Cho trẻ ăn nhiều yến mạch có tốt không?

Yến mạch thuộc nhóm thực phẩm tốt cho trẻ, nhưng không có nghĩa cho trẻ ăn bao nhiêu cũng được. Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì nên cho trẻ ăn tối đa 1 tuần khoảng 3 - 4 lần bột yến mạch, và tuỳ thuộc vào độ tuổi sẽ sử dụng liều lượng khác nhau và đảm bảo không nên quá 100 gam mỗi lần sử dụng.

1. Yến mạch trong bữa ăn của trẻ

Yến mạch là thực phẩm tuyệt vời cho những bé bắt đầu ăn dặm. Hạt ngũ cốc bao gồm yến mạch rất giàu chất dinh dưỡng thiết yếu như chất xơ, protein và vitamin. Yến mạch rất tốt cho trẻ sơ sinh, nhưng bạn cần phải tìm hiểu kỹ độ tuổi nào thích hợp để giới thiệu thực phẩm này?

2. Khi nào trẻ có thể ăn bột yến mạch

Bạn có thể cho trẻ ăn yến mạch khi trẻ được sáu tháng tuổi. Tuy nhiên, bạn có thể giới thiệu món ăn này khi trẻ được bốn tháng tuổi sau khi tham khảo ý kiến ​​bác sĩ nhi khoa. Bác sĩ sẽ kiểm tra các dấu hiệu của sự sẵn sàng, và đưa ra quyết định cho trẻ bắt đầu ăn dặm.

3. Lợi ích sức khỏe của yến mạch trong bữa ăn của trẻ

Trẻ có thể được hưởng những lợi ích sức khỏe sau đây với chế độ ăn với yến mạch:

  • Yến mạch cung cấp dinh dưỡng cho trẻ bị dị ứng với thành phần gluten: Trẻ bị dị ứng với gluten không thể tiêu thụ các loại ngũ cốc như lúa mì, lúa mạch đen và lúa mạch cung cấp dinh dưỡng cần thiết. Nhưng trẻ có thể ăn yến mạch, không chứa gluten và có cùng vitamin và khoáng chất như các loại ngũ cốc thiết yếu. Bột yến mạch giúp cải thiện giá trị dinh dưỡng của chế độ ăn không có gluten, có thể dẫn đến thiếu hụt dinh dưỡng ở trẻ sơ sinh.
  • Hỗ trợ táo bón: Vì yến mạch rất giàu chất xơ nên chúng có thể giúp giải quyết tình trạng táo bón. Các chuyên gia y tế khuyên bạn nên chế biến yến mạch thành một phần của chế độ ăn uống khi người bệnh bị táo bón và gợi ý này có hiệu quả ngay cả với trẻ sơ sinh.
  • Tốt cho khả năng miễn dịch: Yến mạch có chứa một loại đường beta-glucans được coi như chất giúp tăng cường sản xuất các tế bào của hệ thống miễn dịch. Vì vậy, ăn yến mạch thường xuyên có thể giữ cho hệ thống miễn dịch khỏe mạnh, lợi thế cho thai nhi đang phát triển.
Cho trẻ ăn yến mạch
Trẻ ăn yến mạch có thể cải thiện tình trạng táo bón
  • Có thể giúp giảm viêm: Yến mạch chứa các hợp chất avenanthramides có thể giúp giảm viêm do nhiều nguyên nhân, bao gồm cả nhiễm trùng và vết thương. Trẻ sơ sinh mắc một số bệnh tự miễn dịch khi sử dụng yến mạch có thể được hưởng lợi từ các đặc tính chống viêm của yến mạch .
  • Cải thiện độ nhạy insulin: Trẻ sơ sinh mắc bệnh tiểu đường tuýp 1 bẩm sinh có thể được hưởng lợi từ việc tiêu thụ yến mạch vì ngũ cốc có thể làm giảm tình trạng kháng insulin. Điều đó có nghĩa là cơ thể sử dụng insulin được tiêm tốt hơn, giảm tác động của bệnh tiểu đường.
  • Thức ăn quan trọng cho trẻ bị GERD: Một trong những lựa chọn điều trị cho trẻ bị trào ngược dạ dày thực quản (GERD) là cho trẻ ăn thức ăn đặc ở dạng nhuyễn hơn. Bột yến mạch được coi như một phương tiện làm đặc thức ăn an toàn và lành mạnh cho những em bé như vậy.

3. Bột yến mạch tốt nhất cho trẻ

Bột yến mạch cắt sợi có thể tốt nhất cho trẻ sơ sinh vì chúng chưa qua chế biến và giữ lại tất cả các chất dinh dưỡng của yến mạch nguyên hạt. Bạn có thể sử dụng bột yến mạch cắt hạt lựu trong nhiều công thức nấu ăn cho trẻ nhỏ tùy theo sự thuận tiện của bạn.

4. Cách lựa chọn và bảo quản bột yến mạch cho trẻ

Lựa chọn yến mạch: Khi chọn yến mạch cắt thép hoặc ngũ cốc yến mạch tiêu chuẩn cho trẻ, bạn hãy tìm các loại yến mạch không thêm chất bảo quản, đường, muối và hương liệu.

Bảo quản: Đặt hũ yến nơi khô ráo, thoáng mát. Cũng giống như các loại ngũ cốc khác, yến mạch có thể dễ bị nhiễm sâu bệnh. Bạn hãy đảm bảo rằng bạn giữ khu vực bảo quản sạch sẽ và sử dụng các biện pháp chống sâu bệnh.

Bạn nên mua yến mạch với số lượng nhỏ hơn mà bạn có thể tiêu thụ trong thời gian ngắn. Nếu bạn có ý định bảo quản yến mạch trong thời gian dài, hãy đặt nó trong hộp kín khí hoặc túi Ziplock và cho vào ngăn đá.

5. Cách chế biến bột yến mạch

Nấu bột yến mạch cho trẻ

Ngâm yến mạch nước trong một phút. Nấu yến mạch đã ngâm trong 10-15 phút hoặc theo thời gian được đề nghị trên gói. Thêm nhiều nước hoặc sữa để điều chỉnh độ đặc. Để nguội và xay nhuyễn yến mạch đã nấu chín để chế biến thành món cháo yến mạch cho bé.

Nấu yến mạch thái sợi cho trẻ

Yến mạch cán mỏng và thái sợi thuộc ngũ cốc nguyên hạt và do đó cần thêm thời gian nấu. Đun sôi yến mạch đã được cán mỏng và cắt sợi trong 10 phút và ngâm chúng trong nước đun sôi qua đêm (11-12 giờ). Hôm sau, đun sôi lại yến mạch, lần này trong 15-20 phút trên ngọn lửa vừa. Tiếp tục khuấy để chúng chín đều. Sau khi nấu chín, để yến mạch nguội. Xay nhuyễn để nấu cháo.

Bạn có thể sử dụng sữa thay cho nước và thực hiện theo quy trình chuẩn bị tương tự.

Ngoài việc chưng với sữa, yến mạch có thể kết hợp với một số loại thực phẩm khác để tạo nên những công thức món ăn yến mạch thơm ngon cho bé.

Yến mạch ngon nhất khi kết hợp với các món ăn sau:

  • Sữa thường, lựa chọn hàng đầu để đi cùng với yến mạch. Bạn có thể nấu cháo yến mạch và kết hợp cùng với sữa.
  • Hầu hết các loại trái cây đều có vị ngon khi kết hợp cùng với yến mạch. Trái cây, chẳng hạn như chuối có vị ngọt tự nhiên, rất hợp với yến mạch.
  • Luộc rau thái nhỏ với yến mạch thành cháo mặn cho bé.
  • Thịt có thể được kết hợp với yến mạch theo cách tương tự như các loại rau. Bạn có thể nấu cháo yến mạch thịt thơm ngon chỉ bằng yến mạch, thịt và nước.
  • Yến mạch cũng có thể kết hợp với sữa chua để tạo thành hỗn hợp sinh tố cho bé; nó là sự kết hợp hoàn hảo giữa bữa ăn tiền probiotic cho bé.

Yến mạch có hương vị tuyệt vời với gần như tất cả các loại thực phẩm, có nghĩa là chúng có thể là một phần trong chế độ ăn của bé. Nhưng dị ứng luôn là vấn đề đáng lo ngại khi giới thiệu thức ăn mới cho bé.

Cho trẻ ăn yến mạch
Bạn có thể kết hợp yến mạch với sữa, sữa chua để món ăn trở nên hấp dẫn hơn với trẻ

6. Trẻ có thể bị dị ứng bởi yến mạch không

Trẻ có thể bị dị ứng với yến mạch, nhưng rất ít khả năng xảy ra. Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ tuyên bố rằng sử dụng yến mạch cho trẻ ít có khả năng gây dị ứng hơn các loại ngũ cốc khác. Do đó, ăn yến mạch an toàn khi được đưa vào chế độ ăn uống của trẻ.

Tuy nhiên, nếu bé bị dị ứng với yến mạch thì bé sẽ có các biểu hiện như nôn, buồn nôn, nổi mề đay, đau bụng, hôn mê và sưng mặt.

Biểu hiện của dị ứng thực phẩm: Hội chứng viêm ruột do protein thực phẩm (FPIES), nơi các triệu chứng như nôn mửa, đau bụng và tiêu chảy nghiêm trọng. Bạn hãy đưa bé đến bác sĩ ngay nếu bạn nghi ngờ bé có dấu hiệu bị dị ứng thực phẩm.

7. Những câu hỏi thường gặp về yến mạch cho trẻ

7.1. Bột yến mạch có tốt hơn ngũ cốc gạo cho trẻ không?

Bột yến mạch chứa nhiều chất xơ hơn ngũ cốc, do đó rất tốt cho tiêu hóa. Các chuyên gia nhi khoa coi bột yến mạch như một sự thay thế đầy hứa hẹn cho ngũ cốc gạo để giảm táo bón ở trẻ.

7.2. Có nên chọn yến mạch hữu cơ cho trẻ không?

Bạn có thể lựa chọn yến mạch hữu cơ hơn yến mạch thông thường. Yến mạch không nằm trong danh sách các loại thực phẩm bị nhiễm thuốc trừ sâu nhiều nhất, mặc dù chúng có thể chứa dấu vết của thuốc trừ sâu.

7.3. Trẻ nên ăn bao nhiêu yến mạch một lần?

Bạn có thể bổ sung một vài thìa bột yến mạch vào chế độ ăn đặc của trẻ hàng ngày. Số lượng bột yến mạch sử dụng có thể phụ thuộc vào sở thích cá nhân của bạn. Ba đến bốn muỗng canh yến mạch sử dụng mỗi ngày có thể cung cấp đầy đủ chất xơ và dinh dưỡng cho trẻ đang phát triển. Tuy nhiên, Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì nên cho trẻ ăn tối đa 1 tuần khoảng 3-4 lần bột yến mạch, và tuỳ thuộc vào độ tuổi sẽ sử dụng liều lượng khác nhau và đảm bảo không nên quá 100 gam mỗi lần sử dụng.

7.4. Bột ngũ cốc yến mạch có sinh khí ở trẻ không?

Hiện này, vẫn chưa có bằng chứng khoa học nào nói rằng bột yến mạch có thể khiến trẻ bị đầy hơi.

Yến mạch chứa nhiều chất dinh dưỡng và có ít nguy cơ gây dị ứng hơn ngay cả đối với những trẻ ăn thức ăn đặc lần đầu tiên. Lượng chất xơ và đường đặc biệt trong yến mạch cao hơn so với các loại ngũ cốc khác, điều này làm cho bột yến mạch trở nên bổ dưỡng hơn. Bạn hãy bổ sung yến mạch thành một phần trong chế độ ăn uống của con bạn để hỗ trợ sự tăng trưởng và phát triển của chúng.

Hãy thường xuyên truy cập website Vinmec.com và cập nhật những thông tin hữu ích để chăm sóc cho bé và cả gia đình nhé.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

67.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan