Thoái hoá võng mạc là biến chứng của tiểu đường?

Hỏi

Bác sĩ ơi, tôi bị đái tháo đường type 2 lâu năm, mà bây giờ lại bị thêm cả thoái hóa võng mạc. Vậy thoái hoá võng mạc là biến chứng của tiểu đường? Mong bác sĩ giải đáp giúp tôi, xin cảm ơn.

Lê Thùy Ngọc (1960)

Trả lời

Chào bác! Đối với thắc mắc về Thoái hoá võng mạc là biến chứng của tiểu đường?, bác sĩ xin được tư vấn như sau:

Bệnh đái tháo đường là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới các biến chứng như mù lòa, cắt cụt chi không do chấn thương, suy thận giai đoạn cuối, nhồi máu cơ tim... Nguyên nhân mù loà, cắt cụt chi là do đường máu tăng cao lâu ngày dẫn tới rối loạn chức năng nội mạc mạch máu, thiểu dưỡng và tắc các vi mạch máu. Tại mắt, bệnh đái tháo đường gây ra tổn thương các mao mạch võng mạc, làm tăng tính thấm thành mạch, gây xuất huyết và thoát huyết tương vào võng mạc gây phù nề. Khi đó người bệnh sẽ có cảm giác nhìn mờ, có cảm giác ruồi bay trước mắt. nếu người bệnh không khám và điều trị kịp thời có thể gây mù lòa. Vì vậy, đối với bệnh nhân mắc bệnh đái tháo đường, người bệnh nên khám mắt định kỳ 1 năm 1 lần nhằm phát hiện các tổn thương về mắt để điều trị kịp thời

Cảm ơn bác đã tin tưởng và chia sẻ những lo lắng tới Hệ thống Y tế Vinmec. Trân trọng!

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Được giải đáp bởi Tiến sĩ, Bác sĩ Lê Bá Ngọc - Bác sĩ Nội Tiết - Đái Tháo Đường - Khoa Nội tổng hợp - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

250 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan