Trẻ 16 tuổi thường xuyên giật mình khó ngủ có đáng lo?

Hỏi

Chào bác sĩ, cháu có câu hỏi sau: từ đầu năm lớp 10 cháu có giai đoạn giấc ngủ không ổn định. Mới lúc đầu là cháu ngủ trưa ở trường không được. Sau đó là tới khó ngủ buổi tối ở nhà cháu. Cái lúc cháu ngủ được thì hay bị giật mình, sáng dậy sớm bị nhức đầu. Cháu đã uống 1 số loại thuốc, tập thể dục rồi mà vẫn như vậy. 16 tuổi thường xuyên giật mình khó ngủ có đáng lo không ạ? Cháu rất lo lắng. Nên cháu nhờ bác sĩ tư vấn giúp.

Câu hỏi khách hàng ẩn danh

Trả lời

Chào cháu, bác sĩ xin trả lời câu hỏi “Trẻ 16 tuổi thường xuyên giật mình khó ngủ có đáng lo?” như sau:

Qua lời kể và năm sinh cho biết rằng cho đang ở độ tuổi chuyển tiếp (trẻ vị thành niên). Lứa tuổi này có nhiều chuyển biến về nội tiết tố, làm thay đổi về cơ thể người, tâm tính. Chính vì thế làm thay đổi về tâm sinh lý, trong đó có thay đổi về giờ giấc ngủ. Để có giấc ngủ tốt cần rèn luyện thể dục thích hợp, tránh căng thẳng, hạn chế sử dụng các chất kích thích.

Nếu cần thiết thì mới dùng đến các loại thuốc ngủ, an thần kinh. Nếu nhẹ thì sử dụng các loại thảo dược, nếu nặng hơn mới phải dùng đến các loại thuốc chuyên khoa tâm thần kinh. Điều quan trọng khi dùng thuốc là phải biết dùng như thế nào để khỏi phải lệ thuộc thuốc. Hy vọng có thể giúp được cháu khi đến khám ở Hệ thống Y tế Vinmec.

Cám ơn cháu đã tin tưởng và chia sẻ lo lắng với Vinmec.

Thạc sĩ, Bác sĩ Bùi Ngọc Phương Hòa - Bác sĩ Nội đa khoa - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan