Tỷ lệ nhiễm HIV sau 2 lần giao hợp có cao không? Xét nghiệm HIV bằng que thử có chính xác?

Hỏi

Em giới tính nam, em lỡ quan hệ không an toàn với 1 người nữ đã nhiễm HIV và đang điều trị bằng thuốc Trioday. Em quan hệ 2 lần, mỗi lần cách nhau gần 2 tháng. Mới đây em phát hiện bạn nữ đó nhiễm và em đã xét nghiệm tại nhà bằng que thử HIV tại nhà Fastep, lấy máu đầu ngón tay kết quả cho ra âm tính. Thời gian quan hệ trước đó của em là 7 tuần. Bác sĩ cho em hỏi là tỷ lệ nhiễm HIV sau 2 lần giao hợp có cao không? Xét nghiệm HIV bằng que thử có chính xác? Em cần phải làm gì ạ?

Câu hỏi khách hàng ẩn danh

Trả lời

Chào bạn! Tỷ lệ nhiễm HIV sau 2 lần giao hợp có cao không: Tỷ lệ lây nhiễm HIV qua 1 lần giao hợp là 0.1-1%. Tuy nhiên, khả năng nhiễm HIV phụ thuộc vào nhiều yếu tố: Quan hệ tình dục có làm bộ phận sinh dục bị tổn thương, trầy xước không (nếu bị trầy xước, làm tăng nguy cơ nhiễm HIV); bạn có mắc các bệnh lây qua đường tình dục mạn tính không: giang mai, lậu, hạ cam...(nếu mắc các bệnh này, nguy cơ nhiễm HIV cao gấp hàng chục lần so với người không mắc); kết quả đo tải lượng HIV của bạn nữ, nếu kết quả này dưới 200 bản sao/1ml máu thì khả năng lây bệnh là không hoặc rất thấp.

Bạn mới làm xét nghiệm HIV bằng que thử, đây không phải là xét nghiệm để khẳng định có nhiễm HIV hay không. Hơn nữa, khoảng thời gian từ sau khi phơi nhiễm mới là 7 tuần, vẫn đang trong giai đoạn cửa sổ, muốn có kết quả chính xác hơn, bạn cần làm xét nghiệm HIV đo tải lượng hệ thống tự động.

Nếu kết quả âm tính, bạn cần theo dõi và làm xét nghiệm lại sau 3 tháng và 6 tháng để chắc chắn về kết quả của mình. Do đó, bạn nên đến các cơ sở y tế có bác sĩ chuyên khoa truyền nhiễm hoặc được đào tạo về tư vấn HIV để khám, chỉ định xét nghiệm HIV chính xác giúp bạn có được chẩn đoán chính xác. Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Hệ thống Y tế Vinmec.

Được giải đáp bởi Bác sĩ Nguyễn Thị Thúy Hằng - Khoa Xét nghiệm - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

9.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan

Xin mời bạn chọn tỉnh thành: