Chế độ dinh dưỡng phòng ngừa chảy máu cam

Chảy máu cam không phải là tình trạng quá nghiêm trọng nhưng nếu chảy máu cam diễn ra nhiều lần có thể ảnh hưởng đến cuộc sống, công việc cũng như sức khỏe của người bệnh. Xây dựng một chế độ dinh dưỡng phù hợp có thể phòng chảy máu cam hiệu quả.

1. Chảy máu cam là gì?

Chảy máu cam hay còn gọi là chảy máu mũi. Đây là tình trạng lớp niêm mạc mũi bị tổn thương, mạch máu bị đứt gãy, dẫn đến chảy máu bên trong mũi. Chảy máu cam thường xảy ra ở trẻ nhỏ, hầu hết các trường hợp là do thiếu chất, đặc biệt là vitamin C. Vì thế, chế độ ăn dinh dưỡng rất quan trọng trong việc phòng tránh chảy máu cam.

2. Bị chảy máu cam nên ăn gì?

Ăn cam
Bổ sung vitamin C từ thực phẩm tự nhiên như cam, quýt

2.1. Thực phẩm chứa nhiều vitamin C

Như đã nói ở trên, một trong những nguyên nhân phổ biến dẫn đến chảy máu cam là do thiếu hụt vitamin C. Vitamin C có vai trò quan trọng trong việc phòng tránh chảy máu cam. Bản thân vitamin C được dùng để ngăn ngừa bệnh Scurvy (bệnh ma cắn), các bệnh chảy máu chân răng... Ngoài ra, vitamin C còn giúp tăng cường mạch máu, giúp các mạch máu khỏe mạnh hơn, ít bị tổn thương kể cả khi có tác động mạnh.

Cơ thể cần bổ sung khoảng 75 - 90mg vitamin C mỗi ngày. Tốt nhất nên bổ sung vitamin C từ thực phẩm tự nhiên như: Các loại trái cây: cam, quýt, chanh, quất, bưởi, dâu tây, việt quất...Ớt chuông; Ổi...

2.2. Vitamin K

Bên cạnh vitamin C, người hay bị chảy máu cam cũng cần cung cấp đủ vitamin K cần thiết. Vitamin K có vai trò ổn định quá trình đông máu. Người có nguy cơ thiếu hụt vitamin K lớn bao gồm: người mắc các bệnh về gan mật, bệnh celiac, người mắc chứng ợ nóng.

Các thực phẩm giàu vitamin K gồm các loại rau xanh như: súp lơ, cải bó xôi, húng quế, cải xoăn, măng tây, bắp cải...

2.3. Kali

Kali là chất khoáng vi lượng có vai trò điều chỉnh khí huyết lưu thông. Người thiếu kali máu, nhất là trẻ nhỏ sẽ có nguy cơ bị mất nước, các mô trong cơ thể cũng bị thiếu nước theo, mao mạch tại mũi bị khô rát, dẫn đến chảy máu cam.

Bổ sung kali bằng các loại thực phẩm như:

  • Các loại trái cây: quả bơ, chuối...
  • Các loại rau xanh
  • Cà chua, cà rốt
  • Sữa chua
  • Cá, nghêu...

2.4. Chất sắt

Thiếu sắt không những dẫn đến chảy máu cam còn tăng nguy cơ thiếu máu và nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng khác. Chế độ dinh dưỡng phòng chảy máu cam không thể thiếu việc bổ sung các thực phẩm giàu sắt như:

  • Các loại hải sản: tôm, cua, ngao, sò huyết
  • Các loại thịt đỏ: thịt bò, thịt dê, thịt vịt...
  • Các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt....

3. Bị chảy máu cam cần tránh ăn gì?

Ớt
Đồ ăn cay nóng có thể làm nóng trong người, tăng khả năng phá hỏng cấu trúc niêm mạc mạch máu

Bên cạnh việc bổ sung thực phẩm tốt cho cơ thể giúp phòng tránh chảy máu cam thì người hay chảy máu cam cùng nên tránh những thực phẩm sau đây.

3.1. Đồ ăn có tính cay, nóng

Đồ ăn cay nóng như: ớt, mù tạt, hành, hạt tiêu... có thể làm nóng trong người, tăng khả năng phá hỏng cấu trúc niêm mạc mạch máu.

Ngoài ra, một số loại thực phẩm dễ gây nóng trong cũng cần hạn chế như: vải, nhãn, xoài...

3.2. Thức ăn chiên xào, nhiều dầu mỡ

Chất béo bão hòa trong thức ăn chiên xào, nhiều dầu mỡ rất cao. Chất béo bão hòa có thể làm giảm hệ miễn dịch, khiến vết thương khó lành.

3.3. Các loại chất kích thích

Các chất kích thích cần tránh như: thuốc lá, rượu, bia, cà phê, nước ngọt...

Trên đây là một số lời khuyên về dinh dưỡng cho người thường xuyên bị chảy máu cam. Hãy theo dõi trang web: Vinmec.com thường xuyên để cập nhật nhiều thông tin hữu ích khác.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

175.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan