Phương pháp cấy tế bào gốc cho người bại não thế nào?

Hỏi

Chào bác sĩ,

Nhà em có em gái 13 tuổi, em do mâu thuẫn với gia đình nên đã thắt cổ tự vẫn. Em bảo đi tắm thì 15 phút sau mẹ vào thấy em đang treo cổ. Mẹ đưa em ra xoa ngực thì 7 phút sau em có phản ứng ngáp ngáp. Hiện tại, em đang điều trị ở bệnh viện kết luận em bị bại não liệt co cứng 2 bên. Bệnh viện có nói với nhà em, sau này cơ thể em khỏe mạnh thì có thể thực hiện cấy tế bào gốc. Tuy nhiên, em không hiểu bây giờ não em đã bị tổn thương rồi thì lấy tế bào gốc ở đâu để cấy? Vậy bác sĩ cho em hỏi phương pháp cấy tế bào gốc cho người bại não thế nào? Em của em có cơ hội cứu chữa không? Em cảm ơn bác sĩ.

Khách hàng ẩn danh

Trả lời

Được giải đáp bởi Tiến sĩ, Bác sĩ Cao Thị Anh Đào - Đơn nguyên Nội trú Y học tái tạo và trị liệu tế bào, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City.

Chào bạn,

Với câu hỏi “Phương pháp cấy tế bào gốc cho người bại não thế nào?”, bác sĩ xin giải đáp như sau:

Do nguyên nhân thắt cổ gây thiếu oxy não và hậu quả gây bại não. Tại Vinmec đã nghiên cứu truyền tế bào gốc bệnh bại não do thiếu oxy, tế bào gốc được lấy từ tủy xương ở vùng gai chậu hai bên của người bệnh dưới gây mê, sau đó tách lấy tế bào gốc truyền vào tủy sống cho người bệnh dưới gây mê, kết quả sau truyền tế bào gốc đánh giá sau 6 tháng nếu cải thiện sẽ truyền tế bào gốc lần 2.

Sau truyền tế bào gốc 2 lần hầu hết bệnh nhân đều có cải thiện, tuy nhiên mức độ cải thiện còn tùy thuộc vào thời gian thiếu oxy trước đó bao lâu, sau ghép có duy trì tập phục hồi chức năng liên tục không và phối hợp một số thuốc nếu cần.

Hiện tại, Vinmec có khám và tư vấn điều trị khi trẻ có đủ điều kiện về sức khỏe để có thể ghép tế bào gốc, bạn có thể liên hệ tư vấn bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn cụ thể.

Nếu bạn còn thắc mắc về cấy tế bào gốc cho người bại não, bạn có thể đến bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế Vinmec để kiểm tra và tư vấn thêm. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Vinmec. Chúc bạn có thật nhiều sức khỏe.

Trân trọng!

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

161 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan