4 Nguyên lý "vàng" để bảo vệ con khỏe mạnh khi thời tiết giao mùa

Sự “đỏng đảnh” thời tiết giao mùa rất dễ làm trẻ bị cảm lạnh, mắc các bệnh viêm đường hô hấp. Đồng thời, khi nhiệt độ tăng giảm thất thường cũng là cơ hội để các loại virus phát triển, tấn công bé. Hiện đang là thời điểm các bệnh truyền nhiễm như tay chân miệng, sốt xuất huyết, sởi, quai bị, tiêu chảy, cúm là đỉnh điểm.

Để giúp con tăng cường khả năng bảo vệ sức khỏe trong giai đoạn này, GS.TS Phạm Nhật An – GĐ Trung tâm Nhi, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec đã có những lời khuyên rất thiết thực:

- Tạo môi trường tốt cho trẻ & Phòng nhiễm lạnh cho bé: Cơ thể trẻ từ khi rời môi trường trong tử cung sẽ thích nghi từng bước với nhiệt độ. Tuy nhiên, cảm lạnh ở trẻ có thể là khởi đầu của nhiều bệnh vì thế mẹ cần đặc biệt chú ý. Ngoài việc mặc áo đủ ấm cho con, mẹ có thể phòng nhiễm lạnh bằng cách:

  • Đảm bảo sữa mẹ (cho trẻ sơ sinh và trẻ bú mẹ)
  • Tránh gió lạnh
  • Tránh nguồn lây cho trẻ

Mẹ và người thân phòng bệnh cho mình thì không chỉ bảo vệ sức khỏe được cho mình mà cũng chính là phòng bệnh cho trẻ.

- Tăng khả năng phòng vệ tự nhiên và chủ động cho bé: Mẹ rửa tay cho con, sử dụng khẩu trang, cách ly nguồn bệnh khi xung quanh có nguồn lây (người bị bệnh), khói bụi chất độc; tiêm vaccine đúng lịch để tạo miễn dịch chủ động cho bé.

- Tạo dựng nền tảng sức khỏe tốt cho con với chế độ dinh dưỡng, giàu vitamine – đặc biệt vitamin D theo nhu cầu dinh dưỡng của con.

- Sử dụng thuốc hợp lý để giữ gìn cơ chế phòng bệnh tự nhiên của trẻ.

Mẹ chỉ sử dụng thuốc cho con khi có chỉ định của bác sĩ. Tuyệt đối không tự sử dụng kháng sinh, hạn chế corticoides bởi kháng sinh bị lạm dụng cũng là “con dao 2 lưỡi” tiêu diệt các vi khuẩn có lợi có sẵn trong đường tiêu hóa, đường hô hấp đang đóng vai trò người bảo vệ cho trẻ.

Dù con ở độ tuổi nào thì đây cũng là những phương pháp phòng bệnh cơ bản nhưng là những nguyên tắc “vàng” vô cùng hữu hiệu để mẹ có thể giúp con khỏe mạnh, vượt qua thử thách thời tiết lúc giao mùa.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

232 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan