Cách giảm cân an toàn cho tuổi dậy thì?

Thừa cân ở tuổi dậy thì là một vấn đề rất đáng lo ngại khi chúng có thể là nguyên nhân gây nên các bệnh tim mạch, huyết áp, mỡ máu về sau. Do đó, khi bị béo phì tuổi dậy thì trẻ luôn được khuyến khích giảm cân. Vậy đâu là cách giảm cân an toàn hiệu quả nhất cho độ tuổi này?

1. Béo phì tuổi dậy thì và giảm cân an toàn hiệu quả nhất

Giảm cân có thể có lợi cho mọi người ở tất cả mọi lứa tuổi, bao gồm cả tuổi dậy thì. Tuy nhiên điều quan trọng đối với thanh thiếu niên trong độ tuổi dậy thì là phải giảm cân theo các phương pháp lành mạnh thông qua việc thực hiện các thay đổi về chế độ ăn uống và lối sống để nuôi dưỡng cơ thể đang phát triển cũng như thực hiện chúng một cách lâu dài

Béo phì tuổi dậy thì
Tỷ lệ trẻ em ở tuổi dậy thì bị béo phì ngày càng tăng

2. Những cách giảm cân an toàn cho tuổi dậy thì

2.1. Đặt ra những mục tiêu lành mạnh, thực tế

Giảm mỡ thừa trong cơ thể là một cách tuyệt vời để có được một sức khỏe tốt. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải đặt ra những mục tiêu cụ thể, lành mạnh và có khả năng thực hiện được.

Mặc dù giảm mỡ thừa trong cơ thể là việc quan trọng đối với thanh thiếu niên thừa cân, nhưng trọng tâm phải luôn cải thiện sức khỏe chứ không phải trọng lượng cơ thể. Sự hỗ trợ và giáo dục của gia đình ở nhà và ở trường có liên quan đến thành công trong việc giảm cân của thanh thiếu niên và có thể giúp củng cố những thay đổi tích cực trong lối sống.

2.2. Cắt giảm đồ uống có đường

Có lẽ một trong những cách giảm cân an toàn hiệu quả nhất là cắt giảm đồ uống có đường mặc dù chúng là một trong những món khoái khẩu của các cô cậu thanh thiếu niên tuổi dậy thì. Nước ngọt, nước tăng lực, trà ngọt và đồ uống trái cây chứa nhiều đường hơn. Các nghiên cứu cho thấy rằng tiêu thụ nhiều đường có thể dẫn đến tăng cân ở thanh thiếu niên và cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc một số vấn đề sức khỏe, chẳng hạn như: các bệnh tim mạch chuyển hóa, bệnh đái tháo đường type 2, bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu, mụn trứng cá và sâu răng....

Nghiên cứu chỉ ra rằng, thanh thiếu niên có nhiều khả năng tiêu thụ đồ uống có đường hơn nếu cha mẹ của chúng cũng làm như vậy, vì vậy sẽ có lợi nếu cả gia đình cùng đi đến sự thống nhất về việc cắt giảm những đồ uống không lành mạnh này.

nước ngọt
Nên tránh xa các loại đồ uống, thực phẩm có đường

2.3. Tăng cường hoạt động thể chất

Thanh thiếu niên độ tuổi dậy thì không cần phải tham gia một đội thể thao hoặc phòng tập thể dục để trở nên khỏe mạnh. Chỉ cần chú ý ngồi ít hơn và di chuyển nhiều hơn cũng đã là một cách tuyệt vời để loại bỏ lượng mỡ thừa trong cơ thể. Tăng cường hoạt động tổng thể hàng ngày cũng có thể tăng khối lượng cơ, có thể giúp cơ thể đốt cháy calo hiệu quả hơn.

Chìa khóa để đạt được và duy trì tình trạng thể chất là tìm một hoạt động mà mình thực sự yêu thích, có thể mất một thời gian ngắn để xác định thực sự mình yêu thích môn thể thao nào. Hãy thử một môn thể thao hoặc hoạt động mới mỗi tuần cho đến khi tìm thấy môn thể thao hoặc hoạt động phù hợp với mình. Đi bộ đường dài, đạp xe, bóng đá, yoga, bơi lội và khiêu vũ chỉ là một số hoạt động mà các thanh thiếu niên độ tuổi dậy thì nên thử. Ngoài ra, việc tham gia vào các sở thích năng động khác như làm vườn hoặc các hoạt động xã hội như dọn dẹp công viên hoặc bãi biển cũng là những cách tuyệt vời để tăng mức độ hoạt động.

Hơn nữa, năng động có thể giúp cải thiện tâm trạng và đã được chứng minh là làm giảm các triệu chứng trầm cảm ở thanh thiếu niên trong độ tuổi dậy thì.

trẻ tập thể dục
Hướng dẫn trẻ tăng cường vận động để giúp tinh thần và thể chất khỏe mạnh

2.4. Cung cấp năng lượng cho cơ thể bằng các loại thực phẩm bổ dưỡng

Thay vì tập trung vào hàm lượng calo, hãy chọn những loại thực phẩm dựa trên mật độ chất dinh dưỡng, nghĩa là lượng chất dinh dưỡng có trong thành phần của thực phẩm, bao gồm vitamin, khoáng chất và chất xơ.

Bởi độ tuổi thanh thiếu niên vẫn còn đang trong giai đoạn phát triển, đặc biệt là về thể chất nên chúng có nhu cầu về một số chất dinh dưỡng, chẳng hạn như phốt pho và canxi cao hơn so với người lớn. Rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, chất béo có lợi và nguồn protein lành mạnh không chỉ bổ dưỡng mà còn có thể khuyến khích giảm cân. Ví dụ, chất xơ có trong rau, ngũ cốc nguyên hạt và trái cây, cũng như protein có trong các nguồn như trứng, gà, đậu và các loại hạt có thể giúp cơ thể cảm thấy no lâu giữa các bữa ăn và ngăn ngừa việc ăn quá nhiều.

2.5. Không tránh hoàn toàn chất béo

Vì cơ thể của chúng vẫn đang phát triển nên trẻ em và thiếu niên cần nhiều chất béo hơn người lớn. Khi cố gắng giảm cân, người ta thường cắt bỏ các nguồn chất béo trong chế độ ăn uống do hàm lượng calo của chúng. Tuy nhiên, cắt giảm quá nhiều chất béo có thể tác động tiêu cực đến sự tăng trưởng và phát triển, đặc biệt là đối với trẻ trong độ tuổi dậy thì. Thay vì giảm một lượng lớn chất béo trong chế độ ăn, hãy tập trung vào việc hoán đổi nguồn chất béo không lành mạnh sang nguồn chất béo lành mạnh.

Thay thế chất béo không lành mạnh, chẳng hạn như thực phẩm chiên giòn và đồ nướng chứa nhiều đường bằng các loại hạt, quả bơ, dầu ô liu và cá béo có thể thúc đẩy quá trình giảm cân lành mạnh. Chất béo lành mạnh không chỉ cung cấp năng lượng cho cơ thể của trẻ mà còn rất quan trọng để phát triển trí não và khả năng tăng trưởng tổng thể.

Trong chế độ ăn dặm của trẻ nên có chất béo
Sử dụng chất béo lành mạnh như cá hồi, dầu oliu

2.6. Giới hạn lượng đường trong các loại thực phẩm hoặc chế độ ăn

Thanh thiếu niên có xu hướng ăn thực phẩm có nhiều đường bổ sung, chẳng hạn như kẹo, bánh quy, ngũ cốc có đường và các loại thực phẩm chế biến có đường khác. Khi cố gắng cải thiện sức khỏe và giảm trọng lượng cơ thể dư thừa, việc cắt giảm lượng đường bổ sung là điều cần thiết. Điều này là do hầu hết các loại thực phẩm có nhiều đường bổ sung lại chứa ít protein và chất xơ, có thể làm tăng cảm giác thèm ăn và dẫn đến việc ăn quá nhiều trong cả ngày. Một nghiên cứu ở 16 phụ nữ trẻ cho thấy những người uống đồ uống có nhiều đường vào buổi sáng cho biết cảm giác đói nhiều hơn và tiêu thụ nhiều thức ăn hơn vào bữa trưa so với những người uống đồ uống có lượng đường thấp hơn vào bữa sáng. Thực phẩm nhiều đường không chỉ làm tăng cảm giác đói mà còn có thể tác động tiêu cực đến kết quả học tập, giấc ngủ và tâm trạng ở thanh thiếu niên ở độ tuổi dậy thì.

2.7. Tránh tuân theo những chế độ ăn kiêng không có cơ sở

Áp lực giảm cân an toàn cho tuổi dậy thì có thể khiến nhiều thanh thiếu niên thử ăn kiêng theo những phương pháp ăn kiêng không dựa trên cơ sở khoa học. Có vô số chế độ ăn kiêng như thế, thậm chí một số còn do những người nổi tiếng quảng cáo. Điều quan trọng nhất là phải hiểu rằng chế độ ăn kiêng, đặc biệt là chế độ ăn kiêng theo mốt hạn chế hiếm khi có tác dụng lâu dài và thậm chí có thể sẽ gây hại cho sức khỏe.

Những chế độ ăn kiêng quá hạn chế rất khó để tuân theo và hiếm khi cung cấp tất cả các chất dinh dưỡng mà cơ thể trẻ cần để hoạt động ở mức tối ưu. Thêm vào đó, ăn quá ít calo có thể làm chậm quá trình giảm cân, do cơ thể dần thích nghi với lượng thức ăn hạn chế. Thay vì tập trung vào việc giảm cân trong thời gian ngắn, thanh thiếu niên nên tập trung vào việc giảm cân chậm, ổn định và lành mạnh theo thời gian.

gạo lứt ăn kiêng
Chỉ thực hiện chế độ ăn kiêng khoa học và lành mạnh

2.8. Ăn nhiều rau

Rau là loại thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng như vitamin, khoáng chất và chất xơ. Chúng cũng chứa các hợp chất mạnh mẽ được gọi là chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ tế bào của cơ thể khỏi sự tấn công của các gốc tự có thể gây nên những tổn thương hoặc tình trạng viêm nhiễm.

Ngoài việc bổ sung nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết, nghiên cứu đã chỉ ra rằng tiêu thụ nhiều rau có thể giúp thanh thiếu niên đạt được và duy trì trọng lượng cơ thể cân đối. Rau chứa nhiều chất xơ và nước, giúp tăng cảm giác no, duy trì cảm giác no lâu hơn sau bữa ăn. Điều này làm giảm nguy cơ ăn quá nhiều bằng cách giữ cho sự thèm ăn ổn định suốt cả ngày.

2.9. Không bỏ qua các bữa ăn

Mặc dù bỏ bữa có vẻ như sẽ giúp mọi người giảm cân, nhưng thực sự có thể khiến trẻ ăn nhiều hơn trong ngày do đói. Các nghiên cứu chỉ ra rằng thanh thiếu niên bỏ bữa sáng có nhiều khả năng bị béo phì hơn những người thường xuyên ăn sáng.

Thay vì bỏ bữa sáng hoặc tìm đến những đồ ăn nhanh nhiều đường, thanh thiếu niên nên ưu tiên ăn một bữa ăn cân bằng. Ngoài ra, chọn một bữa sáng cân bằng có hàm lượng protein cao hơn có thể giúp trẻ cảm thấy tràn đầy năng lượng và hài lòng cho đến bữa ăn tiếp theo. Một nghiên cứu được thực hiện ở 20 bé gái tuổi dậy thì đã chứng minh rằng những người thường xuyên ăn bữa sáng có hàm lượng protein cao hơn từ trứng ít đói hơn và ít ăn vặt hơn trong ngày so với những người ăn bữa sáng có lượng protein thấp hơn từ ngũ cốc

Trẻ em bỏ bữa sáng sẽ không nhận đủ các vitamin và khoáng chất cần thiết
Trong quá trình giảm cân không được cho trẻ bỏ bữa

2.10. Thực phẩm ăn kiêng

Thực phẩm và đồ uống được quảng cáo là "lành mạnh và thân thiện với sức khỏe" có thể chứa rất nhiều chất làm ngọt nhân tạo, chất béo không lành mạnh và các thành phần khác không hề tốt cho sức khỏe. Các chất làm ngọt nhân tạo như aspartame và sucralose có liên quan đến các vấn đề sức khỏe, bao gồm đau dạ dày, đau nửa đầu và thậm chí là tăng cân như kết quả thu được trong một số nghiên cứu. Thêm vào đó, thực phẩm và đồ uống dành cho người ăn kiêng thường được chế biến nhiều và hiếm khi chứa các chất dinh dưỡng mà cơ thể đang phát triển cần. Thay vì mua các món ăn kiêng, hãy chọn thực phẩm nguyên hạt, chưa qua chế biến, để tạo nên bữa ăn chính và đồ ăn nhẹ lành mạnh.

Giảm trọng lượng cơ thể dư thừa có thể cải thiện sức khỏe, sự tự tin và chất lượng cuộc sống một cách tổng thể ở thanh thiếu niên. Tuy nhiên, điều quan trọng là trẻ phải được hướng dẫn thực hiện các phương pháp giảm cân an toàn, lành mạnh để đạt được mục tiêu của mình. Giảm lượng đường bổ sung, tập thể dục đầy đủ và ăn toàn bộ thực phẩm bổ dưỡng là các cách đơn giản và hiệu quả để thanh thiếu niên giảm cân.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com - pediatricpartnerskc.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

34.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan