Có nên ăn cá trích sống?

Ăn cá trích sống là một món ngon, bởi hàm lượng dinh dưỡng cao và hiện nay món ăn từ cá trích sống đã phổ biến trong bữa ăn của một số gia đình Việt. Tuy nhiên, có nhiều lý do khiến người ta nấu cá trích trước khi ăn, thay vì chỉ đơn giản là ăn sống. Vậy có nên ăn cá trích sống hay không?

1. Có nên ăn cá trích sống hay không?

Cá trích hoàn toàn có thể được ăn sống thông qua một số cách xử lý và chế biến, trong đó bao gồm cả ngâm chua. Cá trích ngâm chua là món ăn được tiêu thụ ở khắp mọi nơi trên thế giới, nhưng nó đặc biệt phổ biến ở các khu vực Scandinavia và Bắc Âu. Cá trích được tìm thấy trên khắp Bắc Đại Tây Dương từ Vịnh Main đến Vịnh St. Lawrence, quanh Iceland và ở Đông Bắc Đại Tây Dương khu vực tính từ Biển Barents đến Eo biển Anh và Biển Celtic.

Hầu hết cá trích muối tiêu thụ ở Hoa Kỳ được đánh bắt từ Đại Tây Dương ngoài khơi, bờ biển phía đông từ Maine đến Bắc Carolina. Muối cá trích là một cách bảo quản truyền thống. Để muối cá trích, các nhà sản xuất hoặc các bà nội trợ tại gia đình sử dụng quy trình xử lý hai bước.

  • Đầu tiên, cá được ngâm trong muối, loại bỏ hết nước. Sau đó được loại bỏ hết muối và ngâm cá trích trong nước muối pha dấm, muối và đường.
  • Bước thứ hai là thêm các loại hương liệu tùy theo nhu cầu hoặc sở thích của người sử dụng. Các lựa chọn hương liệu phổ biến bao gồm: Hạt tiêu, hành tây, mù tạc, rau thì là, rượu vang....

Trong quy trình sản xuất công nghiệp cá trích muối. Các nhà sản xuất thường ướp muối cá và đóng vào các hộp nhỏ để tiện cho việc vận chuyển và lưu trữ. Cá trích ngâm chua chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi, đặc biệt là axit béo omega-3 tốt cho tim mạch.

Thông tin dinh dưỡng một phần tư chén cá trích ngâm chua chứa:

Cá trích ngâm chua là nguồn cung cấp Vitamin B12 và sắt tương đối dồi dào. Ngoài ra, cá trích ngâm chua cũng là nguồn axit béo omega - 3 tuyệt vời, mang lại một số lợi ích sức khỏe đáng kể.

cá trích sống
Chá trích chứa nhiều chất dinh dưỡng khác nhau cho sức khỏe con người

2. Những lợi ích sức khỏe của món cá trích sống

Ăn thực phẩm giàu axit béo omega-3 như cá trích sống đã được ngâm chua có thể giúp giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh mạn tính như bệnh tim mạch, đái tháo đường, tăng huyết áp.... Các lợi ích sức khỏe tiềm năng khác của việc ăn cá trích ngâm chua bao gồm:

  • Giảm nguy cơ mắc bệnh tim chuyển hóa: Nghiên cứu mới về mối liên hệ giữa axit béo omega - 3 và các bệnh lý liên quan đến tim mạch đang cho thấy nhiều điều hứa hẹn. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng axit béo omega - 3 có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đặc biệt là bệnh mạch vành bằng cách giảm nguy cơ xuất hiện tình trạng nhịp tim bất thường, có thể dẫn đến đột tử do tim, giảm mức cholesterol triglyceride trong máu, giảm tốc độ phát triển của các mảng bám có thể gây tắc nghẽn thành mạch máu và bằng cách ngăn ngừa viêm nhiễm cũng như sự hình thành các cục máu đông. Các yếu tố kể trên đều có thể góp phần làm tăng nguy cơ phát triển các bệnh liên quan đến tim mạch.
  • Hỗ trợ các chức năng cần thiết của cơ thể: Vitamin B12 trong cá trích ngâm chua hỗ trợ nhiều chức năng trong cơ thể, bao gồm chức năng não bộ, bảo vệ cũng như duy trì một hệ thống tế bào thần kinh khỏe mạnh. Cùng với folate (vitamin B9) giúp cơ thể tạo ra các tế bào hồng cầu.
  • Ngăn ngừa thiếu máu: Chất sắt trong cá trích ngâm chua giúp cơ thể sản xuất hemoglobin, một loại chất có trong các tế bào hồng cầu giúp máu mang oxy đi khắp cơ thể. Khi cơ thể không được cung cấp đủ sắt, chúng không thể tạo ra đủ hemoglobin để thực hiện tốt chức năng này, dẫn đến thiếu máu. Thiếu máu có thể khiến người bệnh cảm thấy mệt mỏi, chóng mặt và khó thở, đau đầu.

Cũng như cá trích tươi, cá trích ngâm chua là một nguồn tự nhiên tuyệt vời cung cấp cả vitamin D3 và axit béo omega - 3. Nó cũng là một nguồn cung cấp selen và vitamin B12. Chỉ 100 gam cá trích ngâm chua cũng có thể cung cấp 680 IU vitamin D, tương đương 170% nhu cầu hàng ngày của cơ thể, cũng như 84% nhu cầu hàng ngày của cơ thể cho selen và 71% nhu cầu của cơ thể cho vitamin B12.

3. Những rủi ro tiềm ẩn khi ăn cá trích ngâm chua

Cá trích ngâm chua có hàm lượng natri cao, có thể góp phần làm tăng huyết áp, làm tăng nguy cơ đau tim.

Cá trích ngâm chua rất giàu tyramine, do đó nên tránh trong chế độ ăn của những người đang điều trị bằng chất ức chế monoamine oxidase chống trầm cảm. Hợp chất hữu cơ này cũng được chứng minh có liên quan đến chứng đau đầu, vì vậy những người bị đau nửa đầu nên lưu ý khi sử dụng món cá trích ngâm chua.

cá trích ngâm chua
Sử dụng cá trích ngâm chua có thể góp phần làm tăng huyết áp

Ngày nay, mọi người đang dành sự quan tâm nhiều hơn đến việc đánh bắt quá mức cá trích cũng như hàm lượng thủy ngân quá nhiều gây ra ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. Tuy nhiên, người tiêu dùng hoàn toàn có thể yên tâm về hàm lượng thủy ngân trong một số loại cá, bao gồm cả cá trích và cá mòi. Cá trích có mức thủy ngân thấp so với hầu hết các loại cá, chỉ 0,04 miligam thủy ngân trên một kg cá. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ cho phép hàm lượng tối đa được coi là an toàn của thủy ngân là 0,3 miligam, đây cũng là mức thận trọng hơn nhiều so với tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới.

Tính bền vững của cá trích cũng được giám sát chặt chẽ. Loài cá này không được nuôi trong trang trại mà hầu hết chỉ đánh bắt được trong tự nhiên, do đó người tiêu dùng hoàn toàn không cần lo lắng về nguy cơ mất giá trị axit omega-3 cao của chúng, một vấn đề thường gặp khi ăn cá nuôi. Cá trích không phải là một loại thực phẩm có khả năng gây dị ứng cao, nhưng đã có trường hợp phản ứng độc tính histamin từ cá trích được bảo quản kém và trong tủ lạnh. “Ngộ độc cá” này có thể gây ra da đỏ, sưng và lấm tấm, đau đầu và các triệu chứng đau đường tiêu hóa.

Nếu bạn lo lắng về lượng natri cao trong cá trích ngâm, có thể thử cá trích hun khói, loại cá có hàm lượng natri thấp hơn nhiều hoặc cá trích tươi chưa được xử lý hoặc hun khói.

4. Những điều có thể bạn chưa biết về cá trích sống

Cá trích sống thường được ngâm đã xuất hiện từ khá lâu và thậm chí chúng còn xuất hiện trong các tác phẩm nghệ thuật khác nhau trong suốt nhiều thế kỷ, bao gồm cả những bức tranh được vẽ vào những năm 1890.

Việc đánh bắt và ngâm cá trích bắt đầu từ thời trung cổ và vẫn còn được thực hiện trên khắp châu Âu ngày nay. Cá trích cũng có sẵn ở Hoa Kỳ, nhưng ít phổ biến hơn nhiều và không phải là một phần thường xuyên trong chế độ ăn uống của hầu hết người Mỹ. Tùy thuộc vào từng bang ở nước Mỹ mà người ta ăn cá trích ngâm theo những cách rất khác nhau.

Người Hà Lan có cách thưởng thức cá trích rất đặc biệt khi họ có thể đưa nguyên cả miếng cá trích to vào miệng. Tuy nhiên, những người dân ở Nga, Ba Lan hoặc Ukraine có cách thưởng thức khác, họ cắt nhỏ cá và ăn kèm với củ cải đường cũng như sốt mayonnaise. Ở Scandinavia, việc thưởng thức cá trích ngâm trên bánh mì lúa mạch đen phổ biến hơn và nhiều người gốc Do Thái sống ở Thành phố New York có xu hướng thưởng thức những chú cá to tròn, béo ngậy.

Vì sự phổ biến của nó trong cộng đồng Do Thái, cá trích ngâm chua thường có thể được tìm thấy tại các cuộc họp mặt xã hội và tôn giáo cũng như trong thực đơn của các nhà hàng ăn kiêng. Cư dân Ba Lan, Lithuania và Ukraine phục vụ món cá trích ngâm chua như một đặc sản đêm Giáng sinh. Người Scandinavi thích thưởng thức nó trong đêm giao thừa.

cá trích
Cá trích có thể được sử dụng với nhiều phương pháp chế biến và bảo quản khác nhau

Cá trích là một loại cá nhỏ, được đánh bắt tự nhiên phổ biến trong ẩm thực châu Âu. Loài cá này cùng họ với cá mòi. Nó được coi là loài cá có sức sống tốt với mức độ độc hại rất thấp. Cá trích chứa một lượng lớn các chất dinh dưỡng quan trọng, bao gồm axit béo omega-3, vitamin D và selen. Đây là những chất quan trọng để chống lại và ngăn ngừa bệnh tim, cũng như một số loại ung thư. Nhiều rối loạn tâm trạng và tâm thần cho thấy kết quả đầy hứa hẹn khi được điều trị bằng thực phẩm giàu omega-3 như cá trích. Cá có omega-3 cũng có thể ngăn ngừa các vấn đề liên quan đến tuổi tác, viêm nhiễm và đau mãn tính. Cá trích muối thường được phục vụ ở Châu Âu, nơi nó được coi là một phần chủ yếu, cũng như một món ăn được phục vụ trong các ngày lễ cụ thể. Bạn có thể mua những hộp cá trích muối đã được đóng sẵn để ăn hoặc tự ngâm.

Phần lớn những món ăn từ cá trích đều rất dễ làm, hàm lượng dinh dưỡng trong cá trích cũng phù hợp với nhiều độ tuổi. Vì thế, bạn có thể mua cá trích về chế biến để giúp bữa ăn gia đình thêm phần đầy đủ và ngon miệng hơn với loại cá này.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

9.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan