Sốt xuất huyết có được truyền nước không?

Hỏi

Chào bác sĩ. Con gái tôi sốt cao nhiều ngày được chẩn đoán sốt xuất huyết hiện đang điều trị tại nhà. Tôi đã bổ sung nước cho cháu bằng cách cho uống nhiều nước lọc, nước ép hoa quả, cháo, súp...tuy nhiên được rất ít vì cháu ốm nên lười ăn uống. Tôi muốn truyền nước cho cháu nhưng không biết sốt xuất huyết có được truyền nước không? Mong bác sĩ tư vấn!

Đinh Thanh An ( Hòa Bình )

Trả lời

Chào bạn! Trẻ bị sốt xuất huyết cần bù đủ lượng dịch cơ thể do sốt cao liên tục khiến cơ thể mệt mỏi không ăn uống bù dịch được, ngoài ra hiện tượng tăng tính thấm thành mạch làm thoát dịch ra gian bào. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu sốt xuất huyết có được truyền nước không và truyền như thế nào cho đúng.

Nếu trẻ bị sốt xuất huyết còn ăn uống được thì nên bù dịch bằng đường ăn uống tự nhiên. Bạn có thể bổ sung nước bằng cách cho trẻ uống nhiều nước lọc, sinh tố, nước ép, súp, cháo...

Chỉ truyền dịch khi có chỉ định của bác sĩ trong các trường hợp: Bệnh nhân ăn uống quá kém; nôn nhiều gây mất dịch và điện giải; tụt huyết áp; có biểu hiện cô đặc máu (tăng Hematocrit)...

Lượng dịch truyền không phải như nhau cho tất cả người bệnh, phải tùy thuộc vào tình trạng của từng bệnh nhân. Ngoài ra cần phải kiểm soát các bệnh lý khác của người bệnh như bệnh lý tim mạch, huyết áp, hô hấp,...khi truyền dịch.

Từ ngày thứ 6 của bệnh (giai đoạn tái hấp thu và hồi phục) nếu truyền nhiều dịch sẽ gây nhiều biến chứng như suy tim, phù phổi cấp...làm ảnh hưởng đến tính mạng.

Tuyệt đối không nên tự ý truyền tại nhà.

Như vậy sốt xuất huyết có được truyền nước không phụ thuộc vào tình trạng và giai đoạn của bệnh. Cần có sự chỉ định của bác sĩ để quá trình chăm sóc trẻ bị sốt xuất huyết đạt hiệu quả cao nhất.

Bác sĩ Dương Văn Sỹ - Bác sĩ Nội trú Nhi - Khoa Nhi - Sơ sinh, Bệnh viện ĐKQT Vinmec Hải Phòng

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

806 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan