Bệnh lý tuyến giáp - Bạn biết gì?

Tuyến giáp có nhiệm vụ sản sinh và điều hòa hormone trong cơ thể và đóng vai trò quan trọng trong việc điều hòa hoạt động một số cơ quan trọng như: Tim mạch, thần kinh, tiêu hóa,.... Qua nhiều nghiên cứu thì bệnh lý tuyến giáp gặp ở khoảng 30% những người ở độ tuổi từ 18 đến 65, nữ giới gặp nhiều hơn nam giới với tỷ lệ mắc là 5 nữ/1 nam.

1. Bệnh lý tuyến giáp là gì?

Tuyến giáp là một tuyến nội tiết của cơ thể, tuyến giáp có hình con bướm nằm ở phía trước cổ, có nhiệm vụ sản sinh và điều hòa hormone trong cơ thể và đóng vai trò quan trọng trong việc điều hòa hoạt động một số cơ quan trọng như: Tim mạch, thần kinh, tiêu hóa,....

Bệnh lý tuyến giáp xuất hiện khi giáp hoạt động quá mức (được gọi là cường giáp) hoặc hoạt động kém (được gọi là suy giáp ). Qua nhiều nghiên cứu thì bệnh lý tuyến giáp gặp ở khoảng 30% những người ở độ tuổi từ 18 đến 65, nữ giới gặp nhiều hơn nam giới với tỷ lệ mắc là 5 nữ/1 nam.

Tuyến giáp
Bệnh lý tuyến giáp thường gặp ở nữ giới

2. Bệnh lý tuyến giáp - Mối đe dọa tiểm ẩn!

Hầu hết các chẩn đoán về bệnh lý tuyến giáp thường bị bỏ sót trong chẩn đoán từ 20% - 60% tổng số người mắc. Nguyên nhân là do bệnh lý tuyến giáp thường không có các dấu hiệu và triệu chứng điển hình khiến người bệnh chú ý, thậm chí có những người khi bệnh phát triển ở giai đoạn muộn mới phát hiện về bệnh lý ung thư tuyến giáp của mình.

3. Làm thế nào để nhận biết được bệnh lý tuyến giáp giai đoạn sớm?

Nếu bạn có hầu hết các dấu hiệu sau kéo dài dai dẳng khoảng 2 tuần trở lên, bạn nên đến cơ sở gần nhất để được khám và siêu âm để được chẩn đoán chính xác liệu mình có bị bệnh lý tuyến giáp hay không:

  • Nuốt nghẹn.
  • Sưng/bướu cổ.
  • Khàn tiếng, mất tiếng.
  • Đau nhức mỏi cơ.
  • Hồi hộp đánh trống ngực/Tăng nhịp tim.
  • Cảm giác nóng hoặc lạnh thất thường.
  • Trầm cảm và mệt mỏi.
  • Da khô.
  • Kinh nguyệt thất thường.
  • Tăng cân hoặc sút cân trong thời gian dài
Triệu chứng tuyến giáp
Sưng cổ là triệu chứng thường gặp ở bệnh lý tuyến giáp

Các biểu hiện lâm sàng của bệnh lý tuyến giáp thường dễ bị nhầm lẫn với cảm cúm hoặc đau họng thông thường do vậy người bệnh dễ chủ quan dẫn đến nhiều trường hợp chỉ phát hiện khi bệnh đã ở giai đoạn muộn (ung thư tuyến giáp).

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

963 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan