Cách làm thịt gà nấu đông

Thịt gà nấu đông là món ăn được nhiều người yêu thích. Tùy vào nguyên liệu và khẩu vị, chúng ta có thể nấu đông thịt gà theo nhiều cách khác nhau. Dưới đây là 3 gợi ý về cách làm món thịt gà nấu đông.

1. Cách nấu đông thịt gà với nấm hương, nấm mèo

Cách nấu đông thịt gà với nấm hương, nấm mèo gồm những bước sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu gồm có 700gr thịt gà ta, 1 củ cà rốt, nấm hương, nấm mèo.
  • Bước 2: Sơ chế nguyên liệu bắt đầu bằng việc chà xát thịt gà với muối, sau đó rửa sạch để ráo. Xương gà lọc ra để ninh trong 40 phút lấy làm nước dùng. Phần nạc gà chặt vừa ăn, sau đó ướp với nước mắm, tiêu trong 20 phút. Ngâm nấm hương và nấm mèo đến khi nở thì rửa sạch, bỏ phần chân rồi thái lát. Tỉa hoa cà rốt.
  • Bước 3: Để chế biến thịt gà nấu đông, trước tiên cho dầu ăn vào nồi phi thơm với hành tỏi băm nhuyễn rồi cho thịt gà đã ướp vào xào đều trong 10 phút để thịt gà săn lại. Tiếp theo, cho nấm hương, nấm mèo vào xào cùng với thịt gà trong 5 phút.
  • Bước 4: Cho nước gà đã ninh vào nồi thịt gà, ninh tiếp để gà được chín mềm. Khi gà chín mềm, cho cà rốt đã được tỉa hoa vào ninh cùng trong 10 phút nữa. Khi gà và cà rốt đã chín nhừ, nêm vừa miệng rồi tắt bếp. Chú ý vớt bọt để nước khi làm đông được trong.
  • Bước 5: Để trình bày món thịt gà nấu đông, sử dụng tô hoặc khuôn, xếp cà rốt vào tô, khuôn trước, sau đó múc thịt gà, nấm hương, nấm mèo vào. Bọc kín và để vào tủ lạnh đến khi đông lại (thường là để qua đêm) thì mang ra, úp ngược vào đĩa hoặc khay. Thịt gà nấu đông ngon là thịt mềm và thơm, nước dùng trong, vị vừa miệng.
Nguyên liệu chính không thể thiếu để có món thịt gà nấu đông ngon là thịt gà ta tươi
Nguyên liệu chính không thể thiếu trong cách làm món thịt gà nấu đông là thịt gà ta tươi

2. Cách làm món thịt gà nấu đông với trứng

Chuẩn bị món trứng nấu đông thịt gà gồm những bước sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu gồm có 2 miếng ức gà chín (luộc, hấp, nướng) thái hạt lựu, 1⁄2 chén đậu Hà Lan, 1⁄2 chén cà rốt thái hạt lựu, 2 quả trứng đã được luộc chín, 1 lít nước gà kho, 1 gói bột gelatin.
  • Bước 2: Sơ chế nguyên liệu bắt đầu bằng việc ngâm bột gelatin vào 1⁄4 chén nước, sau đó cho vào nồi để đun sôi với lửa nhỏ, khuấy đều để bột hòa tan hoàn toàn. Luộc chín đậu Hà Lan, cà rốt và ngâm với nước lạnh để giữ màu.
  • Bước 3: Chuẩn bị nước nấu đông thịt gà bằng cách cho phần gelatin đã hòa tan vào nấu với nước thịt gà kho.
  • Bước 4: Trình bày món thịt gà nấu đông với khuôn. Cho vào khuôn một ít nước gà kho (độ cao khoảng 2cm) và đặt vào tủ lạnh đợi đến khi đông lại (khoảng 20 phút). Sau đó, lấy ra, xếp trứng đã cắt đôi hoặc tỉa cho đẹp lên trên rồi lại đặt vào tủ lạnh trong khoảng 20 phút. Lấy ra và xếp tiếp thịt gà, cà rốt vào khuôn, có thể cho hành ngò vào trang trí viền xung quanh. Đổ tiếp phần nước gà kho còn lại vào cho đầy rồi bọc kín đặt vào tủ lạnh khoảng 4 giờ hoặc qua đêm đến khi đông lại có thể cắt miếng để ăn.
Thịt gà nấu đông là món ăn yêu thích của nhiều người
Có nhiều cách làm món thịt gà nấu đông, tùy theo khẩu vị của mỗi người.

3. Cách nấu đông thịt gà với bì lợn

Cách nấu đông thịt gà với bì lợn (da heo) gồm những bước sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu gồm có 2 cái đùi gà lớn, 8 cái chân gà, 1 miếng da heo nhỏ, 1 củ cà rốt đã gọt vỏ, tỉa hoa và cắt thành từng khoanh tròn, nấm hương, nấm mèo, gừng, ngò, hành tím.
  • Bước 2: Chế biến nguyên liệu bắt đầu bằng việc chà xát đùi gà, chân gà với muối, sau đó rửa sạch để ráo. Chặt nhỏ đùi gà rồi ướp với gia vị gồm dầu hào, tiêu trong 15 phút. Ngâm nấm hương và nấm mèo đến khi nở thì rửa sạch, bỏ phần chân rồi thái lát. Cạo bỏ lông trên da heo rồi rửa sạch với nước lạnh nhiều lần. Sau đó, luộc da heo với gừng trong 10 phút để khử mùi rồi với ra để ráo. Thái sợi mỏng da heo. Nước luộc da heo giữ lại để làm nước nấu đông thịt gà.
  • Bước 3: Cho chân gà vào nước luộc da heo nấu thêm trong 10 phút, sau đó cho tiếp cà rốt vào ninh thêm 10 phút rồi tắt bếp.
  • Bước 4: Cho dầu ăn, hành băm nhuyễn vào nồi rồi phi thơm, sau đó cho phần đùi gà đã ướp vào đảo đều trong 5 phút để thịt gà săn lại. Tiếp theo, cho da heo thái sợi vào đảo cùng. Sau đó cho một ít nước dùng và cà rốt vào đảo rồi nêm gia vị (gồm hạt nêm, tiêu).
  • Bước 5: Trình bày món thịt gà nấu đông với tô hoặc khuôn, xếp cà rốt vào tô, khuôn trước, sau đó dùng ít ngò để trang trí xung quanh, múc thịt gà, da heo, nấm hương, nấm mèo vào. Cuối cùng, cho nước vào ngập khuôn và bọc kín để vào tủ lạnh 2 giờ hoặc qua đêm. Khi ăn lấy ra úp ngược vào dĩa hoặc khay và ăn cùng với dưa món.

Mặc dù là món ăn truyền thống của người Nga nhưng ngày nay, thịt gà nấu đông thường được dùng trong những bữa ăn ngày Tết của người Việt. Đây là một món ăn bổ dưỡng, ngon miệng, vì vậy có thể chế biến thịt gà nấu đông tùy theo khẩu vị của mỗi người.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan