Viêm đa xoang dùng nước muối 3% rửa mũi liên tục có ảnh hưởng đến niêm mạc không?

Hỏi‌ ‌

Mến chào bác sĩ ạ! Tôi năm nay 45 tuổi. Tôi bị viêm đa xoang đã 5 năm rồi ạ. Tôi điều trị tại bệnh viện nhưng tiến triển của bệnh không khả quan. Viêm xoang cứ tái phát và tôi phải dùng kháng sinh liên tục. Đợt thuyên giảm nhiều nhất là được khoảng 2 tuần. Trong đợt dịch bệnh này, tôi không đi bệnh viện được nên nghe theo lời người khác chỉ dẫn dùng dung dịch Nacl 3%, loại chai 100ml súc rửa mũi (chứ không phải dung dịch Nacl 0,9%). Và khi dùng dung dịch Nacl 3% súc rửa mũi liên tục hàng ngày (sáng - chiều) thì tôi thấy bệnh viêm xoang giảm nhiều. Dịch, mủ và chất nhầy trong mũi được kéo ra. Mũi cũng thông thoáng và dễ thở hơn trước. Xin bác sĩ cho tôi hỏi:

  • Viêm đa xoang dùng nước muối 3% rửa mũi liên tục có ảnh hưởng đến niêm mạc mũi không?
  • Niêm mạc mũi có bị teo không và mất khả năng phục hồi không ạ?

Xin chân thành cảm ơn bác sĩ. Kính chúc bác sĩ thật nhiều sức khỏe, niềm vui nữa ạ!

Nguyễn Minh (1976)

Trả‌ ‌lời‌ ‌

Chào anh! Theo như lời anh kể thì anh bị viêm xoang và rất có thể là viêm xoang dị ứng. Khi đó tình trạng ngạt mũi là do phù nề niêm mạc cuốn mũi. Khi anh dùng nước muối 3% là loại nước muối có nồng độ muối cao hay còn gọi là nước muối ưu trương thì sẽ kéo nước từ trong tế bào niêm mạc ra, khi đó sẽ làm cho cuốn mũi bớt phù nề, khe mũi rộng ra nên anh thấy bớt ngạt, vệ sinh dịch mũi dễ ra hơn.

Tuy nhiên nếu dùng kéo dài thì không an toàn bằng dung dịch 0,9% vì nó có thể dẫn tới tình trạng kéo nước ra khỏi tế bào gây rối loạn điện giải, đặc biệt nếu người cao huyết áp hay có bệnh về tim, thận. Anh nên đến kiểm tra lại tình trạng mũi xoang của mình cùng bác sĩ tai mũi họng để được tư vấn dùng thuốc thêm.

Cảm ơn anh đã gửi câu hỏi viêm đa xoang dùng nước muối 3% rửa mũi liên tục có ảnh hưởng đến niêm mạc mũi không đến Vinmec. Trân trọng!

Được giải đáp bởi các bác sĩ Tai – Mũi – Họng, Khoa Tai – Mũi – Họng, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan