị giác và mạch máu, gây mất thị lực ngoại vi và mù lòa. Nguy cơ mắc bệnh tăng nhãn áp của người mắc bệnh tiểu đường cao gần gấp đôi so với người bình thường.
  • Thoái hóa điểm vàng: Ăn quá nhiều đồ ngọt dẫn đến lượng đường trong máu quá cao khiến bạn dễ bị thoái hóa điểm vàng gây cản trở đến các hoạt động thường ngày như đọc, lái xe có thể gây mờ mắt. AMD xảy ra khi phần giữa của võng mạc (điểm vàng) bị thoái hóa. Điểm vàng giúp tầm nhìn được rõ ràng, trung tâm cho các hoạt động như đọc sách và lái xe.

Kiềm chế ăn đồ ngọt không dễ dàng. Tuy nhiên, bạn nên tìm hiểu về hậu quả của việc ăn nhiều đồ ngọt đối với thị lực để có kế hoạch ăn uống lành mạnh, thân thiện với đôi mắt.

XEM THÊM: Mối liên hệ giữa đồ ăn ngọt và bệnh trầm cảm

Ăn ngọt có giảm thị lực không
Giảm thị lực khi ăn ngọt gây hoang mang cho nhiều người

2. Ăn nhiều đồ ngọt làm giảm thị lực của thai nhi?

Ăn nhiều đường và đồ ngọt không những ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ bầu. tăng nguy cơ tiểu đường thai kỳ mà còn khiến thị lực của thai nhi bị suy giảm. Thực tế, khi ăn đồ ngọt nhiều làm tích tụ đường trong máu, mà đường lại cần một lượng lớn vitamin nên việc tích đường có thể gây hao vitamin, không đủ để cung cấp cho các cơ quan khác trong cơ thể. Trong khi đó, các tế bào mắt cũng đòi hỏi một lượng vitamin tương đối lớn để hoạt động tốt.

Đối với phụ nữ mang thai, việc hấp thu quá nhiều đường không những gây nguy hiểm cho sức khỏe của bản thân mà còn ảnh hưởng xấu đến quá trình phát triển của thai nhi, có thể dẫn đến hiện tượng sinh non, lưu thai...

Hơn nữa, sau khi sinh thì sản phụ còn có thể mắc chứng tiểu đường, còn em bé có khả năng mắc bệnh béo phì, cận thị, hoặc chậm phát triển tư duy hơn những trẻ cùng lứa tuổi. Vì vậy, các chuyên gia y tế khuyên bà bầu nên chú ý đến lượng đường trong món ăn trong suốt thai kỳ.

Dựa vào hàm lượng đường có trong thành phần, người ta chia thực phẩm làm 3 loại: nhiều đường, ít đường và không đường. Thực phẩm có lượng đường cao gồm các món ăn chế biến từ đường và các loại ngũ cốc. Thực phẩm có lượng đường thấp bao gồm: rau xanh, hoa quả và các loại thịt. Thực phẩm không đường gồm các món ăn sử dụng dầu thực vật. Mẹ bầu nên chú ý tránh loại thực phẩm có hàm lượng đường cao... Ngoài ra cũng không nên ăn nhiều các món chế biến từ nội tạng động vật.

XEM THÊM: Lý do bạn chóng mặt sau khi ăn đồ ngọt

Tác hại của ăn đồ ngọt
Ăn đồ ngọt có thể tác động xấu đến thai nhi

3. Làm gì để giảm lượng đường vào cơ thể?

Để chăm sóc mắt tốt cần một chế độ dinh dưỡng cân bằng, chế độ này sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh, dẻo dai, bền bỉ. Vì thế, hãy bắt đầu giảm lượng đường bằng một vài cách đơn giản như:

  • Uống nhiều nước
  • Lựa chọn các loại trái cây giàu vitamin C và có chỉ số đường huyết thấp như các loại quả mọng, quả anh đào, quả sung, quả lê, táo, đào, bưởi...
  • Hạn chế thực phẩm có chỉ số đường huyết cao: Bánh mì trắng, gạo trắng, khoai tây, mì ống, ...
  • Chọn thực phẩm ngũ cốc nguyên cám và thực phẩm có lượng chất xơ dồi dào, vì chúng có chứa chỉ số đường huyết thấp.
  • Theo dõi thành phần của tất cả các loại thực phẩm chế biến hàng ngày để đảm bảo lượng đường tiêu thụ ở mức cho phép và tránh thêm đường tùy tiện vào món ăn.

Ngoài ra, bạn cũng cần hạn chế ăn một số thực phẩm chứa nhiều đường như nước mía, siro, nước ép trái cây cô đặc, mật ong, mạch nha, mật mía, ...

Ăn nhiều đồ ngọt, thực phẩm chứa nhiều đường có ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị lực cũng như làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về mắt, nội tiết, tiểu đường. Vì thế, bạn hãy cố gắng duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, ăn nhiều rau xanh và trái cây để giữ lượng đường trong máu ở mức ổn định.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com, essilorusa.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan