Chăm sóc bệnh nhân sau mổ u nang dây thanh

Phẫu thuật nội soi dây thanh là phương pháp giúp điều trị những bất thường ở dây thanh quản như u nhú, polyp, u nang dây thanh hiệu quả hiện nay. Tuy nhiên, một trong những vấn đề được nhiều người quan tâm sau khi mổ ở dây thanh đó chính là cách chăm sóc bệnh nhân sau mổ u nang dây thanh như thế nào cho đúng để nhanh chóng phục hồi.

1. U nang dây thanh là gì?

Dây thanh quản có bề mặt được phủ bởi biểu mô có tuyến nhầy và được sắp xếp để tạo ra các nếp gấp. Chính các nếp gấp này khiến cho dây thanh rung dễ hơn và tạo thành giọng nói. Âm sắc tiếng nói của từng người khác nhau là phụ thuộc vào sự đa dạng của những cấu trúc này.

Vì có kết cấu là các nếp gấp nên đôi khi một trong những tuyến tiết nhầy trên lớp biểu mô sẽ không thoát được dịch tiết ra ngoài. Hệ quả là dẫn đến sự tích tụ chất nhầy có vỏ bọc tạo thành u nang dây thanh.

Nguyên nhân xuất hiện u nang thanh quản là do dây thanh bị kích ứng quá mức dẫn đến tình trạng xuất tiết dịch nhầy gây viêm sưng phù nề nhiều lần, tắc nghẽn quá mức và hình thành u nang. Một số bệnh về đường hô hấp gây ra u nang dây thanh như bệnh viêm phế quản, viêm họng, bệnh viêm amidan, ho....

Các u nang dây thanh thường chỉ xuất hiện ở một nếp gấp nhất định và cùng một bên dây thanh âm, vậy nên có thể phân biệt với các tổn thương khác tại dây thanh như polyp dây thanh hay u nhú dây thanh quản,...

Ngoài ra, u nang dây thanh cũng rất hiếm khi đáp ứng với liệu pháp giọng nói. Vì thế, cần phải được phẫu thuật triệt để với các dụng cụ vi phẫu. Mục tiêu của mổ vi phẫu dây thanh là nhằm bảo tồn chức năng và cấu trúc bình thường của nếp gấp trên dây thanh âm càng nhiều càng tốt. Và đặc biệt, lớp phủ mỏng của nếp gấp thanh âm cũng cần được bảo vệ càng ít sẹo càng tốt.

2. Mổ u nang dây thanh là gì?

Mổ u nang dây thanh là phương pháp sử dụng thiết bị nội soi để loại bỏ các u nang và những tổn thương như u nhú, polyp ở dây thanh quản. Phương pháp mổ vi phẫu này có khả năng hạn chế được việc xâm lấn hay rạch mổ xuống mức thấp nhất. Bởi vì đã ứng dụng các thiết bị, kỹ thuật hiện đại và đặc biệt là vẫn đảm bảo hiệu quả phục hồi tốt nhất.

Tuy nhiên, để nhanh chóng hồi phục sau khi mổ vi phẫu ở dây thanh quản một cách nhanh chóng nhất, an toàn, hiệu quả nhất thì người bệnh cần phải biết cách chăm sóc sau khi mổ u nang dây thanh.

3. Cách chăm sóc bệnh nhân sau mổ u nang dây thanh

Sau khi mổ vi phẫu dây thanh quản để nhanh chóng phục hồi tốt nhất. Thì mọi người cần biết cách chăm sóc bệnh nhân sau mổ u nang dây thanh cần thực hiện những biện pháp sau đây:

3.1. Không nên nói chuyện

Trong 3 ngày đầu sau khi phẫu thuật dây thanh thì người bệnh cần hạn chế tối đa việc sử dụng dây thanh đó là không hát, không nên nói chuyện nhiều. Nếu buộc phải nói thì nói ít nhất có thể, nói nhỏ từng từ đơn âm, không nên nói thì thầm liên tục.

Trong trường hợp phải nói nhiều thì người bệnh nên sử dụng các thiết bị trợ âm để giúp khuếch đại tiếng. Ngoài ra, luyện âm cũng là phương pháp giúp dây thanh mềm mại, uyển chuyển trở lại sau phẫu thuật. Đối với những người phải thường xuyên nói nhiều như giáo viên, ca sĩ, diễn viên, MC... thì nên để dây thanh được “nghỉ ngơi” ít nhất trong 1 tuần.

3.2. Chú ý chế độ ăn uống

Bệnh nhân có thể ăn uống như bình thường, nhưng các sĩ phẫu thuật thường khuyên người bệnh nên tránh ăn uống đồ quá nóng từ 1-2 ngày sau khi mổ để giảm nguy cơ chảy máu.

Nếu cảm thấy buồn nôn khi ăn sau phẫu thuật (do tác dụng phụ của gây mê toàn thân trong quá trình mổ) thì hãy chọn các thức ăn lỏng và có vị nhạt như cháo trắng, canh... Không nên ăn thực ăn nhiều dầu mỡ, thức ăn có nhiều gia vị dễ gây buồn nôn. Ngoài ra, nên kiêng hoặc hạn chế ăn các thức ăn cay nóng và có tính axit dễ gây kích thích cổ họng.

3.3. Uống nhiều nước

Một trong những cách chăm sóc bệnh nhân sau mổ u nang dây thanh đó là người bệnh nên uống nhiều nước.

Sau khi phẫu thuật vi phẫu dây thanh xong vài ba ngày có thể xảy ra tình trạng khô cổ họng và thanh quản. Vì thế, người bệnh cần uống khoảng 1,5 - 2 lít nước mỗi ngày để giữ cho thanh quản không bị khô và làm giảm các triệu chứng.

3.4. Tránh uống rượu bia, hút thuốc

Trong thời gian 1 tuần sau khi phẫu thuật ở dây thanh, để cơ thể hồi phục nhanh thì người bệnh cần tránh dùng caffeine, uống rượu bia và hút thuốc lá, cần tránh ở gần những người khác hút thuốc.

Trên đây là những thông tin về phẫu thuật u nang dây thanh và cách chăm sóc bệnh nhân sau mổ u nang dây thanh. Hy vọng qua những thông tin này đã giúp mọi người biết cách chăm sóc sau khi mổ vi phẫu dây thanh quản để nhanh chóng phục hồi và cải thiện chất lượng giọng nói.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan
  • u nang dây thanh quản
    U nang dây thanh có nguy hiểm không ?

    Bề mặt của dây thanh âm có các nếp gấp phức tạp. Những chấn thương tại chỗ do lạm dụng giọng nói, giọng hát quá nhiều có thể dẫn đến sự hình thành của các u nang dây thanh quản. ...

    Đọc thêm