Thai nhi 33 tuần nặng 1723 gram có bị thiếu cân không?

Hỏi

Chào bác sĩ,

Bác sĩ cho em hỏi thai nhi 33 tuần 2 ngày nhưng bé chỉ nặng 1,723 gram. Bác sĩ thăm khám cho em nói như thế này là bị thiếu cân nặng, em rất lo lắng. Bác sĩ cho em hỏi thai nhi 33 tuần nặng 1723 gram có bị thiếu cân không?

Trần Thị Mỹ Hạnh (1998)

Trả lời

Được giải đáp bởi Thạc sĩ. Bác sĩ Trịnh Thị Thanh Huyền - Khoa Sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

Chào bạn,

Với câu hỏi: "Thai nhi 33 tuần nặng 1723 gram có bị thiếu cân không?" bác sĩ giải đáp như sau:

Cân nặng là một trong những yếu tố quan trọng góp phần tạo nên sự phát triển toàn diện về thể chất và trí não. Việc mẹ bầu quan tâm theo dõi cân nặng thai nhi theo tuần tuổi sẽ giúp họ hiểu sự phát triển của con mình, kịp thời có những điều chỉnh hợp lý về chế độ sinh hoạt, ăn uống, luyện tập trong suốt thai kỳ để bé yêu lớn lên một cách tốt nhất; đồng thời giúp mẹ có được sức khỏe ổn định, tránh được những biến chứng không đáng có trong quá trình chuyển dạ và sinh đẻ.

Nhiều nghiên cứu cho thấy bảng cân nặng thai nhi theo tuần tuổi phụ thuộc vào các yếu tố khác nhau, trong đó, điển hình có thể kể đến:

  • Chế độ dinh dưỡng của người mẹ

Do suốt thai kỳ bé lớn lên trong bụng mẹ nên sự phát triển cơ thể của bé phụ thuộc rất nhiều vào dinh dưỡng có ở cơ thể mẹ. Chính vì thế, chế độ ăn uống của mẹ sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến bé, bé sẽ được phát triển khỏe mạnh và toàn diện hơn khi mẹ có chế độ ăn đầy đủ dưỡng chất và hợp lý. Ngược lại, khi cơ thể của mẹ không có đầy đủ dưỡng chất cung cấp cho thai nhi thì bé cũng dễ bị phát triển chậm, thiếu chất, mắc các loại bệnh lý khác,...

  • Sức khỏe của mẹ

Cân nặng của thai nhi ở những thai phụ mắc bệnh béo phì và tiểu đường thường cao hơn so với các bé có mẹ không mắc loại bệnh lý này. Điều ấy khiến cho trẻ sinh ra dễ bị béo phì từ nhỏ, thể chất không được tốt như các bé bình thường. Mặt khác, những thai nhi có mẹ bầu bị nghén nặng, huyết áp cao, thường xuyên chịu áp lực,... có thể bị thiếu cân hoặc mắc một số bệnh lý nào đó.

  • Thời điểm người mẹ sinh nở

Những trẻ được sinh đủ ngày đủ tháng thường khỏe mạnh và có cân nặng đạt chuẩn hơn so với các bé sinh non.

  • Giới tính của thai nhi

Cân nặng theo tuần tuổi của bé trai và bé gái thường có sự chênh lệch đáng kể. Các bé trai thường nặng cân hơn so với bé gái.

  • Thể chất của người bố và người mẹ: Yếu tố di truyền ảnh hưởng khá lớn đến chiều cao và cân nặng của thai nhi.

Những trẻ ra đời có chiều cao và cân nặng đạt chuẩn thường là do cha mẹ có vóc dáng và cân nặng đầy đủ. Ngược lại, trẻ ra đời nhẹ cân, thấp bé, thường do cha mẹ thấp và nhẹ cân. Tuy nhiên điều này chỉ có tính chất tương đối chứ không phải lúc nào cũng đúng.

Ngoài những yếu tố chính trên đây thì độ tuổi mang thai của người mẹ, số lượng bào thai, thứ tự sinh con,... cũng có thể ảnh hưởng đến cân nặng của thai nhi ở từng tuần tuổi.

Chỉ số cân nặng theo tuổi thai được đánh giá dựa theo đường bách phân vị Percentile và được tính dựa trên phần mềm của máy đã được cài đặt sẵn. Nếu thai nhi ước cân nặng nằm ở khoảng tham chiếu <10% Percentile thì cho là nhỏ hơn tuổi thai và >85% là lớn hơn tuổi thai thực tế. Thai nhi 33 tuần nặng khoảng 1900-2100gr là vừa.

Như vậy, em bé của bạn có xu hướng hơi nhỏ so tuổi thai thực tế, nên ngoài việc điều chỉnh chế độ dinh dưỡng, sữa, vitamin tổng hợp của mẹ bầu thì việc kiểm tra khám thai nhằm phát hiện bệnh lý mắc phải tỏng thai kỳ cũng rất quan trọng như tiền sản giật, tiểu đường thai kỳ,... Nên bạn cần khám thai định kỳ theo quy trình của Bác sĩ sản khoa và được tư vấn đầy đủ.

Cảm ơn bạn đã đặt quan tâm và đặt câu hỏi đến Vinmec.

Trân trọng!

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

18.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan