Dầu thực vật brom hóa (BVO) là gì và vì sao lại có trong đồ uống?

Dầu thực vật brom hóa (viết tắt là BVO) là 1 phụ gia thực phẩm, đôi khi được sử dụng để giữ cho hương vị cam quýt không bị tách ra trong nước ngọt và đồ uống khác. Có khá nhiều tranh cãi từ lâu đã xoay quanh việc sử dụng BVO. Loại dầu này đã bị cấm như một chất phụ gia thực phẩm ở châu Âu nhưng không bị cấm ở Mỹ.

1. Dầu thực vật brom hóa

Dầu thực vật brom hoá (BVO) là một hỗn hợp phức tạp của chất béo trung tính có nguồn gốc thực vật đã được phản ứng để chứa các nguyên tử của nguyên tố brom liên kết với các phân tử. Dầu thực vật brom hóa được sử dụng chủ yếu để giúp nhũ hóa nước giải khát có vị cam quýt, ngăn chúng tách ra trong quá trình phân phối. Loại dầu này đã được sử dụng trong ngành công nghiệp nước giải khát từ năm 1931, nói chung ở mức khoảng 8 ppm.

Kiểm soát cẩn thận loại dầu được sử dụng cho phép brom hóa nó để tạo ra BVO với tỷ trọng riêng là 1,33g / mL, lớn hơn đáng kể so với nước (1g/mL). Do đó, loại dầu này có thể được trộn với các chất tạo hương vị ít đậm đặc hơn như dầu hương cam quýt để tạo ra một loại dầu kết quả, có tỷ trọng sánh với nước hoặc các sản phẩm khác. Các giọt chứa trong dầu thực vật brom hoá (BVO) vẫn lơ lửng trong nước thay vì tách ra và nổi trên bề mặt.

Các chất phụ gia thực phẩm thay thế được sử dụng cho mục đích tương tự bao gồm: Sucrose axetat isobutyrat (SAIB, E444) và este glixerol của nhựa thông gỗ (gôm este, E445).

>>> 12 lợi ích và công dụng của dầu ô liu ép lạnh

Dầu thực vật brom hóa
Dầu thực vật brom hoá (BVO) là một hỗn hợp phức tạp của chất béo trung tính có nguồn gốc thực vật đã được phản ứng để chứa các nguyên tử của nguyên tố brom liên kết với các phân tử

2. Những lo ngại về sức khỏe khi sử dụng thực phẩm có chứa thành phần dầu thực vật brom hoá (BVO)

Những lo ngại về sức khỏe về BVO bắt nguồn từ một trong những thành phần của nó, brom. Brom có ​​thể gây kích ứng da và niêm mạc, chẳng hạn như: Niêm mạc ẩm của mũi, miệng, phổi và dạ dày.

Tiếp xúc lâu dài với thành phần brom trong loại dầu này có thể gây ra các triệu chứng thần kinh như đau đầu, mất trí nhớ và suy giảm khả năng cân bằng hoặc phối hợp. Trong quá khứ, các triệu chứng này đã được thấy khi sử dụng mãn tính muối bromua làm thuốc ngủ. Những loại thuốc này không còn được bán rộng rãi ở Hoa Kỳ.

Đã có báo cáo về những người bị mất trí nhớ và các vấn đề về da và thần kinh sau khi uống quá nhiều (hơn 2 lít mỗi ngày) soda có chứa dầu thực vật brom hoá (BVO). Mặc dù ít người có khả năng uống một lượng lớn như vậy, nhưng mối quan tâm vẫn tồn tại bởi vì brom dường như tích tụ trong cơ thể.

Bên cạnh đó, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) ban đầu đã phân loại (BVO): Thường được công nhận là an toàn, cơ quan này sau đó đã đảo ngược quyết định đó. FDA tiếp tục cho phép sử dụng BVO với số lượng nhỏ trong khi thực hiện các nghiên cứu độc tính bổ sung.

Khi lựa chọn các loại đồ uống đóng chai/lon, bạn nên kiểm tra nhãn thành phần và không uống một lượng lớn đồ uống có chứa dầu thực vật brom hoá (BVO). Tốt hơn hết, hãy tiến thêm một bước nữa và cắt giảm tất cả đồ uống có đường. Thay vào đó, hãy chọn những lựa chọn lành mạnh hơn, chẳng hạn như: Nước, sữa ít béo và thỉnh thoảng uống một ly nước ép trái cây nguyên chất 100%.

>>> Các loại dầu ăn: Nên dùng gì, tránh những gì?

Kích ứng dị ứng da 1
Brom có ​​thể gây kích ứng da và niêm mạc

3. Sử dụng và An toàn của dầu thực vật brom hoá (BVO)

Dầu thực vật brom hoá (BVO), có thể được xác định bằng Hệ thống Đánh số Quốc tế (INS) số "443", được sản xuất từ ​​dầu thực vật, chẳng hạn như dầu ô liu, dầu đậu nành và dầu ngô có bổ sung brom. Nó được sử dụng như một chất nhũ hóa và chất ổn định trong đồ uống có hương vị trái cây. Nó giúp giữ cho các loại dầu hương vị, chẳng hạn như dầu cam quýt, ở dạng huyền phù trong đồ uống, mang lại sự ổn định và không bị vẩn đục cho sản phẩm.

Dầu thực vật brom hoá (BVO) chủ yếu được sử dụng trong đồ uống có hương vị trái cây để giữ cho dầu hương vị ở dạng huyền phù và làm cho sản phẩm có dạng đục.

Tính an toàn của dầu thực vật brom hoá (BVO) đã được đánh giá bởi Ủy ban chuyên gia FAO/WHO về phụ gia thực phẩm (JECFA) vào năm 1970. Các nghiên cứu về độc tính ngắn hạn chỉ ra rằng liều lượng cao của dầu thực vật brom hoá (BVO) có thể gây ra các tổn thương thoái hóa tim ở động vật thí nghiệm.

Ngoài ra, sự tích tụ lipid và brom liên kết với lipid đã được thể hiện trong mô mỡ và trong chất béo nội bào của nhiều mô khác nhau ở người và động vật thí nghiệm. Không có nghiên cứu về độc tính lâu dài tại thời điểm đánh giá. JECFA đã không thiết lập Lượng tiêu thụ hàng ngày được chấp nhận (ADI) cho dầu thực vật brom hoá (BVO), và kết luận rằng dầu thực vật brom hoá (BVO) không nên được sử dụng làm phụ gia thực phẩm nếu không có bằng chứng cho thấy sự an toàn của nó. JECFA đã không đánh giá lại dầu thực vật brom hoá (BVO) sau đó.

Mặc dù dầu thực vật brom hoá (BVO) có lịch sử sử dụng lâu dài trong sản xuất đồ uống có hương vị trái cây ở Bắc Mỹ, nhưng vẫn có những lựa chọn thay thế phù hợp đã được JECFA đánh giá. Các chất thay thế này, chẳng hạn như isobutyrat sucrose axetat (INS số "444") và este glycerol của nhựa thông gỗ (số INS "445 (iii)"), được coi là an toàn cho việc sử dụng thực phẩm và có thể đạt được các chức năng kỹ thuật của dầu thực vật brom hoá (BVO) trong đồ uống có hương vị.

>>> Tại sao dầu ô liu Extra Virgin là chất béo lành mạnh?

Dầu thực vật brom hóa
Dầu thực vật brom hoá (BVO) chủ yếu được sử dụng trong đồ uống có hương vị trái cây để giữ cho dầu hương vị ở dạng huyền phù và làm cho sản phẩm có dạng đục

4. Quy định BVO trong thực phẩm

Quy định về việc sử dụng dầu thực vật brom hoá (BVO) chưa được bao gồm trong Tiêu chuẩn Codex, và dầu thực vật brom hoá (BVO) cũng không được đưa vào danh sách các chất phụ gia thực phẩm được phép sử dụng ở những nơi bao gồm các nước thuộc Liên minh Châu Âu, Úc, New Zealand, Trung Quốc đại lục, Singapore và Nhật Bản. Tuy nhiên, ở Mỹ và Canada, BVO được phép sử dụng trong một số loại hương liệu để sử dụng trong đồ uống có hương vị trái cây ở mức tối đa là 15 ppm trong đồ uống được tiêu thụ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: mayoclinic.org, drugs.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan