Có nên trộn mật ong với sữa?

Mật ong và sữa là hai loại sản phẩm mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của con người. Vậy khi trộn mật ong với sữa thì chúng có thể mang lại lợi ích hay gây hại cho sức khỏe?

1. Mật ong là gì?

Mật ong là được sản phẩm do ong tạo ra trong quá trình tìm mật hoa. Nó thường được sử dụng như một chất làm ngọt trong thực phẩm và cũng có thể được sử dụng như một loại thuốc.

Mật ong có thể bị nhiễm vi trùng từ thực vật, ong và bụi bẩn trong quá trình ong tìm mật. Tuy nhiên, mật ong có những đặc tính ngăn chặn sự phát triển của vi trùng. Thực tế, một số vi khuẩn sinh sản bằng bào tử có khả năng gây ngộ độc và có thể tồn tại trong mật. Điều này giải thích tại sao ngộ độc đã được báo cáo ở trẻ sơ sinh uống mật ong. Để giải quyết vấn đề này, mật ong cần được chiếu xạ để làm bất hoạt bào tử vi khuẩn.

2. Công dụng của mật ong

Mật ong được sử dụng để trị ho, tiểu đường, nồng độ cholesterol cao, giảm đau, hen suyễn và dị ứng hoa cỏ. Nó cũng được sử dụng cho các trường hợp tiêu chảy, loét miệng do điều trị ung thư và loét dạ dày do nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori (H. pylori). Mật ong cũng được sử dụng như một sản phẩm dùng để cung cấp năng lượng trong khi tập thể dục cường độ cao và cho người suy dinh dưỡng. Nó cũng có thể được sử dụng bằng đường uống để chữa lành vết thương và đau sau khi cắt amidan.

Ngoài đường uống, thì công dụng của mật ong còn thể hiện qua các con đường khác như:

  • Bôi mật ong trực tiếp lên da để trị mụn trứng cá, khô mắt, chữa lành vết thương, bỏng, loét chân do tiểu đường, hoại tử và nhiều công dụng khác.
  • Mật ong được sử dụng làm thuốc xịt mũi cho bệnh sốt hoa cỏ (hay fever) và các vấn đề về xoang.
  • Mật ong được áp dụng vào âm đạo để cải thiện khả năng sinh sản.
  • Trong thực phẩm, mật ong được sử dụng như một chất làm ngọt.
  • Trong sản xuất, mật ong được sử dụng làm hương liệu và chất dưỡng ẩm trong xà phòng và mỹ phẩm.
mật ong với sữa
Mật ong có rất nhiều công dụng với sức khoẻ của người dùng

3. Trộn mật ong với sữa có lợi ích gì?

  • Cải thiện chất lượng giấc ngủ

Uống sữa trộn mật ong đã được khoa học chứng minh là làm tăng cường giấc ngủ, giúp dễ ngủ và ngủ sâu hơn. Trên thực tế, một nghiên cứu trên 68 mắc bệnh tim cho thấy uống hỗn hợp sữa và mật ong 2 lần/ngày trong 3 ngày liên tiếp giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Ngoài ra, mật ong và sữa cũng đã được chứng minh là giúp tăng cường giấc ngủ khi sử dụng riêng lẻ. Ví dụ, một nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống 10 gram (khoảng 1/2 muỗng mật ong) 30 phút trước khi đi ngủ giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ và giảm ho vào ban đêm ở 300 trẻ bị nhiễm trùng đường hô hấp. Tương tự, một nghiên cứu ở 421 người lớn tuổi cũng chỉ ra rằng những người thường xuyên uống sữa hoặc các sản phẩm sữa ít khi bị khó ngủ.

  • Chắc khỏe xương

Sữa là nguồn cung cấp canxi tuyệt vời, một chất dinh dưỡng quan trọng đối với xương. Một số nghiên cứu đã chỉ ra uống sữa giúp cải thiện mật độ khoáng của xương, hạn chế nguy cơ loãng xươnggãy xương.

Trộn mật ong với sữa giúp xây dựng xương chắc khỏe hơn. Trên thực tế, có nghiên cứu đã chỉ ra mật ong có thể bảo vệ xương do đặc tính chống oxy hóa và chống viêm của nó. Một đánh giá khác về 9 nghiên cứu cho thấy rằng bổ sung mật ong có thể làm giảm một số tác động tiêu cực liên quan đến tập thể dục trong giai đoạn xương đang phát triển.

  • Tăng cường sức khỏe tim mạch

Sữa đã được chứng minh là làm tăng mức cholesterol HDL (tốt), giúp làm sạch mảng bám khỏi động mạch làm giảm nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch. Tuy nhiên, điều này chỉ đúng với sữa nguyên chất, không đúng với sữa tách béo. Sữa cũng giàu kali, một chất dinh dưỡng thiết yếu giúp hạ huyết áp cho người cao huyết áp.

Trong khi đó, các nghiên cứu khác chỉ ra mật ong giúp làm giảm mức chất béo trung tính, cholesterol toàn phầncholesterol LDL (có hại) - tất cả đều là những yếu tố nguy cơ gây bệnh tim mạch. Nó thậm chí có thể làm giảm một số dấu hiệu viêm, yếu tố góp phần gây ra bệnh tim mạch.

Mật ong
Trộn mật ong với sữa giúp tăng cường sức khoẻ của người sử dụng

4. Trộn mật ong với sữa có tác hại gì?

Đối với người mới bắt đầu, sữa bò có thể không phù hợp nếu bạn không dung nạp đường lactose, theo chế độ ăn không có sữa hoặc bị dị ứng sữa. Tiêu thụ các sản phẩm bơ sữa cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý về da như mụn trứng cá, bệnh hồng banbệnh chàm.

Mặc dù mật ong có các đặc tính tốt cho sức khỏe, nhưng lại chứa lượng lớn đường và calo. Do đó, nếu bạn ăn thêm các loại thực phẩm chứa nhiều đường khác sẽ làm tăng nguy cơ tăng cân, bệnh tim mạch, tiểu đường và các vấn đề về gan. Mật ong cũng không phù hợp với trẻ dưới 12 tháng tuổi, vì nó có chứa vi khuẩn gây ngộ độc ở trẻ sơ sinh, có khả năng đe dọa đến tính mạng.

Ngoài ra, đun nóng mật ong đến nhiệt độ cao có thể làm tăng sự hình thành của hydroxymethylfurfural (HMF), một hợp chất gây ra cả tác động tích cực và tiêu cực đến sức khỏe khi được tiêu thụ với số lượng lớn. Do đó, bạn nên kiểm soát lượng uống và tránh làm nóng đến nhiệt độ cao để tối đa hóa lợi ích tiềm năng của nó.

Nếu có nhu cầu tư vấn và thăm khám tại các Bệnh viện thuộc hệ thống Y tế trên toàn quốc, Quý khách vui lòng đặt lịch trên website để được phục vụ.

Nguồn tham khảo: healthline.com, webmd.com

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

92.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan