Dấu hiệu bất thường ở mắt

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Thái Hưng - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Đôi mắt là bộ phận rất quan trọng, bất kỳ bệnh lý nào ở mắt đều gây ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống của người bệnh. Phát hiện sớm những dấu hiệu bất thường ở mắt như khô mắt, mỏi mắt, đau hốc mắt... sẽ giúp nâng cao hiệu quả điều trị và đề phòng nguy cơ biến chứng.

1. Những dấu hiệu bất thường ở mắt

Mọi sự thay đổi của đôi mắt đều có thể là dấu hiệu của một bệnh lý hay vấn đề nào đó mà người bệnh đang gặp phải. Những dấu hiệu này thường rất đơn giản và dễ mắc phải trong cuộc sống hàng ngày như đau hốc mắt, mỏi mắt, khô mắt hay ngủ dậy bị đau nhức mắt... nên hay bị bỏ qua hoặc không chú ý, đến khi chúng gây ra sự khó chịu ngoài sức tưởng tượng thì mới tìm cách điều trị hoặc khắc phục. Chính điều này đã khiến cho mắt yếu đi, suy giảm thị lực và ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng sinh hoạt, lao động hàng ngày.

Một số dấu hiệu bất thường ở mắt có thể cảnh báo bệnh lý nguy hiểm bao gồm:

  • Khô mắt và cay mắt

Người bệnh khi bị khô mắt sẽ có biểu hiện cay mắt thường xuyên và mở mắt khó khăn khi ngủ dậy, nguyên nhân gây ra tình trạng này có thể là do sử dụng máy tính quá nhiều hoặc thay đổi thời tiết, tác dụng phụ của một số loại thuốc đang sử dụng, do tuổi tác hoặc tuyến nước mắt gặp vấn đề nên làm việc kém hiệu quả.

Nếu tình trạng khô mắt không đi kèm các biểu hiện bất thường khác thì người bệnh có thể sử dụng nước mắt nhân tạo theo chỉ dẫn của bác sĩ để giúp làm ẩm cho đôi mắt của mình.

Đau mắt
Mọi sự thay đổi của đôi mắt đều có thể là dấu hiệu của một bệnh lý nào đó, người bệnh không nên chủ quan
  • Ngứa và sưng mắt

Dấu hiệu sưng mắt, ngứa mắt hay đau hốc mắt xảy ra thường xuyên hoặc theo mùa là những dấu hiệu thường gặp của người bị dị ứng phấn hoa, thời tiết hay bụi bẩn. Trong trường hợp này, người bệnh có thể sử dụng thuốc tra mắt theo chỉ định của bác sĩ, tuy nhiên cần đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng bởi trong các loại thuốc này đều có chứa chất kháng histamin nên có thể gây khô mắt và làm nghiêm trọng thêm vấn đề.

  • Đau và nhức mỏi mắt

Mỏi mắt hay đau nhức mắt có thể là hiện tượng phổ biến, là cảnh báo của chứng rối loạn điều tiết, đặc biệt, khi người bệnh trong trạng thái thiếu ngủ lâu ngày hoặc sử dụng các thiết bị điện tử trong thời gian dài khiến cho mắt không được nghỉ ngơi thì sẽ gây ra tình trạng đau, nhức mỏi mắt.

Ngoài ra, nếu người bệnh mắc phải chứng tăng nhãn áp cũng có thể gây ra tình trạng đau nhức mắt, trường hợp đau nhiều và trong thời gian dài, kể cả khi nghỉ ngơi thì cần phải đến cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám, chẩn đoán và có phương án xử lý đúng.

  • Mờ mắt

Dấu hiệu mờ mắt có thể xảy ra do rất nhiều nguyên nhân khác nhau như rối loạn điều tiết, mắt có tật khúc xạ, đục thủy tinh thể tuổi già, tăng nhãn áp, viêm nhiễm tại mắt... Đây là một trong những dấu hiệu bất thường ở mắt nguy hiểm, nếu thấy thị lực suy giảm thì người bệnh cần đến bệnh viện để thăm khám và điều trị kịp thời.

  • Đỏ mắt

Đỏ mắt là hiện tượng rất thường xuyên gặp phải trong cuộc sống, có thể là do dị ứng hoặc khô mắt gây ra. Trong trường hợp mắt quá khô cũng có thể làm cho các mạch máu nhỏ trên kết mạc bị vỡ gây ra các khoảng hoặc toàn bộ kết mạc mắt bị đỏ, người bệnh có thể tra thuốc theo đơn của bác sĩ để làm giảm tình trạng. Tuy nhiên, nếu hiện tượng đỏ mắt đi kèm với các triệu chứng nóng rát, có gỉ mắt, sưng mắt thì cần phải đi khám càng sớm càng tốt.

  • Xuất hiện những đốm đỏ trong mắt

Nếu bỗng nhiên xuất hiện những đốm đỏ trong mắt thì rất có thể đó là những mạch máu li ti dưới kết mạc bị vỡ ra khi phải chịu một tác động nào đến mắt như phẫu thuật, va chạm... thông thường thì những đốm đỏ này sẽ tự tan sau vài ngày hoặc 1 tuần.

Ngoài ra, xuất hiện những đốm đỏ trong mắt cũng có thể xảy ra với người bệnh tiểu đường khi lượng đường trong máu quá nhiều sẽ khiến cho các mạch máu nhỏ bị tắc nghẽn, sưng lên và bị vỡ. Nếu như không được xử trí kịp thì sẽ khiến cho thị lực suy giảm nghiêm trọng.

  • Vệt đen trong tầm nhìn (triệu chứng nhìn thấy ruồi bay)

Có nhiều trường hợp bỗng nhiên trông thấy những tia sáng hay vệt đen, đó có thể là dấu hiệu cảnh báo võng mạc bị rách, bong võng mạc, bong dịch kính,... người bệnh cần phải nhanh chóng tìm đến cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám, bác sĩ chẩn đoán và điều trị phù hợp, nếu chậm trễ có thể làm giảm thị lực nhanh chóng.

Đau mắt đỏ
Đỏ mắt là hiện tượng rất thường xuyên gặp phải trong cuộc sống, có thể là do dị ứng hoặc khô mắt gây ra

2. Biện pháp chăm sóc giúp đôi mắt luôn sáng khỏe

Đôi mắt là bộ phận thường xuyên phải chịu tổn thương do các tác động bên ngoài, đây là bộ phận vô cùng quan trọng nên cần phải được chăm sóc đặc biệt. Để giúp cho đôi mắt luôn sáng khỏe thì cần phải chủ động chăm sóc mỗi ngày bằng cách:

  • Cung cấp dưỡng chất cần thiết cho đôi mắt nhờ những thực phẩm chứa omega 3, vitamin A, vitamin C...
  • Khám mắt định kỳ để tầm soát bệnh về mắt và có biện pháp điều trị kịp thời
  • Hạn chế dùng các thiết bị điện tử trong thời gian dài, nếu làm việc với máy tính trong thời gian dài thì cần phải có kế hoạch cho mắt nghỉ ngơi.
  • Bảo vệ mắt khỏi những tác nhân gây nguy hiểm cho mắt, cần phải rửa tay thật sạch trước khi chạm vào mắt hay miệng, khi đi ngoài trời nắng phải đeo kính râm.
  • Hạn chế những tổn thương trực tiếp lên mắt trong khi chơi thể thao hay tai nạn...
  • Áp dụng các biện pháp chăm sóc mắt vào buổi sáng để có thị lực tốt hơn.
  • Tập thể dục cho mắt để giúp tầm nhìn được tốt hơn.

Thực tế, có rất nhiều dấu hiệu tưởng chừng như vô hại nhưng lại cảnh báo những vấn đề nguy hiểm cho đôi mắt, do đó, nếu như chủ quan và ít quan tâm đến sức khỏe thì sẽ phải gánh chịu những hệ lụy nặng nề. Một đôi mắt khỏe mạnh sẽ giúp cho công việc hiệu quả và cuộc sống vui vẻ hơn, mỗi người hãy chú ý hơn đến đôi mắt của mình và phải nhanh chóng đến bệnh viện kiểm tra nếu như phát hiện những dấu hiệu bất thường ở mắt.

Khám mắt
Khi thấy bất thường ở mắt, người bệnh nên đi khám chuyên khoa Mắt ngay

Chuyên khoa Mắt tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là địa chỉ khám chữa các bệnh liên quan đến mắt với chất lượng toàn diện về cả chuyên môn và dịch vụ y tế.

Chuyên khoa Mắt tại Vinmec có chức năng chăm sóc sức khỏe mắt và thị giác toàn diện cho trẻ em, người lớn và người già bao gồm: kiểm tra tật khúc xạ, điều trị bằng laser và phẫu thuật. Bệnh cạnh đó, khoa còn có nhiệm vụ phối hợp với các khoa lâm sàng khác trong việc điều trị các biến chứng bệnh lý và tổn thương về mắt do tai nạn.

Bên cạnh đó, đội ngũ y bác sĩ Chuyên khoa Mắt tại đây là những bác sĩ giàu kinh nghiệm, đã triển khai nhiều loại phẫu thuật từ thường quy đến các phẫu thuật khó, đặc biệt là các kỹ thuật đòi hỏi tính thẩm mỹ. Với tâm huyết và lòng yêu nghề, đội ngũ bác sĩ công tác tại Vinmec luôn mang đến cho khách hàng những dịch vụ tốt nhất với chất lượng phục vụ cao nhất.

Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Thái Hưng có kinh nghiệm 13 năm là bác sĩ điều trị bệnh về mắt tại Bệnh viện C Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Ngũ Hành Sơn - Đà Nẵng. Hiện là Bác sĩ Mắt tại Phòng khám Liên Chuyên khoa Khoa Khám bệnh - Nội khoa Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

337.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan