Ù tai do nghe âm thanh lớn phải làm sao?

Đau đầu, ù tai sau điều trị viêm tai giữa phải làm sao?

Hỏi

Chào bác sĩ,

Cháu bị chấn động âm thanh do nghe âm thanh lớn, tháng 2/2021 cháu bị ù tai trái thì có đi khám và được uống thuốc nhưng cháu lại có u dây thần kinh số 8 trái. Tháng 6/2021, cháu đi khám lại thì khối u không phát triển. Bây giờ là tháng 11 thì cháu lại có cảm giác như cháu bị ù cả 2 tai ạ nhưng cháu không thể xác định được là tai còn lại của cháu có ù không. Bác sĩ cho cháu hỏi ù tai do nghe âm thanh lớn phải làm sao? Mong bác sĩ tư vấn cho cháu. Cháu cảm ơn bác sĩ.

Khách hàng ẩn danh

Trả lời

Được giải đáp bởi Bác sĩ chuyên khoa I Lê Văn Quảng - Bác sĩ Tai - Mũi - Họng - Khoa Ngoại tổng hợp - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang.

Chào bạn,

Với câu hỏi “Ù tai do nghe âm thanh lớn phải làm sao?”, bác sĩ xin giải đáp như sau:

U dây thần kinh số 8 hay còn được biết đến là u dây thần kinh thính giác hoặc u dây thần kinh tiền đình ốc tai. Đây không phải bệnh ung thư mà chỉ là một loại khối u não lành tính khá phổ biến xuất phát từ dây thần kinh sọ thứ 8 của não.

U dây thần kinh số 8 có thể ảnh hưởng đến một bên hoặc cả hai bên tai. Khối u này nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời có thể gây chèn ép các cấu trúc quan trọng khác trong não dẫn đến mất thính lực, thậm chí nguy hiểm hơn là đe dọa tính mạng người bệnh.

Các triệu chứng ban đầu thường là suy giảm thính giác và quá trình này diễn ra chậm. Triệu chứng khác có thể xảy ra ở người bị u dây thần kinh số 8 là cảm giác mất thăng bằng, ù tai (nghe thấy âm thanh rít lên hay tiếng chuông trong tai).

Bên cạnh đó, khi khối u phát triển có thể chèn ép vào các dây thần kinh khác, dẫn đến cảm giác tê nhói ở mặt hay thậm chí liệt cơ mặt. Đặc biệt khi khối u đè lên một phần não bộ sẽ khiến người bệnh thường xuyên bị đau đầu, lú lẫn hay gặp khó khăn trong việc đi lại.

Ngoài ra còn một số triệu chứng khác không được đề cập. Khi phát hiện có bất kỳ biểu hiện nào bất thường liên quan đến thính giác hoặc liên quan đến vấn đề về giữ thăng bằng, tê nhói một bên mặt, ù tai kèm đau đầu, chóng mặt thì nên đến các cơ sở y tế để được thăm khám và chẩn đoán sớm nhất.

Đối với các bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng nghi ngờ, bác sĩ sẽ chỉ định tiến hành làm kiểm tra thính giác, kiểm tra thần kinh bằng thính đồ lực. Bên cạnh đó, chụp CT não hoặc chụp MRI (cộng hưởng từ) cũng có thể được yêu cầu thực hiện để chẩn đoán u dây thần kinh thính giác.

Việc chẩn đoán sớm là vô cùng cần thiết và quan trọng. Điều này giúp bác sĩ có thể xác định được chính xác tình trạng bệnh nhân, từ đó đưa ra được phương hướng điều trị thích hợp. Bạn nên sớm đến cơ sở y tế có chuyên khoa Tai mũi họng để được tư vấn và điều trị.

Nếu bạn còn thắc mắc về việc ù tai, bạn có thể đến bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế Vinmec để kiểm tra và tư vấn thêm. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Vinmec. Chúc bạn có thật nhiều sức khỏe.

Trân trọng!

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

5.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan