Tiêm thuốc cản quang trong chụp CT có bị giảm tuổi thọ không?

Hỏi

Chào bác sĩ ạ. Bác sĩ cho em hỏi chụp CT tiêm thuốc cản quang có bị giảm Chào bác sĩ ạ. Bác sĩ cho em hỏi chụp CT tiêm thuốc cản quang có bị giảm tuổi thọ không ạ. Cảm ơn bác sĩ đã đọc và tư vấn.

tuổi thọ không ạ. Cảm ơn bác sĩ đã đọc và tư vấn.

Minh Phong (1992)

Trả lời

Chào bạn Minh Phong, chụp CT scan là kỹ thuật hình ảnh hiện đại và ngày càng phổ biến vì giá trị chẩn đoán rất cao của nó. Tuy nhiên, đây là kỹ thuật có nhiễm xạ nên cần phải có chỉ định của bác sĩ, nhất là khi chụp CT scan có tiêm thuốc cản quang thì càng phải chặt chẽ hơn nữa về quy trình. Chụp CT scan có ảnh hưởng nhất định đến cơ thể còn có gây giảm tuổi thọ hay không thì đến nay chưa có nghiên cứu nào đề cập cũng như chưa có bằng chứng nào nên không có thông tin để trả lời bạn. Tuy nhiên, bạn cũng có thể yên tâm chụp nếu chỉ định là cần thiết cho chẩn đoán bệnh vì ngày nay các máy CT scan có những chương trình thông minh để kiểm soát liều tia và thuốc cản quang cũng ít tác dụng phụ hơn trước đây rất nhiều.

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Hệ thống Y tế Vinmec.

Ths. Bs Nguyễn Văn Hương - Bác sĩ chẩn đoán hình ảnh- Khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan