16 lời khuyên hữu ích cho những người kén ăn

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng có đến 50% phụ huynh cho rằng trẻ em ở độ tuổi mẫu giáo thường kén ăn. Đối phó với những đứa trẻ kén ăn có thể gây khó chịu, đặc biệt là khi bạn không chắc chắn về những cách hiệu quả và an toàn để tạo hứng thú cho con khi ăn. Thêm vào đó, trẻ em chỉ bị giới hạn trong một vài loại thực phẩm. Vì vậy, kén ăn là gì và bé kén ăn phải làm sao?

1. Hãy sáng tạo với công thức và cách trưng bày

Một số trẻ có thể bị trì hoãn bởi kết cấu hoặc sự xuất hiện của một số loại thực phẩm. Đây là lý do tại sao phải làm cho thực phẩm trông hấp dẫn và đó là điều quan trọng khiến chúng thử các món ăn mới. Ví dụ, thêm một vài lá rau bina hoặc cải xoăn vào món sinh tố yêu thích của con bạn là một cách tuyệt vời để giới thiệu rau xanh. Hay các loại rau xắt nhỏ như ớt, cà rốt, hành tây và nấm có thể dễ dàng thêm vào các công thức nấu ăn thân thiện với trẻ em như nước sốt mì ống, pizza và súp.

Một cách khác để làm cho thực phẩm trông ngon miệng hơn đối với trẻ em là trình bày chúng theo cách thú vị và sáng tạo. Ví dụ bằng cách sử dụng máy cắt bánh quy sao để biến trái cây và rau quả tươi thành hình dạng ngộ nghĩnh.

2. Trở thành một hình mẫu thực phẩm cho con bạn

Mặc dù bạn có thể không nhận ra điều đó, nhưng con bạn bị ảnh hưởng bởi lựa chọn thực phẩm của bạn. Trẻ em học về thực phẩm và sở thích thực phẩm bằng cách xem hành vi ăn uống của người khác.

Trên thực tế, các nghiên cứu cho thấy trẻ nhỏ có nhiều khả năng chấp nhận thực phẩm mới khi những người khác xung quanh cũng đang ăn thức ăn đó. Một nghiên cứu tiến hành ở 160 gia đình cho thấy những đứa trẻ quan sát cha mẹ ăn rau cho bữa ăn nhẹ và salad xanh vào bữa tối có khả năng đáp ứng các khuyến nghị về rau quả hàng ngày nhiều hơn so với những đứa trẻ không được quan sát. Vì vậy, hãy thử tăng mức tiêu thụ thực phẩm lành mạnh như rau và thưởng thức chúng trong các bữa ăn và đồ ăn nhẹ trước mặt con bạn.

Cho trẻ ăn
Bố mẹ chính là hình mẫu thực phẩm các bé

3. Bắt đầu với khẩu vị nhỏ

Điều rất bình thường khi cha mẹ muốn cho con ăn những phần thịnh soạn để đảm bảo có được lượng calo cần thiết. Tuy nhiên, khi thử thực phẩm mới, nên cho trẻ sử dụng những phần nhỏ có thể sẽ tốt hơn. Bởi khi cho trẻ ăn những phần lớn có thể khiến chúng choáng ngợp và từ chối thức ăn chỉ vì khẩu phần quá lớn.

Khi trẻ đã thích nghi với phần nhỏ hơn, hãy từ từ tăng lượng thức ăn mới vào các bữa ăn tiếp theo cho đến khi đạt được hàm lượng bình thường.

4. Thực hiện đúng cách

Thông thường, cha mẹ khuyến khích trẻ thử một món ăn mới bằng cách hứa hẹn một phần thưởng chẳng hạn như món tráng miệng hoặc món ăn sau. Tuy nhiên, đây có thể không phải là cách tốt nhất để tăng sự chấp nhận thực phẩm ở trẻ. Bởi vì, khi sử dụng thực phẩm không lành mạnh như kem, khoai tây chiên hoặc soda làm phần thưởng có thể khiến trẻ tiêu thụ quá nhiều calo và ăn khi chúng không có cảm giác đói.

Các chuyên gia khuyên rằng sử dụng phần thưởng phi thực phẩm để khuyến khích chấp nhận thực phẩm là tốt nhất. Đơn giản chỉ cần sử dụng lời khen bằng lời nói để cho trẻ em biết rằng bạn tự hào về chúng là một phương pháp.

Hay sử dụng nhãn dán, bút chì, chơi cùng con hoặc cho phép con chọn một trò chơi yêu thích để chơi sau bữa tối là những ví dụ về phần thưởng không liên quan đến thực phẩm mà bạn có thể sử dụng để thúc đẩy chấp nhận thực phẩm.

Cho trẻ ăn
Ba mẹ nên khuyến khích trẻ ăn bằng phần thưởng phi thực phẩm

5. Loại trừ thực phẩm không dung nạp

Việc kén ăn là phổ biến ở trẻ em, nhưng nó cũng là một ý tưởng tốt để loại trừ không dung nạp thực phẩm và dị ứng. Mặc dù dị ứng có các triệu chứng rõ ràng như phát ban, ngứa và sưng mặt hoặc cổ họng, nhưng không dung nạp có thể khó xác định hơn.

Hãy chú ý đến những gì con bạn đang từ chối ăn bằng cách ghi lại trong một cuốn sổ. Nếu con bạn có xu hướng tránh xa các thực phẩm như các sản phẩm từ sữa, thực phẩm có chứa gluten hoặc rau họ cải, chúng có thể gặp các triệu chứng khó chịu liên quan đến không dung nạp thực phẩm.

6. Hãy nhớ rằng bạn đang phục vụ

Trẻ em có thể bị thuyết phục, đó là lý do tại sao nó rất quan trọng để cha mẹ nhớ rằng trẻ nên được kiểm soát. Những đứa trẻ kén ăn thường yêu cầu những bữa ăn cụ thể, ngay cả khi những người còn lại trong gia đình đang ăn thứ khác. Các chuyên gia khuyên rằng cha mẹ nên cung cấp cùng một bữa ăn cho cả gia đình và không phục vụ cho những đứa trẻ kén ăn một món ăn khác.

Phục vụ một bữa ăn có chứa cả thực phẩm mới và thực phẩm mà con bạn đã thích là cách tốt nhất để thúc đẩy sự chấp nhận mà không hoàn toàn đáp ứng nhu cầu của chúng.

Cho trẻ ăn
Làm đa dạng các thực phẩm giúp thúc đẩy bé ăn uống

7. Cho trẻ tham gia vào kế hoạch chuẩn bị và nấu ăn

Một trong những điều quan trọng nhất mà bạn có thể làm với trẻ em để mở rộng sự quan tâm của chúng đối với thực phẩm là cho chúng tham gia vào việc nấu ăn, mua sắm và lựa chọn bữa ăn.

Đưa trẻ em đến cửa hàng tạp hóa và cho phép chúng chọn ra một vài món đồ tốt cho sức khỏe mà chúng muốn thử có thể khiến bữa ăn trở nên vui vẻ và thú vị hơn.

Hãy để trẻ em cùng tham gia bằng cách cho chúng hoàn thành các nhiệm vụ an toàn phù hợp với lứa tuổi của chúng, chẳng hạn như rửa hoặc lột sản phẩm hoặc sắp xếp thức ăn vào đĩa.

Một số nghiên cứu cho thấy rằng khi trẻ em tham gia vào việc chuẩn bị bữa ăn có nhiều khả năng tiêu thụ rau và calo nói chung hơn so với những trẻ không thực hiện điều này.

8. Hãy kiên nhẫn với những đứa trẻ kén ăn

Trẻ em đòi hỏi sự kiên nhẫn trong tất cả các lĩnh vực của cuộc sống, đặc biệt là khi nói đến sở thích thực phẩm. Cha mẹ nên thoải mái khi biết rằng hầu hết trẻ em được coi là kén ăn sẽ được cải thiện trong vòng vài năm.

Một nghiên cứu trên 4,000 trẻ em cho thấy tỷ lệ trẻ kén ăn là 27.6% khi 3 tuổi nhưng chỉ có 13.2% ở tuổi 6. Nghiên cứu cũng cho thấy rằng việc ép con tiêu thụ thực phẩm có thể làm tăng sự kén ăn và khiến con ăn ít hơn.

Mặc dù đối phó với một người kén ăn có thể gây bực bội thì sự kiên nhẫn là chìa khóa khi cố gắng tăng lượng thức ăn của con và mở rộng sở thích thực phẩm.

9. Tạo không khí vui vẻ cho bữa ăn

Tạo một môi trường vui vẻ và không áp lực khi ăn là chìa khóa khi tiếp xúc với người kén ăn. Trẻ em có thể cảm nhận được khi có sự căng thẳng trong không khí, điều này có thể khiến chúng không hợp tác và từ chối các loại thực phẩm mới.

Hãy để trẻ em, đặc biệt là trẻ nhỏ hơn, khám phá các loại thực phẩm bằng cách chạm và nếm. Hoạt động có thể mất nhiều thời gian nhưng nó sẽ hỗ trợ và giúp trẻ cảm thấy thoải mái. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyên rằng các bữa ăn không nên kéo dài quá 30 phút.

Kén ăn
Không khí bữa ăn quyết định ham muốn ăn uống của trẻ

10. Loại bỏ các yếu tố gây mất tập trung trong bữa ăn

Cha mẹ nên tạo ra một môi trường không gây mất tập trung của trẻ trong bữa ăn. Mặc dù việc cho con bạn xem TV hoặc chơi trò chơi trong giờ ăn có thể rất hấp dẫn, nhưng đó không phải là một thói quen tốt cho những đứa trẻ kén ăn.

Luôn luôn đặt trẻ em ở bàn ăn khi ăn. Điều này cung cấp sự thông tin và cho trẻ biết rằng đây là nơi để ăn, không là để chơi. Hãy cho trẻ được ngồi thoải mái trong suốt quá trình ăn. Đồng thời, tắt tivi, cất đồ chơi, sách và đồ điện tử để trẻ có thể tập trung vào nhiệm vụ ăn của mình.

11. Tiếp tục cho trẻ tiếp xúc với thực phẩm mới

Nghiên cứu cho thấy rằng trẻ em có thể cần tới 15 lần tiếp xúc với một loại thực phẩm mới trước khi được chấp nhận. Đây là lý do tại sao cha mẹ không nên gây áp lực cho con cả sau khi con đã nhiều lần từ chối một loại thực phẩm nhất định.

Liên tục cho con ăn thức ăn mới bằng cách cho một lượng nhỏ cùng với một phần thức ăn mà chúng thích. Hay có thể cung cấp thêm hương vị cho thức ăn mới, nhưng không nên ép buộc nếu con không chịu nếm thử.

12. Sử dụng các kỹ thuật ăn uống chánh niệm

Làm cho con tỉnh táo và chú ý đến cảm giác đói hoặc no có thể dẫn đến những thay đổi tích cực cho những đứa trẻ kén ăn. Thay vì cầu xin một đứa trẻ ăn thêm vài miếng nữa, hãy hỏi chúng về cảm giác của chúng.

Cha mẹ sẽ tạo những câu hỏi để giúp trẻ đưa ra quan điểm của trẻ về việc chúng đói và cách chúng trải nghiệm bữa ăn. Tiếp xúc nhiều lần với thực phẩm mới theo cách không ép buộc đã được chứng minh là phương pháp tốt nhất để thúc đẩy sự chấp nhận thực phẩm.

Ép trẻ ăn
Ép ăn không phải là một phương pháp hữu ích dành những người kén ăn

13. Chú ý đến sở thích của trẻ về hương vị và kết cấu thức ăn

Cũng giống như người lớn, trẻ em có một số sở thích và kết cấu thực phẩm nhất định. Hiểu những loại thực phẩm mà con thích có thể giúp bạn cung cấp cho chúng những loại thực phẩm mới mà chúng có nhiều khả năng chấp nhận. Ví dụ, nếu một đứa trẻ thích các loại thực phẩm giòn như bánh quy và táo, chúng có thể thích các loại rau sống giống với kết cấu của đồ ăn nhẹ yêu thích hơn là các loại rau nấu chín. Hoặc nếu con thích các loại thực phẩm mềm hơn như bột yến mạchchuối, hãy cung cấp các loại thực phẩm mới có kết cấu tương tự như khoai lang nấu chín.

14. Cắt giảm ăn vặt không lành mạnh

Nếu con ăn vặt những thực phẩm không lành mạnh như khoai tây chiên, kẹo và soda, nó có thể ảnh hưởng tiêu cực đến lượng ăn trong bữa ăn. Vì vậy, nên cung cấp các bữa ăn lành mạnh và đồ ăn nhẹ vào những thời điểm nhất quán trong suốt cả ngày (khoảng cứ sau 2-3 giờ). Điều này cho phép trẻ em phát triển sự thèm ăn trước bữa ăn tiếp theo.

15. Khuyến khích ăn cùng với bạn bè

Cũng giống như cha mẹ, các bạn cùng trang lứa có thể ảnh hưởng đến lượng thức ăn của trẻ con. Cho trẻ ăn bữa ăn với trẻ ở độ tuổi của chúng có thể giúp chúng có động lực hơn để thử các loại thực phẩm mới.

Các nghiên cứu cho thấy rằng trẻ có khả năng ăn nhiều calo hơn và thử nhiều loại thực phẩm hơn khi ăn cùng với những đứa trẻ khác.

Cho trẻ ăn
Cho các bé cùng ăn với nhau sẽ kích thích trẻ ăn nhiều hơn

16. Nhận trợ giúp từ chuyên gia

Mặc dù kén ăn ở trẻ em là phổ biến và cũng có một số dấu hiệu cảnh báo biểu hiện của tình trạng nghiêm trọng hơn. Nếu bạn nhận thấy bất kỳ dấu hiệu bất thường nào dưới đây, hãy liên hệ với bác sĩ để được giúp đỡ:

  • Khó nuốt (chứng khó nuốt)
  • Tăng trưởng và phát triển chậm bất thường, chậm lớn
  • Nôn hoặc tiêu chảy
  • Khóc khi ăn, biểu hiện đau
  • Khó nhai
  • Lo lắng, hung hăng, phản ứng

Tóm lại, khi cải thiện kén ăn nói chung và trẻ em nói riêng, hãy nhớ giữ bình tĩnh và thử một số mẹo dựa trên bằng chứng được liệt kê ở trên. Với phương pháp phù hợp, con sẽ phát triển để chấp nhận và đánh giá cao nhiều loại thực phẩm khác nhau theo thời gian.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

4.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan