Blackstrap Molasses (rỉ mật) là gì?

Mật đường Blackstrap Molasses (rỉ mật) cung cấp một số lợi ích sức khỏe cùng với hương vị phong phú. Mật mía là dạng chất tạo ngọt phổ biến nhất, một phần vì nó có giá cả phải chăng hơn nhiều so với đường tinh luyện. Đọc thêm để hiểu hơn về Blackstrap Molasses (rỉ mật) là gì và tác dụng của nó.

1. Rỉ mật là gì ?

Mật mía Blackstrap là một sản phẩm phụ của quá trình tinh chế đường mía. Đường mía được nghiền nát để tạo nước trái cây. Tiếp đến, nó được đun sôi một lần tạo ra siro mía. Đun sôi lần thứ hai để tạo ra mật đường. Sau khi xi-rô này được đun sôi lần thứ ba, một loại chất lỏng sền sệt nổi lên mà người Mỹ gọi là mật mía đen. Nó có hàm lượng đường thấp nhất so với bất kỳ các sản phẩm đường mía nào. Quá trình đun sôi mật mía tạo ra ba loại, mỗi loại có lượng đường và chất dinh dưỡng khác nhau. Rỉ mật là dạng cô đặc nhất, mật đường đen được tạo ra trong lần đun sôi thứ ba. Đặc và sẫm màu hơn các loại mật mía khác, có vị hơi đắng.

Điều kỳ diệu của mật mía đen là nó không giống như đường tinh luyện (không hề có giá trị dinh dưỡng). Mật mía có chứa các vitamin và khoáng chất quan trọng như:

Về cơ bản, mật đường được phân loại theo số lần đun sôi siro và chiết xuất đường. Mật đường được chiết xuất trong giai đoạn đun sôi thứ nhất (sáng), thứ hai (sẫm) hoặc thứ ba (đen). Blackstrap là mật đường sẫm màu nhất, dày nhất và cô đặc nhất. Nó có hương vị mạnh mẽ, vì vậy nó được sử dụng trong các công thức nấu ăn mặn hơn là đồ ngọt. Mật mía đen cũng là loại mật bổ dưỡng nhất vì nó chứa nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết hơn các loại mật khác. Đun sôi thêm sẽ tập trung các chất dinh dưỡng đó.

Bạn cũng sẽ thấy các loại chứa lưu huỳnh hoặc không lưu huỳnh. Sulfured có nghĩa là lưu huỳnh được thêm vào trong quá trình sản xuất đường để giữ cho cây mía thô tươi, tiêu diệt vi khuẩn không mong muốn và làm trắng các tinh thể đường. Tuy nhiên, nhiều người nấu ăn thích sử dụng mật đường không lưu huỳnh để tránh dư vị khó chịu. Vì mật đường không nhanh hỏng nên không cần chất bảo quản. Mật mía không lưu huỳnh cũng không chứa natri dioxide, chất bảo quản và chất gây dị ứng đã biết.

Mật mía Blackstrap còn được coi là một loại siêu thực phẩm. Mặc dù đây không phải là cách chữa bệnh thần kỳ, nhưng nó là một nguồn cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng. Một số tác dụng của rỉ mật có thể kể đến như :

  • Tăng cường sức khỏe xương: Mọi người đều biết rằng canxi cần thiết cho xương chắc khỏe, nhưng không phải ai cũng biết tầm quan trọng của magie trong việc phát triển chúng. Mật mía đen có chứa cả canxi và magiê, vì vậy nó có thể giúp cho bạn chống lại bệnh loãng xương. Khoảng 1 muỗng canh mật mía đen cung cấp 8% giá trị hàng ngày cho canxi và 10% magiê. Lượng magie đầy đủ cũng góp phần quan trọng trong việc ngăn ngừa các bệnh như loãng xương và hen suyễn cùng với những bệnh khác có thể ảnh hưởng đến máu và tim của bạn.
  • Tốt cho máu: Những người bị thiếu máu - tình trạng cơ thể không có đủ tế bào hồng cầu - thường cảm thấy mệt mỏi và yếu ớt. Một loại thiếu máu là do chế độ ăn uống thiếu chất sắt. Mật mía là một nguồn cung cấp sắt rất dồi dào. Khoảng 1 muỗng canh mật mía đen có chứa 20% giá trị sắt hàng ngày.
Rỉ mật là gì
Blackstrap Molasses là sản phẩm của mía đem tới nhiều lợi ích sức khỏe
  • Hàm lượng kali cao: Chuối có thể là loại trái cây vua khi nói đến kali, nhưng mật đường đen cũng chứa nhiều kali. Trên thực tế, một thìa canh của một số nhãn hiệu mật đường đen có thể chứa nhiều kali bằng nửa quả chuối, tức là khoảng 300 miligam mỗi thìa canh. Kali được coi là một khoáng chất tốt để giảm bớt tình trạng chuột rút cơ bắp sau khi tập luyện. Tuy nhiên, có một cơ khác có thể được hưởng lợi từ loại khoáng chất này là cơ tim. Ở những người bị tăng huyết áp, bổ sung kali có thể giúp giảm huyết áp. Hơn nữa, ăn một chế độ ăn giàu kali có thể giúp bạn giảm nguy cơ đột quỵ. Khoáng chất này cũng có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát việc giữ nước.
  • Một loại thuốc loại bỏ tóc xoăn: Cùng với việc cung cấp cho cơ thể bạn các khoáng chất quan trọng, mật mía đen còn được sử dụng để loại bỏ tóc xoăn cứng trên tóc đã được tẩy trắng, uốn hoặc nhuộm. Trong khi đổ xi-rô giữ nếp trực tiếp lên tóc là một ý tưởng khá tồi thì bạn có thể trộn hỗn hợp này với nước ấm và thoa lên tóc trong 15 phút. Nó cũng có thể được kết hợp với các thành phần tốt cho tóc khác như dầu gội đầu hàng ngày của bạn hoặc nước cốt dừa.

2. 12 lợi ích sức khỏe của rỉ mật

Một thìa mật mía đen hàng ngày có thể cung cấp nhiều chất dinh dưỡng quan trọng cho cơ thể. Mật mía đen được biết đến với hàm lượng sắt cao - một muỗng canh loại mật mía này chứa khoảng 20% ​​giá trị khuyến nghị hàng ngày - nhưng nó cũng là một nguồn giàu canxi, magiê và kali tự nhiên. Nó cũng là một nguồn cung cấp các chất như mangan, vitamin B6 và selen. Và một muỗng canh mật mía chỉ chứa 42 calo. Dưới đây là những lợi ích sức khỏe khác mà loại thực phẩm này có thể mang lại:

  1. Tăng cường sức khỏe của tóc - Các chất chống oxy hóa chống lão hóa như selen, mangan và kẽm trong mật mía đen hoạt động từ trong ra ngoài để làm mềm tóc, giảm rụng tóc và bạc tóc. Uống một muỗng canh mật mía đen hàng ngày có thể giúp chúng ta có một mái tóc khỏe mạnh.
  2. Giảm tình trạng viêm khớp - Các đặc tính chống viêm trong mật đường của cây chùm ngây giúp giảm bớt sự khó chịu và các triệu chứng của bệnh viêm khớp bằng cách giảm sưng, viêm khớp và đau.
  3. Thúc đẩy xương chắc khỏe - Nguồn cung cấp canxi dồi dào của nó hỗ trợ chữa bệnh và cải thiện sức khỏe của xương và mô liên kết.
  4. Tăng cường trí não - Canxi, magiê và vitamin B trong mật mía đen chống lại sự mệt mỏi, lo lắng và căng thẳng đồng thời tăng cường chức năng não, tâm trạng và cải thiện sự tập trung.
  5. Ngăn ngừa thiếu máu - Vì mật đường đen có chứa sắt, nó giúp sản xuất hemoglobin và các tế bào hồng cầu để ngăn ngừa bệnh thiếu máu.
  6. Ổn định lượng đường trong máu - Chỉ số đường huyết thấp của rỉ mật tự nhiên làm chậm quá trình chuyển hóa glucose và carbohydrate, tạo ra ít insulin hơn. Đây là một lựa chọn lành mạnh hơn đường tinh luyện, đặc biệt hữu ích cho những người mắc bệnh tiểu đường.
  7. Giảm những triệu chứng của quá trình kinh nguyệt - Sắt, magie và canxi trong mật mía giúp giảm đau bụng kinh và các triệu chứng của PMS.
  8. Cải thiện sức khỏe làn da - Sử dụng tại chỗ để làm mềm và tẩy tế bào chết cho da. Hàm lượng axit lactic của nó có thể điều trị mụn trứng cá, bệnh chàm và các bệnh về da khác. Để áp dụng, làm ướt mặt và vỗ nhẹ mật mía theo hướng dẫn trên da. Để trong năm phút trước khi loại bỏ bằng một miếng vải ướt và ấm.
  9. Hỗ trợ tiêu hóa - Nếu bạn cảm thấy quá no sau một bữa ăn lớn, một thìa mật đường có thể là phương thuốc hiệu quả vì nó có khả năng kích thích tiêu hóa.
  10. Biện pháp khắc phục tình trạng táo bón - Mật đường Blackstrap là một chất làm mềm phân tự nhiên và ngăn ngừa táo bón.
  11. Tăng sức chịu đựng và năng lượng - Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi, uể oải. Tiêu thụ một thìa mật mía đen để tăng cường năng lượng.
  12. Cải thiện chất lượng giấc ngủ - Uống mật mía trước khi đi ngủ, canxi và magiê giúp cơ thể thư giãn và thúc đẩy giấc ngủ ngon. Nhiều người trộn một muỗng canh với sữa ấm (sữa hoặc không sữa) để có một thức uống ngon miệng vào thời gian buồn ngủ.
Công dụng rỉ mật là gì
Rỉ mật có thể giúp bạn cải thiện chất lượng giấc ngủ

3. Cách sử dụng mật mía

Bản thân mật đường của Blackstrap có thể hơi khó nuốt. Một phần bởi nó rất đặc, phần còn lại do nó hơi đắng và không có xu hướng giảm đi nếu không có một số dạng lỏng. Dưới đây là một số cách giúp bạn đưa mật mía vào chế độ ăn uống hàng ngày của mình:

  • Uống cùng một ly nước ấm: Thêm một thìa mật mía đen vào nước nóng và uống ấm hoặc lạnh như một loại thực phẩm chức năng. Nếu bạn cần thêm hương vị, hãy thêm nó vào trà hoặc nước chanh.
  • Sử dụng thay cho mật mía thông thường: Thử trộn mật mía đen vào đậu nướng thay cho đường nâu hoặc mật mía.

Bạn cũng có thể sử dụng nó như một lớp phủ trên những loại thực phẩm sau đây:

Bánh quy mật đường đen cũng là một ý tưởng tuyệt vời. Bạn không cần phải để dành chúng cho những ngày lễ. Hương vị hơi cay đó là một sự khởi động đáng chờ đợi cho các bữa tiệc.

Do đặc tính đặc, dính của mật mía đen nên chúng có thể hữu ích cho các món ăn nhẹ hoặc “bánh quy ăn sáng”. Nó giúp giữ các thành phần lại với nhau và cung cấp một chút vị ngọt ở mức độ vừa phải.

Một thìa mật mía đen cũng có thể giúp cho bạn tăng cơ nhanh chóng. Nếu bạn gặp khó khăn trong việc giảm siro đặc, chỉ cần để sẵn một ly nước. Hãy coi đó là loại vitamin tổng hợp hàng ngày của mình.

Mật mía được coi là một loại siêu thực phẩm bởi những lợi ích sức khỏe to lớn mà chúng có thể mang lại. Một lọ mật mía đã mở nắp đậy kín sau mỗi lần sử dụng có thể dùng được khoảng một năm. Chìa khóa để kéo dài thời hạn sử dụng là giữ cho nắp đậy kín khi không sử dụng. Loại bỏ ngay khi có dấu hiệu mốc, không ngon hoặc có mùi. Làm lạnh là không cần thiết. Nếu bạn chọn để trong tủ lạnh, hãy để bình ở nhiệt độ phòng trước khi sử dụng để dễ rót hơn. Và mua 100% mật mía hữu cơ khi có thể.

Nếu bạn có bất cứ thắc mắc nào liên quan đến chủ đề dinh dưỡng cho cơ thể cần bác sĩ tư vấn, bạn có thể để lại câu hỏi ở mục HỎI BÁC SĨ VINMEC trực tiếp trên website bệnh viện. Câu hỏi của bạn sẽ được gửi đến bác sĩ và bạn sẽ nhận được tư vấn trong thời gian sớm nhất!

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com, farmersalmanac.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan