Các khoáng chất giúp bổ sung và hấp thụ sắt

Sắt là một trong những khoáng chất quan trọng cần thiết của cơ thể, có trong khoáng chất và nguồn nước. Sắt tham gia vào các chu trình hoạt động khác nhau như giúp tổng hợp hemoglobin để tạo ra hồng cầu. Dưới đây là các khoáng chất giúp bổ sung và hấp thụ sắt.

Đối với cơ thể, sắt được bổ sung thông qua thức ăn được đưa vào cơ thể. Khi sắt được hấp thu vào cơ thể, chúng được sử dụng để gắn với hemoglobin - một loại protein có mặt trên hồng cầu có tác dụng vận chuyển oxy. Hơn nữa, sắt cũng có mặt trong myoglobin - một protein dự trữ oxi cần thiết cho hoạt động của cơ bắp.

Theo khuyến nghị, một ngày một người bình thường trưởng thành cần hấp thụ khoảng 7 – 18mg sắt. Đối với phụ nữ có thai, lượng sắt cần cho cơ thể cao hơn, mức khuyến nghị được đưa ra là 27mg sắt.

Có nhiều thực phẩm chứa sắt, được chia thành 2 nhóm:

  • Thực phẩm chứa sắt dạng chứa nhân Heme
  • Thực phẩm chứa sắt không chứa nhân Heme

1. Thịt gia súc, gia cầm – nhóm thực phẩm chứa sắt Heme

Như đã nói ở trên, các loại thịt đỏ thuộc nguồn sắt Heme giúp cung cấp, bổ sung sắt dồi dào cho cơ thể.

Đây là nhóm thực phẩm giàu chất sắt có nguồn gốc từ động vật, trong đó có cả thành phần Hemoglobin. Đây là dạng sắt Heme tốt nhất với khả năng hấp thụ của cơ thể có thể lên tới 40%. Một số nguồn thực phẩm có chứa sắt Heme có thể kể tới như thịt bò, thịt lợn, gà, thịt cá,...

Ngoài thịt đỏ, phần nội tạng của động vật như gan cũng là nguồn cung cấp sắt vô cùng dồi dào và dinh dưỡng.

Gan động vật
Phần nội tạng của động vật như gan cũng là nguồn cung cấp sắt vô cùng dồi dào và dinh dưỡng

2. Thực phẩm chứa sắt không Heme

Thực phẩm chứa sắt không Heme có nguồn gốc từ thực vật và các sản phẩm ngũ cốc, rau củ. Nhóm thực phẩm không chứa sắt Heme hấp thụ vào cơ thể kém hơn so với nhóm chứa sắt Heme, tuy nhiên chúng vẫn là nguồn khoáng chất chất giúp bổ sung và hấp thụ sắt cho cơ thể

Một số nguồn thực phẩm thuộc nhóm sắt không Heme:

  • Ngũ cốc, gạo, bột mì hay bột yến mạch
  • Các loại rau xanh như rau chân vịt, rau cải
  • Các loại hoa quả, hạt khô như nho khô, mơ khô,...
  • Các sản phẩm từ đậu: Đậu phụ, đậu nành,...

3. Thực phẩm giàu vitamin C

Vitamin C có khả năng giúp hấp thụ sắt nhanh hơn cho cơ thể. Các thực phẩm giàu vitamin C: Cam, bưởi, rau lá xanh, ớt chuông, dưa hấu hay dâu tây... có khả năng tăng hấp thụ sắt cho cơ thể.

Theo một nghiên cứu đã chỉ ra, nếu bổ sung 100mg vitamin C trong bữa ăn có thể tăng hấp thụ sắt lên tới 67%. Vì vậy, nên thường xuyên ăn hoa quả hoặc sử dụng nước ép từ các loại quả có múi cùng với các thực phẩm giàu sắt để giúp cơ thể hấp thụ sắt tốt hơn.

XEM THÊM: 20 loại thực phẩm giàu vitamin C

Vitamin C
Vitamin C có khả năng giúp hấp thụ sắt nhanh hơn cho cơ thể

4. Thực phẩm chứa Vitamin A và Beta-Carotene

Vitamin A giúp duy trì thị lực khỏe mạnh, phát triển xương, tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.

Beta-carotene là một sắc tố có màu đỏ-cam có nhiều trong thực vật và trái cây. Các loại thực phẩm giàu vitamin A và beta-carotene có thể kể tới như cà rốt, khoai tây, rau chân vịt, rau cải, bí đao, hạt tiêu đỏ, dưa lưới, quả mơ, cam hay đào.

XEM THÊM: Những thực phẩm giàu Vitamin A

Để trẻ khỏe mạnh, phát triển tốt cần có một chế độ dinh dưỡng đảm bảo về số lượng và cân đối chất lượng. Nếu trẻ không được cung cấp các chất dinh dưỡng đầy đủ và cân đối sẽ dẫn đến những bệnh thừa hoặc thiếu chất dinh dưỡng ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển toàn diện của trẻ cả về thể chất, tâm thần và vận động.

Trẻ ăn không đúng cách có nguy cơ thiếu các vi khoáng chất gây ra tình trạng biếng ăn, chậm lớn, kém hấp thu,... Nếu nhận thấy các dấu hiệu kể trên, cha mẹ nên bổ sung cho trẻ các sản phẩm hỗ trợ có chứa lysine, các vi khoáng chất và vitamin thiết yếu như kẽm, crom, selen, vitamin nhóm B giúp đáp ứng đầy đủ nhu cầu về dưỡng chất ở trẻ. Đồng thời các vitamin thiết yếu này còn hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường khả năng hấp thu dưỡng chất, giúp cải thiện tình trạng biếng ăn, giúp trẻ ăn ngon miệng.

Cha mẹ có thể tìm hiểu thêm:

Các dấu hiệu bé thiếu kẽm

Thiếu vi chất dinh dưỡng và tình trạng không tăng cân ở trẻ

Hãy thường xuyên truy cập website Vinmec.com và cập nhật những thông tin hữu ích để chăm sóc cho bé và cả gia đình nhé.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

7.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan