Bệnh Meniere có chữa khỏi được không?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Huỳnh An Thiên - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Bệnh Meniere thể hiện sự rối loạn ở tai trong và gây ra cảm giác đầy tai, chóng mặt, mất thính lực ở người bệnh. Nếu được phát hiện sớm và có phương án xử lý kịp thời thì hiệu quả điều trị sẽ càng cao.

1. Bệnh Meniere là gì?

Meniere được đặt theo tên của một bác sĩ người Pháp là Prospere Meniere, ông chính là người đầu tiên mô tả hội chứng biểu hiện của những đợt ù tai, chóng mặt cấp hay điếc có nguồn gốc từ tai trong.

Bệnh Meniere xuất hiện là do sự tăng dịch và ion nội mô bất thường ở tai trong, tổn thương bệnh lý kinh điển của bệnh Meniere là ứ nội dịch, và được xác định chẩn đoán thông qua quá trình phân tích mô bệnh lý xương thái dương ở bệnh nhân sau tử vong. Khi mắc phải bệnh Meniere, người bệnh sẽ có những triệu chứng rất điển hình và căn nguyên thì không xác định. Đối với các trường hợp bị tổn thương tai trong và cũng có triệu chứng tương tự được gọi là hội chứng Meniere.

Bất kỳ ai cũng có nguy cơ mắc phải bệnh Meniere, tuy nhiên, đối tượng trong độ tuổi từ 40 - 50 tuổi dễ mắc hơn cả. Mặc dù được đánh giá là căn bệnh mạn tính nhưng hiện có nhiều biện pháp điều trị bệnh Meniere và giúp giảm bớt ảnh hưởng các triệu chứng của bệnh gây ra cho người bệnh.

Vì sao bạn bị đau đầu ù tai?
Bệnh Meniere được biểu hiện bằng những đợt ù tai, chóng mặt cấp hay điếc có nguồn gốc từ tai trong

2. Triệu chứng khi mắc bệnh Meniere

Mặc dù là căn bệnh mạn tính nhưng bệnh Meniere lại có những triệu chứng xuất hiện trên cơ thể người bệnh theo từng cơn với 4 dấu hiệu điển hình chính, cụ thể:

  • Chóng mặt: Người bệnh sẽ có cảm giác bản thân bị quay tròn dù đang nằm, ngồi hoặc đứng, khi ấy mọi thứ xung quanh như đảo lộn. Những cơn chóng mặt do bệnh bệnh Meniere gây ra thường không có sự báo trước, thường kéo dài từ 30 - 2 giờ đồng hồ và thậm chí là lâu hơn. Người bệnh bị chóng mặt nghiêm trọng còn có thể kèm theo cảm giác nôn, buồn nôn.
  • Mất thính lực (điếc): Người bệnh Meniere lúc này sẽ bị mất thính lực hoàn toàn và không còn khả năng nghe được âm thanh, sự mất thính lực có thể xảy ra dao động theo thời gian và thường hay gặp trong giai đoạn đầu của bệnh, khi bệnh tiến triển nặng hơn thì khả năng người bệnh sẽ bị mất đi thính lực vĩnh viễn.
  • Luôn nghe thấy tiếng kêu trong tai (ù tai): Nhiều trường hợp người bệnh sẽ luôn có cảm giác nghe thấy những tiếng rung, ầm ầm, ù, tiếng huýt sáo hoặc tiếng rít ở trong tai.
  • Cảm giác tai bị căng hoặc đầy: Là cảm giác tai luôn bị căng tức và bị bít lại.

Đối với bệnh Meniere, những cơn kịch phát điển hình thường sẽ bắt đầu bằng cảm giác ù tai hay đầy tai rồi dẫn đến mất thính lực, kèm theo các cơn chóng mặt, buồn nôn trong nhiều giờ liền giống như cảm giác bị rối loạn tiền đình. Tùy vào cơ địa và tình trạng bệnh ở từng người mà mức độ nghiêm trọng, tần suất xảy ra và thời gian của các cơn kịch phát sẽ có sự khác nhau.

3. Bệnh Meniere có nguy hiểm không?

Những triệu chứng của bệnh Meniere thường khá giống với một số bệnh lý khác mà cơ thể người có thể mắc phải, do vậy khi có những triệu chứng kể trên thì người bệnh cần đến bệnh viện để được thăm khám càng sớm càng tốt.

Đặc biệt, khi có những cơn chóng mặt kèm theo các dấu hiệu sau thì người bệnh nhất định phải đi gặp bác sĩ ngay:

  • Rối loạn ngôn ngữ
  • Tê hoặc ngứa râm ran
  • Đau ngực
  • Yếu tay hoặc chân
  • Đau đầu bất thường, nghiêm trọng
  • Mất ý thức
  • Đi lại khó khăn hay té ngã
  • Nhìn đôi hay mất thị lực
  • Tê hoặc ngứa râm ran
  • Đau ngực.

Mặc dù không trực tiếp gây ra nguy hiểm cho tính mạng của người bệnh nhưng những cơn chóng mặt không được dự báo trước của bệnh Meniere sẽ có khả năng gây ra nhiều mối nguy hiểm bất ngờ cho người bệnh, làm tăng nguy cơ té ngã, tai nạn, trầm cảm, mất thính lực vĩnh viễn. Do vậy, bệnh cần được phát hiện sớm và có biện pháp điều trị kịp thời.

Ngoài ra, khi bị chóng mặt trong thời gian dài, bệnh nhân thường sẽ phải nằm nghỉ ngơi trong nhiều giờ và làm ảnh hưởng đến thời gian làm việc, gây áp lực về tâm lý.

4. Bệnh Meniere có chữa khỏi được không?

Khám bệnh
Những phương pháp khác nhau chỉ có thể giúp người bệnh kiểm soát các triệu chứng

Có rất nhiều người bệnh khi được chẩn đoán mắc Meniere thì tỏ ra lo lắng, không biết bệnh Meniere có chữa khỏi được không. Tuy nhiên, vì Meniere là bệnh mạn tính và tính đến thời điểm hiện tại, mặc dù y học đã có những bước phát triển vượt bậc nhưng vẫn chưa tìm ra phương pháp chữa khỏi bệnh Meniere, những phương pháp khác nhau chỉ có thể giúp người bệnh kiểm soát các triệu chứng.

Thực tế đã chứng minh rằng, đa số người bệnh Meniere đều có sự đáp ứng với các phương pháp điều trị, tuy nhiên, với người bệnh bị mất thính lực lâu dài sẽ khó ngăn chặn.

  • Điều trị triệu chứng chóng mặt

Khi người bệnh Meniere bị chóng mặt thường xuyên thì bác sĩ có thể sẽ kê đơn thuốc để giúp giảm mức độ của các cơn chóng mặt hoặc thuốc chống buồn nôn như promethazine để giúp kiểm soát buồn nôn, nôn trong giai đoạn bị chóng mặt.

  • Thuốc điều trị bệnh Meniere lâu dài

Để điều trị bệnh Meniere lâu dài, bác sĩ có thể kê toa thuốc giúp giảm ứ dịch và giảm lượng chất lỏng trong cơ thể người bệnh để điều chỉnh thể tích và áp lực dịch trong tai trong của người bệnh. Vài trường hợp, sử dụng thuốc lợi tiểu sẽ giúp kiểm soát mức độ nghiêm trọng và tần suất các triệu chứng của bệnh Meniere.

  • Phương pháp và quá trình điều trị không can thiệp

Cũng có một số trường hợp bệnh nhân Meniere có đáp ứng với các phương pháp điều trị không can thiệp như:

Phục hồi chức năng: Khi bị mất thăng bằng ngoài cơn chóng mặt, người bệnh có thể thực hiện các bài tập phục hồi chức năng để điều trị khi bị rối loạn tiền đình. Liệu pháp này có thể bao gồm các bài tập và các hoạt động trong các buổi trị liệu hoặc tại nhà với mục đích giúp cơ thể và não của người bệnh có thể lấy lại khả năng xử lý thông tin thăng bằng một cách chính xác.

Dùng máy trợ thính: Sử dụng trong trường hợp người bệnh bị mất thính lực lâu dài.

Tạo áp lực dương bằng thiết bị Meniett: Sử dụng trong trường hợp người bệnh thường hay bị các cơn chóng mặt khó điều trị, liệu pháp sẽ tạo ra một áp lực dương tới vùng tai giữa của người bệnh để cải thiện sự trao đổi dịch trong tai. Máy được sử dụng tại nhà, khoảng ba lần một ngày, mỗi lần thực hiện trong 5 phút.

Tiêm thuốc vào tai giữa: Để giúp cải thiện triệu chứng chóng mặt.

Phẫu thuật: Thực hiện khi các cơn chóng mặt có liên quan đến bệnh Meniere gây ra sự suy nhược nghiêm trọng và người bệnh không đáp ứng với các phương pháp điều trị khác.

Ngoài việc tuân thủ phương án điều trị của bác sĩ thì người bệnh có thể thực hiện một số phương pháp tự chăm sóc tại nhà để giúp giảm bớt các triệu chứng của bệnh Meniere bằng cách:

  • Khi cảm thấy chóng mặt thì hãy đi nằm nghỉ hoặc ngồi.
  • Hạn chế di chuyển, tránh tiếp xúc với đèn sáng, đọc sách hay xem tivi trong thời gian dài.
  • Thay đổi thói quen ăn uống
  • Tránh sử dụng caffeine
  • Không hút thuốc
  • Giảm áp lực và lo lắng
  • Tránh các tác nhân gây dị ứng

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

30.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan