Xét nghiệm HbA1c: 6.7 có sao không?

Hỏi

Chào bác sĩ,

Em vừa xét nghiệm tổng quát và các chỉ số cơ thể em có những thay đổi sau: HbA1c: 6,7. FT4: 21.86 và TSH: 0.053. Bác sĩ cho em hỏi xét nghiệm HbA1c: 6.7 có sao không? Em cảm ơn bác sĩ.

Khách hàng ẩn danh

Trả lời

Được giải đáp bởi Bác sĩ Lê Thị Yến - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City.

Chào bạn,

Với câu hỏi “Xét nghiệm HbA1c: 6.7 có sao không? ”, bác sĩ xin giải đáp như sau:

HbA1C là phân tử hemoglobin bị glycosyl hóa gắn với glucose máu. Hemoglobin tồn tại trong hồng cầu có chức năng vận chuyển oxy đến mô cơ quan trong cơ thể, HbA1C chỉ ra lượng glucose máu trung bình trong vòng 3 tháng (thời gian tồn tại của hồng cầu) do đó là chỉ số quan trọng trong chẩn đoán, theo dõi điều trị đái tháo đường.

  • Bình thường: HbA1C <5.7%
  • Tiền đái tháo đường: HbA1C: 5.7% - 6.4%
  • Đái tháo đường: HbA1C ≥ 6.5%

Kết quả xét nghiệm HbA1C của bạn 6.7% là cao trong đái tháo đường

Xét nghiệm hormon tuyến giáp FT4 và hormone kích thích tuyến giáp TSH:

Tuyến giáp là một tuyến nội tiết của cơ thể nằm trên sụn giáp có vai trò điều hòa cách sử dụng năng lượng của cơ thể. Tuyến giáp sản xuất ra 3 loại hormone và phóng thích vào máu. 2 trong số chúng là thyroxine (T4) và triiodothyronine (T3) có nhiệm vụ tăng tốc độ trao đổi chất của cơ thể. Loại hormone còn lại làm nhiệm vụ kiểm soát hàm lượng canxi trong máu. Trong đó, T3, T4 có 2 dạng tồn tại là dạng gắn với protein và dạng tự do (FT3, FT4) là dạng có hoạt tính sinh học. Nồng độ các hormone này tăng trong cường giáp gây các biểu hiện lâm sàng: nóng bừng, vã mồ hôi, hồi hộp đánh trống ngực, nhịp tim nhanh, mất ngủ, gầy sút, mắt lồi... Nồng độ hormone tuyến giáp giảm trong suy giáp gây các biểu hiện: tăng cân, mệt mỏi chán nản, lạnh chân tay, rụng tóc, táo bón, nữ rối loạn kinh nguyệt...

Tuyến yên là tuyến nội tiết trung ương có vai trò điều hòa hầu hết các tuyến nội tiết khác trong cơ thể, trong đó TSH (thyroid-stimulating hormone) là hormon tuyến yên tham gia điều hòa hoạt động bài tiết hormon của tuyến giáp. Khi nồng độ hormone tuyến giáp giảm, tuyến yên tăng tiết TSH thúc đẩy tuyến giáp sản xuất ra nhiều hormone và ngược lại khi nồng độ hormone tuyến giáp tăng , tuyến yên giảm tiết TSH khiến tuyến giáp sản xuất ra ít hormone. Xét nghiệm nồng độ TSH trong máu là một xét nghiệm nhạy đánh giá sớm tình trạng tuyến giáp trước khi có sự thay đổi trên kết quả nồng độ hormone tuyến giáp.

Giá trị bình thường:

  • FT4: 7.86-14.41 pmol/l
  • TSH: 0.34-5.6 uIU/ml, sơ sinh <20 uIU/ml (khoảng tham chiếu máy DXI800, hệ thống khác có thể có sự khác biệt)

Kết quả xét nghiệm của bạn: FT4 21.86 pmol/l (tăng), TSH 0.053 uIU/ml (giảm) chứng tỏ có tình trạng cường giáp. HbA1C cao có thể là hậu quả của tình trạng này.

Lời khuyên: Bạn nên đi khám thêm chuyên khoa nội tiết để được thăm khám kỹ lưỡng, chỉ định các xét nghiệm, thăm dò chuyên sâu hơn xác định rõ nguyên nhân bệnh để điều trị và có những tư vấn cụ thể với tình hình sức khỏe của mình.

Nếu bạn còn thắc mắc về Xét nghiệm HbA1c: 6.7, bạn có thể đến bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế Vinmec để kiểm tra và tư vấn thêm. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Vinmec. Chúc bạn có thật nhiều sức khỏe.

Trân trọng!

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

538 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan

Xin mời bạn chọn tỉnh thành: