Người tiền tiểu đường ăn nhiều rau quả, ít cơm có tốt không?

Hỏi

Chào bác sĩ! Tôi 44 tuổi cao 168cm, nặng 70kg. Cách đây 25 ngày tôi được chẩn đoán là bị tiền tiểu đường (xét nghiệm đường huyết lúc đói 6.7 mmol sau 2 tiếng uống đường 8.2 mmol). Tôi đã thực hiện thay đổi lối sống bằng cách đi bộ 30 phút mỗi ngày vào buổi tối, không ăn kẹo bánh ngọt, thịt mỡ động vật, tăng lượng rau xanh trong bữa ăn, giảm tinh bột (trước đây buổi trưa và buổi tối mỗi buổi đều ăn 3 bát thì nay tôi giảm xuống 1 bát cơm/ buổi) và ăn hoa quả 2 lần trong ngày (lượng ăn mỗi lần bằng một nắm tay). Vì thế tôi thấy người đã có dấu hiệu xuống cân khoảng gần 1,5kg. Vậy xin hỏi bác sĩ cách thay đổi của tôi như thế có tốt cho sức khỏe hiện tại hay không? Rất mong nhận được sự tư vấn của bác sĩ. Tôi xin chân thành cảm ơn!

Nguyen Van Thai (1976)

Trả lời

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Hệ thống Y tế Vinmec. BMI của bạn 24.8 cũng khá ổn, bạn là nam hay nữ. Nếu là nữ thì bạn có tiền căn đái tháo đường thai kỳ không? Trong gia đình bạn có ai bị đái tháo đường không? Bạn đã có sự thay đổi lối sống (vận động và ăn kiêng) rất tốt. Thay đổi lối sống luôn là nền tảng cho điều trị người bệnh đái tháo đường hay tiền đái tháo đường. Tuy nhiên, thay đổi lối sống có đủ để giữ bạn chậm bước vào bệnh đái tháo đường hay không còn tùy mức đường huyết mà bạn theo dõi sau đó. Nếu chế độ ăn kiêng này không ảnh hưởng chất lượng cuộc sống của bạn (luôn bị đói, cảm giác thèm ăn, mệt, căng thẳng vì suốt ngày phải ăn kiêng mọi thứ,..) thì bạn cứ tiếp tục, tuy nhiên giảm cân 1.5 kg trong 25 ngày là hơi nhiều với BMI như bạn. Bạn còn trẻ nên nếu sắp xếp được thời gian thì bạn nên vận động nhiều hơn. Bạn nên gặp bác sĩ để tư vấn cụ thể hơn về chế độ ăn và mục tiêu của bạn.

Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Xuân Thắng - Phó khoa khám bệnh & Nội khoa kiêm trưởng Đơn nguyên Nội trú - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

6.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan