Dinh dưỡng và loãng xương: Những điều bạn cần biết

Tỷ lệ người Việt bị loãng xương cao hơn các nước khác, đa phần là do chế độ dinh dưỡng và cách chăm sóc sức khỏe không đúng. Ngoài xây dựng chế độ dinh dưỡng khi bị loãng xương hợp lý, điều quan trọng là cần phòng ngừa sớm căn bệnh này.

1. Dinh dưỡng và loãng xương

1.1. Bệnh loãng xương

Bệnh loãng xương còn gọi là giòn xương hoặc xốp xương. Đây là tình trạng xương của người bệnh liên tục mỏng dần và mật độ chất cũng ngày càng thưa. Điều này khiến xương giòn hơn, dễ tổn thương và gãy bởi chấn thương nhẹ. Nguyên nhân chính làm gãy xương ở phụ nữ mãn kinh và người già, thậm chí một số xương có thể không lành lại được, nhất là xương hông.

Loãng xương là căn bệnh thầm lặng, dấu hiệu thường gặp là sụt cân và đau lưng, và chỉ được phát hiện khi xương gãy. Nhiều người cho rằng bệnh loãng xương là tự nhiên và không thể tránh khỏi khi về già. Tuy nhiên các chuyên gia y tế tin rằng bệnh này có thể phòng ngừa được. Hơn nữa, những người bị loãng xương vẫn có thể ngăn ngừa hoặc làm chậm tiến triển của bệnh, cũng như giảm nguy cơ gãy xương bằng cách xây dựng chế độ dinh dưỡng khi bị loãng xương và phối hợp với dùng thuốc theo chỉ định.

Đau lưng
Đau mỏi lưng có thể là triệu chứng ban đầu của loãng xương

1.2. Dinh dưỡng

Các chất dinh dưỡng quan trọng nhất đối với người bị loãng xươngcanxivitamin D. Canxi là một yếu tố quan trọng để xây dựng xương. Vitamin D giúp cơ thể hấp thụ canxi tốt hơn. Lượng canxi cần thiết bổ sung phụ thuộc một phần vào độ tuổi và giới tính của bạn.

Đối với canxi:

  • Trẻ em từ 1 - 3 tuổi nên bổ sung khoảng 700 miligam canxi mỗi ngày;
  • Trẻ em từ 4 - 8 tuổi cần nhận được khoảng 1.000 miligam mỗi ngày;
  • Trẻ em trên 9 tuổi và thanh thiếu niên nên được cung cấp 1.300 miligam canxi mỗi ngày;
  • Phụ nữ trên 51 tuổi và đàn ông trên 71 tuổi cần bổ sung khoảng 1.200 miligam mỗi ngày.
  • Tất cả những người trưởng thành thuộc nhóm đối tượng còn lại cần nhận được 1.000 miligam mỗi ngày.

Đối với vitamin D:

  • Người từ 1 - 70 tuổi cần nhận 600 đơn vị quốc tế (IU) vitamin D mỗi ngày;
  • Người sau 70 tuổi nên nhận khoảng 800 IU mỗi ngày.

Một số chuyên gia về loãng xương khuyến cáo mỗi người nên bổ sung khoảng 800 - 1.200 IU vitamin D mỗi ngày.

VITAMIN D LIỀU CAO LIỆU CÓ LỢI CHO BỆNH NHÂN MẮC UNG THƯ ĐẠI TRỰC TRÀNG
Người trưởng thành nên bổ sung khoảng 800-1.000 IU vitamin D mỗi ngày

Để biết chắc chắn mình cần nạp bao nhiêu vitamin D, bạn có thể yêu cầu làm xét nghiệm máu để tìm vitamin (25-hydroxy vitamin D) tại bệnh viện. Xét nghiệm này giúp đo lượng vitamin D hiện có trong cơ thể bạn. Các chuyên gia cho rằng vitamin D không chỉ tăng cường khả năng hấp thụ canxi của cơ thể, mà còn bảo vệ bạn khỏi nguy cơ bị loãng xương.

2. Chế độ dinh dưỡng khi bị loãng xương

Để tăng cường độ chắc khỏe, dẻo dai của xương và ngăn ngừa loãng xương, bạn có thể bổ sung canxi và vitamin D từ chế độ ăn uống hoặc dùng chất bổ sung, thậm chí là kết hợp cả hai cách. Nhưng nhìn chung nạp các chất dinh dưỡng từ thực phẩm thường tốt hơn chất bổ sung.

Nguyên nhân chủ yếu liên quan đến việc ghi nhớ và thói quen. Bạn có thể không quen với việc uống thuốc mỗi ngày, nhưng mọi người chắc chắn đều ăn thực phẩm hàng ngày. Bên cạnh đó, thực phẩm cũng là một nguồn dinh dưỡng đầy đủ, phong phú hơn so với chất bổ sung. Vậy người bị loãng xương ăn gì?

Sữa, sữa chua, phô mai và các sản phẩm từ sữa khác không chỉ có hàm lượng canxi cao, mà còn kèm theo nhiều chất dinh dưỡng quan trọng khác tốt cho sức khỏe của xương, chẳng hạn như phốt pho và protein. Khi đọc nhãn dinh dưỡng, hãy chọn các loại thực phẩm và đồ uống cung cấp cho bạn ít nhất 10% nhu cầu canxi hàng ngày.

Ở người không dung nạp đường sữa hoặc tránh sữa vì những lý do khác, có rất nhiều lựa chọn thực phẩm dinh dưỡng khác, bao gồm:

  • Nước cam, sữa có nguồn gốc từ thực vật (như sữa đậu nành, sữa hạnh nhân) và ngũ cốc giúp tăng cường canxi;
  • Các loại rau lá xanh, như: Cải xoăn, bông cải xanh và rau bina;
  • Các loại hải sản, như: Cá hồi đóng hộp, sò, cá rô đại dương, nghêu, cua ghẹ và tôm.
Lượng canxi máu thấp: Bổ sung canxi thế nào?
Bổ sung canxi từ thực phẩm và đồ uống hàng ngày

Đối với vitamin D, bạn có thể tìm các mặt hàng được tăng cường thêm dưỡng chất này, chẳng hạn như:

  • Một số loại nước cam;
  • Ngũ cốc ăn sáng;
  • Sữa có nguồn gốc từ thực vật;
  • Các loại cá, như: Cá hồi, cá ngừ và cá mòi.

Một số món ăn gợi ý nằm trong danh sách bị loãng xương ăn gì có thể được kể đến như: Súp đậu hũ tôm hầm xương sườn, ngao / nghêu hấp trứng gà, tôm xào hẹ,... Ngoài ra cần lưu ý không cho quá nhiều chất đạm và giảm muối trong chế độ dinh dưỡng khi bị loãng xương. Thay vào đó cần bổ sung thêm vitamin và chất khoáng (trong rau quả), magie (trong các loại hạt), flanovol (trong trà) và isoflavone (trong đậu nành).

3. Thuốc bổ sung canxi và vitamin D

Nếu bạn không thể nhận đủ canxi và vitamin D từ chế độ ăn uống, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ về việc dùng thêm chất bổ sung.

Chất bổ sung canxi có nhiều loại, bao gồm canxi citrate hay canxi cacbonat. Bởi vì tất cả các dạng canxi đều được hấp thu như nhau, nên việc bạn dùng loại nào không quan trọng bằng cách bạn sử dụng. Dù chọn loại thuốc nào thì cơ thể cũng chỉ có thể hấp thụ tối đa 500 miligam canxi một lúc. Vì vậy, bạn có thể cần phải uống bổ sung nhiều lần trong một ngày tùy theo nhu cầu.

Nên uống từng liều nhỏ canxi cacbonat vào buổi ăn sáng hoặc ăn trưa với thật nhiều nước, tránh dùng vào buổi tối vì có thể làm tăng nguy cơ lắng đọng canxi ở thận và gây ra sỏi thận. Nếu dùng canxi citrate thay thế, bạn không cần phải uống trong khi ăn.

Nên bổ sung canxi loại nào cho tuổi dậy thì?
Bổ sung thêm canxi từ thực phẩm song song với việc sử dụng thuốc

Hầu hết các chất bổ sung này cũng được kết hợp trong thành phần của viên vitamin D. Bạn có thể nhận được cả hai chất dinh dưỡng trong một viên thuốc. Hoặc bạn chỉ cần dùng thêm canxi bổ sung, đồng thời phơi nắng trực tiếp 15 phút vài lần trong tuần là đủ để có được lượng vitamin D cần thiết.

Tình trạng bị loãng xương hoàn toàn có thể phòng ngừa được bằng việc tuân thủ thực đơn dinh dưỡng đầy đủ, ngay từ khi còn nhỏ đến lúc trưởng thành và kéo dài trong suốt cuộc đời. Đặc biệt người cao tuổi nên được cho ăn đủ chất mỗi ngày theo đúng chế độ dinh dưỡng khi bị loãng xương. Nhờ đó đảm bảo được nhu cầu vitamin D và canxi cao của cơ thể, duy trì sức khỏe xương, hỗ trợ phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả.

Chế độ dinh dưỡng có vai trò phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương rất hiệu quả. Vì thế việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng rất quan trọng.

Để nâng cao chất lượng dịch vụ, ngoài việc đưa hệ thống máy móc y tế hiện đại, đạt chuẩn vào công tác khám chữa bệnh thì Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec còn đưa ra nhiều gói khám cơ xương khớp đi kèm, đây là các dịch vụ y tế hoàn hảo đem lại nhiều tiện ích cho Quý khách hàng.

Đặc biệt với đội ngũ y bác sĩ giàu chuyên môn, kinh nghiệm sẵn sàng thăm khám, điều trị và tư vấn tốt nhất về cách phòng ngừa cũng như điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Quý khách hàng có thể yên tâm và lựa chọn dịch vụ thăm khám tại Vinmec.

Khách hàng có thể trực tiếp đến hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc để thăm khám hoặc liên hệ hotline tại đây để được hỗ trợ.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan