Bị rong kinh có nguy hiểm không?

Rong kinh là hiện tượng dễ gặp phải ở phụ nữ trong tuổi dậy thì hoặc tiền mãn kinh. Rong kinh có thể xảy ra một vài lần hoặc rong kinh kéo dài liên tục trong nhiều tháng, thậm chí là vài năm. Vậy rong kinh là gì và bị rong kinh có nguy hiểm không?

1. Rong kinh là gì?

Một chu kỳ bình thường của phụ nữ trung bình từ 28 - 32 ngày, thời gian hành kinh kéo dài từ 3 - 5 ngày. Máu kinh thường có màu đỏ sậm, không đông.

Rong kinh là hiện tượng thời gian hành kinh kéo dài hơn 1 tuần, máu kinh ra nhiều, lượng máu kinh vượt quá 80ml, máu kinh đông. Rong kinh có thể lâu hơn 15 ngày hoặc bộ phận sinh dục bị ra huyết (không phải trong thời kỳ kinh nguyệt), hiện tượng này kéo dài được gọi chung là rong kinh - rong huyết.

Biểu hiện của rong kinh bao gồm:

  • Chu kỳ bình thường nhưng thời gian hành kinh kéo dài trên 7 ngày
  • Kinh nguyệt ra nhiều, phải thay băng liên tục, đặc biệt là ban đêm
  • Máu kinh đông thành từng cục
  • Đau bụng dưới
  • Người mệt mỏi, da tái sạm, thở dốc, có hiện tượng thiếu máu

Rong kinh kéo dài có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng sinh sản. Vì vậy, phụ nữ khi bị rong kinh hoặc nghi ngờ rong kinh cần đi khám để các bác sĩ tiến hành thăm khám, tìm nguyên nhân và đưa ra phương hướng điều trị kịp thời.

bvs
Rong kinh là hiện tượng hành kinh kéo dài trên 7 ngày

2. Nguyên nhân gây rong kinh là gì?

Có 2 nguyên nhân gây rong kinh: rong kinh do nguyên nhân thực thể và rong kinh cơ năng.

Rong kinh cơ năng: Rong kinh cơ năng thường hay gặp ở phụ nữ trong thời kỳ đầu dậy thì, phụ nữ thời kỳ tiền mãn kinh hoặc phụ nữ sau khi sinh đẻ. Đây là 3 thời điểm kinh nguyệt không ổn định, chu kỳ kinh nguyệt dài ngắn thất thường, dễ dẫn đến tình trạng rong kinh. Phụ nữ sử dụng thuốc phá thai hoặc uống nhiều thuốc tránh thai cũng là nguyên nhân gây rong kinh.

Phụ nữ béo phì, hút thuốc lá hoặc bị mắc các bệnh đái tháo đường, viêm gan mạn, rối loạn máu đông, các bệnh tim và thận... có nguy cơ bị rong kinh cao hơn người bình thường.

Rong kinh do nguyên nhân thực thể: Là hiện tượng rong kinh do các tổn thương ở buồng trứng, tử cung. Nói cách khác, rong kinh do nguyên nhân thực thể là triệu chứng của một số bệnh lý như: u xơ tử cung, polyp tử cung, viêm nội mạc tử cung, u nang buồng trứng, đa nang buồng trứng, ung thư cổ tử cung, ung thư nội mạc tử cung...

3. Bị rong kinh có nguy hiểm không?

Nhiều phụ nữ bị rong kinh nghĩ rằng đó là hiện tượng bình thường, không gây nguy hiểm nên thường chủ quan. Tuy nhiên, rong kinh kéo dài có thể ảnh hưởng tới sức khỏe và dẫn đến những biến chứng tác động xấu tới khả năng sinh sản.

Mệt mỏi, mất thăng bằng
Rong kinh kéo dài gây thiếu máu, mệt mỏi và nhiều biến chứng nguy hiểm khác

Những biến chứng nguy hiểm của rong kinh bao gồm:

  • Rong kinh khiến cơ thể bị mất máu kéo dài, dễ dẫn đến thiếu máu
  • Rong kinh gây mệt mỏi, cơ thể xanh xao, khó thở, chóng mặt
  • Rong kinh ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày và tâm lý phụ nữ. Ra máu nhiều và phải thay băng liên tục khiến người bị mất tự tin, cảm thấy khó chịu.
  • Việc ra máu liên tục vô tình tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập vào âm đạo, dẫn đến viêm nhiễm. Thậm chí, vi khuẩn có thể tấn công vào âm hộ, buồng tử cung. Đây là nguyên nhân dẫn đến các bệnh lý gây vô sinh.

Ngoài ra, rong kinh do nguyên nhân thực thể còn là dấu hiệu cho thấy các bệnh liên quan đến tử cung và buồng trứng. Nếu bị rong kinh kéo dài cần đi khám càng sớm càng tốt để không gây biến chứng nguy hiểm.

Nhiều người khi bị rong kinh thường tự ý mua thuốc điều trị tại nhà. Điều này không mang lại hiệu quả cao, mà còn có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Hiện tượng rong kinh ở mỗi phụ nữ có biểu hiện khác nhau, do các nguyên nhân khác nhau. Việc điều trị bệnh và sử dụng thuốc cần dựa trên quá trình thăm khám, xác định nguyên nhân. Người bệnh cần đến các cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám và điều trị kịp thời.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

123.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan