Điều hòa ăn uống phòng bệnh mùa đông

(Tintuccaonien.com) Mùa đông, thời tiết lạnh giá. Vì chịu ảnh hưởng khí trời lạnh nên chúng ta cần điều chỉnh chế độ ăn uống thường ngày để duy trì đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, nâng cao sức chịu rét, để vượt qua mùa đông một cách thuận lợi

Mùa đông, cơ thể người chịu ảnh hưởng khí hậu lạnh nên hoóc môn tuyến giáp trạng, hoóc môn tuyến thượng thận trong hệ nội tiết đều gia tăng. Ngoài ra, các chất dinh dưỡng giàu nhiệt lượng (calori) như chất đạm, chất mỡ và hợp chất hi-đrô-các bon tăng tốc độ phân giải để thêm sức chống rét cho cơ thể, do đó năng lượng cơ thể thất thoát quá nhiều.

Vì thế về mặt dinh dưỡng, chúng ta cần lấy "bổ sung năng lượng" làm chủ: cần tiếp thụ thỏa đáng các thức ăn giàu chất đạm, chất mỡ, chất hi-đrô-các bon. Nhưng mặt khác, để đề phòng phát sinh các bệnh của người già thì không nên ăn nhiều mỡ. Tiếp thụ chất đạm nên dùng loại an-bu-min tối ưu như trứng gà, cá, các loại đậu, các loại sữa, thịt nạc... Vì chất an-bu-min có trong các thức ăn dễ tiêu hóa và dễ hấp thụ, hơn nữa lại giàu chất đạm nên giá trị dinh dưỡng khá cao.

Mùa đông vì các chủng loại và số lượng rau xanh đều hiếm, cơ thể dễ bị giảm lượng rau xanh ăn vào, cho nên qua mùa Đông cơ thể người dễ có hiện tượng thiếu hụt vi-ta-min, sinh các chứng bệnh: Loét khoang miệng, lợi răng chảy máu sưng đau, đại tiện bí kết... Các chứng đó đều do bị thiếu hụt vi-ta-min A, B và C mà dẫn tới bệnh. Cho nên khi rau xanh bị thiếu hụt, có thể ăn thêm các món khác như khoai lang, khoai tây, cải trắng, cải dầu... Những thức ăn này đều giàu vi-ta-min.

Người già trong mùa đông do bị ảnh hưởng về tiêu hóa hấp thu kém và rối loạn chuyển hóa trong cơ thể cho nên dễ bị thiếu hụt các nguyên tố như ka-li, sắt, nát-ri... cho nên cần bổ sung các chất nói trên bằng cách ăn thêm gan lợn, tôm riu, hạt vừng, chuối tiêu...

Một số người về mùa đông dễ cảm nhiễm phong hàn sinh ho, phát sốt, đau đầu... Để dự phòng loại bệnh này, ngoài việc nâng cao sức đề kháng của cơ thể, điều hòa sinh hoạt, bình thường có thể ăn thêm củ cải trong bữa ăn hằng ngày, vì củ cải có công hiệu tiêu trừ chứng tích trệ, hóa giải đờm, giải các độc tố.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

241 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan