Chu kỳ kinh nguyệt bình thường dài bao nhiêu ngày?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa II Huỳnh Thị Hiên - Khoa Sản phụ khoa, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang.

Khởi đầu tuổi dậy thì, bé gái biểu hiện bằng xuất hiện kinh nguyệt, hàng tháng được lập lại gọi là chu kỳ kinh nguyệt. Việc chú ý tới đặc điểm và tần suất chu kỳ kinh nguyệt có thể giúp phát hiện các triệu chứng của một số vấn đề sức khỏe.

1. Chu kỳ kinh nguyệt như thế nào là bình thường?

Chu kỳ kinh nguyệt được tính từ ngày đầu tiên xuất hiện đến khi bắt đầu ngày đầu của chu kỳ tiếp theo thường là 28- 30 ngày. Một chu kỳ ngắn lập lại đều đặn sau 21 ngày hoặc 32- 35 ngày cũng được coi là bình thường.

Độ dài một chu kỳ thường 3- 5 ngày , kéo dài từ 2-7 ngày cũng có thể chấp nhận được. Có kinh nguyệt quá 7- 10 ngày cũng được gọi là bình thường nếu như lượng máu kinh rất ít.

Có thể có sự thay đổi nhẹ giữa các chu kỳ được xem là bình thường. Ví dụ nếu chu kỳ kinh tháng trước của bạn là 28 ngày và chu kỳ sau lập lại là 30 ngày, điều này cũng nằm trong phạm vi bình thường. Đôi khi do căng thẳng hay bệnh tật, chu kỳ kinh nguyệt ở nữ giới có thể bị trì hoãn và bạn không cần phải lo lắng khi lỡ một chu kỳ. Nhưng bạn cần gặp bác sĩ nếu thường xuyên gặp chu kỳ rối loạn trên 40 ngày hoặc dài ngày hơn nữa mà không mang thai.

chu kỳ kinh nguyệt
Độ dài chu kỳ kinh nguyệt trung bình được tính từ ngày đầu tiên xuất hiện chu kỳ đến khi bắt đầu chu kỳ tiếp theo là 28 ngày

2. Chu kỳ kinh nguyệt bất thường

Kinh nguyệt của mỗi người rất khác nhau. Ở người này thời gian ra kinh chỉ kéo dài hai đến ba ngày, nhưng ở người khác có thể kéo dài bảy, tám ngày hoặc nhiều hơn. Khi gặp tình trạng bất thường , nữ giới cần tới cơ sở y tế để được thăm khám, phát hiện nguyên nhân để có biện pháp điều trị kịp thời.

Hiện tượng rong kinh khi kinh nhiều và ra quá trên 7 ngày , có tính chu kỳ được cho là bất thường.

Rong huyết cũng là tình trạng ra máu kéo dài trên 7 ngày nhưng không mang tính chu kỳ. Rong kinh nếu kéo dài trên 15 ngày sẽ trở thành rong huyết và được gọi là rong kinh- rong huyết. Hiện tượng này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Vì vậy khi có triệu chứng, phụ nữ cần đến bệnh viện thăm khám để xác định nguyên nhân và điều trị kịp thời.

Cường kinh là tình trạng lượng máu kinh vừa ra nhiều vừa kéo dài nhiều ngày gây ảnh hưởng đến sức khỏe của phụ nữ vì gây mất nhiều máu.

Thiểu kinh là tình trạng số lượng máu kinh ra ít và không kéo dài, thường ra kinh 1-2 ngày

3. Lượng máu bao nhiêu là bình thường?

Mặc dù trong giai đoạn hành kinh nữ giới có thể mất rất nhiều máu, nhưng trên thực tế người phụ nữ trung bình chỉ mất 2 thìa máu trong cả chu kỳ của mình. 4-6 thìa cũng được coi là bình thường. Nếu phải thay băng vệ sinh vào lúc nửa đêm hoặc có một cục máu đông quá lớn (kích thước bằng một quả bóng golf hoặc lớn hơn) thì là bất thường. Cục máu đông nhỏ có thể xuất hiện vào ngày đầu tiên hoặc ngày thứ 2 của chu kỳ kinh nguyệt thì được cho là bình thường.

Bình thường vào ngày đầu tiên của chu kỳ kinh sẽ có lượng kinh nguyệt nhiều hơn, nhưng không thể nhiều đến nỗi bạn phải thay băng vệ sinh mỗi giờ hoặc mỗi hai giờ. Nếu thấy rằng mình phải thay băng vệ sinh trong 2-3 giờ liên tục, hãy gặp bác sĩ ngay lập tức.

chu kỳ kinh nguyệ t
Trung bình chỉ mất 2 thìa máu trong cả chu kỳ của mình

4. Những triệu chứng bình thường của chu kỳ kinh nguyệt

Những triệu chứng bình thường của chu kỳ kinh nguyệt: Thèm ăn, thay đổi tâm trạng , trạng thái bứt rứt khó chịu, đau đầu nhẹ, đầy hơi , đau bụng, nổi mụn trứng cá, căng tức ngực, mệt mỏi,...

Các dấu hiệu trên có thể có hoặc không tùy theo cơ địa từng người phụ nữ.

Trên đây là tất cả những dấu hiệu, triệu chứng của một chu kỳ kinh nguyệt bình thường. Nếu các dấu hiệu gây ảnh hưởng cuộc sống và sức khỏe hãy đến gặp bác sĩ để được tư vấn điều trị kịp thời.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.5M

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan