Thiểu năng trí tuệ là gì?

Hỏi

Chào bác sĩ. Bác sĩ cho tôi hỏi thiểu năng trí tuệ là gì vậy ạ? Mong bác sĩ giải đáp giúp tôi. Tôi xin cảm ơn.

Câu hỏi ẩn danh

Trả lời

Chào bạn!

Trẻ thiểu năng trí tuệ hay con gọi là chậm phát triển trí tuệ, đặc trưng bởi trí thông minh dưới mức bình thường (IQ<75). Trẻ có một số giới hạn về chức năng não bộ và thiếu những kỹ năng cần thiết cho cuộc sống hằng ngày như giao tiếp, tư duy logic...

Trẻ chậm phát triển có 4 mức độ:

  • Chậm phát triển mức độ nhẹ: IQ 50 – 75, có thể đi học bình thường, nhưng cần kèm cặp và rèn luyện nhiều. Trẻ không thể tự đưa ra quyết định. Nếu phương pháp dạy đúng cách, trẻ sẽ có những tiến bộ đáng kể và có thể tự chăm sóc cũng như sống tự lập khi trưởng thành.
  • Chậm phát triển mức độ trung bình: IQ 35 – 55, trẻ khá chậm, tuy nhiên trẻ cũng có thể thực hiện một số công việc đơn giản nếu như được hướng dẫn. Gặp khó khăn khi phải tự chăm sóc, hay tự lập một mình.
  • Chậm phát triển mức độ nặng: IQ 20 – 40. Trẻ có thể học một số kỹ năng cơ bản về hành vi cũng như khả năng ứng xử, nhưng cần sự nỗ lực và kiên trì rất nhiều từ các bậc phụ huynh. Không thể sống tự lập, cần có sự giám sát.
  • Chậm phát triển đặc biệt (rất nặng): IQ <25. Trẻ có thể giao tiếp nhưng rất khó để hiểu ra vấn để trẻ định nói, cần có sự hỗ trợ, chăm sóc của người khác.

Bạn có thể lựa chọn bệnh viện gần nhất thuộc Hệ thống Y tế Vinmec để được các bác sĩ, chuyên gia có nhiều kinh nghiệm thăm khám, tư vấn.

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Hệ thống Y tế Vinmec. Trân trọng!

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

22.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan