Xét nghiệm chỉ số Gamma GT và GPT có ý nghĩa gì?

xét nghiệm IFN gamma

Hỏi

Chào bác sĩ,

Bác sĩ cho em hỏi xét nghiệm chỉ số Gamma GT và GPT có ý nghĩa gì? Kết quả xét nghiệm chỉ số: Gamma GT 230,8U/L; GPT 41.6 U/L chẩn đoán là gì? Thuốc điều trị ra sao? Em cảm ơn bác sĩ.

Trịnh Thị Mỹ Dung (1971)

Trả lời

Được giải đáp bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Đỗ Thị Hoàng Hà - Khoa Xét nghiệm, Bệnh viện đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

Chào bạn,

Với câu hỏi “Xét nghiệm chỉ số Gamma GT và GPT có ý nghĩa gì?”, bác sĩ xin giải đáp như sau:

Đối với các xét nghiệm GGT và ALT thì khoảng tham chiếu của xét nghiệm như sau:

  • GGT: Nhỏ hơn 55 U/L với nam và nhỏ hơn 38 U/L với nữ.
  • ALT (GPT): Nhỏ hơn 50 U/L với nam và nhỏ hơn 35 U/L với nữ.

GGT (hay còn gọi là Gamma GT) là một men gan quan trọng được tiết ra từ tế bào gan, một phần ở tụy, lá lách, thận, ruột non,... GGT cùng với AST và ALT là ba xét nghiệm men gan phổ biến giúp đánh giá tình trạng tổn thương của tế bào gan.

Như vậy, với chỉ số của bạn, chỉ số GPT tăng nhẹ và chỉ số GGT có sự tăng đáng kể. Chỉ số GGT và ALT tăng cao chính là dấu hiệu bất thường của gan. Khi gan bị tổn thương nhẹ thì chỉ số GGT tăng gấp 2 lần, tổn thương trung bình chỉ số GGT tăng từ 2 - 5 lần, tăng gấp trên 5 lần là gan đã bị tổn thương khá nặng.

Khi nồng độ GGT tăng cao cảnh báo tế bào gan đang bị tổn thương và gợi ý đến một số bệnh lý liên quan như viêm gan mạn, viêm gan do rượu, virus, xơ gan, ung thư gan di căn, mắc các bệnh viêm gan B, viêm gan C, viêm gan D, bệnh lý liên quan đến ứ mật, vàng da tắc mật, đái tháo đường và các bệnh về tuyến tụy. Một số trường hợp tăng trong bệnh sốt rét, bệnh phổi, bệnh tự miễn ở ruột non. Sử dụng quá nhiều rượu bia và các chất kích thích trong một thời gian dài. Chế độ dinh dưỡng không hợp lý, ăn các thực phẩm có hại cho gan như đồ cay nóng, đồ nhiều dầu mỡ, chất béo hoặc tinh thần căng thẳng stress kéo dài, thức khuya cũng làm ảnh hưởng xấu đến hoạt động của gan.

Như vậy, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến nồng độ ALT và GGT tăng cao trong máu. Để biết được chính xác nguyên nhân dẫn đến sự tăng nồng độ hai xét nghiệm này, bạn cần kết hợp với thăm khám lâm sàng và làm thêm các xét nghiệm cần thiết khác để có thể có kết luận chính xác hơn.

Để có sự theo dõi chính xác hơn về xét nghiệm ALT và GGT máu nói riêng và thăm khám chuyên khoa Nội nói chung, bạn có thể đến bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec để kiểm tra.

Nếu bạn còn thắc mắc về xét nghiệm chỉ số Gamma GT và GPT, bạn có thể đến bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế Vinmec để kiểm tra và tư vấn thêm. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Vinmec. Chúc bạn có thật nhiều sức khỏe.

Trân trọng!

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

4.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan

Xin mời bạn chọn tỉnh thành: