Người bệnh tiểu đường bị ngứa hai bàn chân có sao không?

Hỏi

Chào bác sĩ,

Bố cháu năm nay 63 tuổi. Ông bị bệnh tiểu đường 23 năm nay rồi. Hiện tại, ngày nào bố cháu cũng phải tiêm 1 mũi Insulin trước khi ăn. Mấy ngày gần đây thì bố cháu bị ngứa ở 2 bàn chân. Vậy bác sĩ cho cháu hỏi người bệnh tiểu đường bị ngứa hai bàn chân có sao không? Đây có phải là biến chứng của bệnh tiểu đường không? Cháu cảm ơn bác sĩ.

Lã Văn Quang (2001)

Trả lời

Được giải đáp bởi Bác sĩ Nội tiết - Khoa Khám bệnh & Nội khoa, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang.

Chào bạn,

Với câu hỏi “Người bệnh tiểu đường bị ngứa hai bàn chân có sao không?”, bác sĩ xin giải đáp như sau:

Bệnh tiểu đường là bệnh rối loạn chuyển hóa không đồng nhất, có đặc điểm tăng glucose huyết do khiếm khuyết về tiết insulin, tác động của insulin hoặc cả hai. Việc tăng glucose mạn tính trong thời gian dài gây nên những rối loạn chuyển hóa carbohydrate, protide, lipide, đồng thời gây tổn thương ở nhiều cơ quan khác nhau, đặc biệt ở tim và mạch máu, thận, mắt, thần kinh.

Người bệnh lớn tuổi, mắc bệnh tiểu đường nhiều năm, điều trị đang tiêm Insulin, nếu không kết hợp vận động hợp lý, dinh dưỡng đủ chất cân bằng và thuốc thì vẫn có những biến chứng về thần kinh và mạch máu.

Việc chăm sóc bàn chân cho người bệnh tiểu đường cần quan tâm. Ngứa là triệu chứng chung của nhiều bệnh. Vì vậy, bạn cần đưa người bệnh đến khám bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn cụ thể.

Nếu bạn còn thắc mắc về người bệnh tiểu đường bị ngứa hai bàn chân, bạn có thể đến bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế Vinmec để kiểm tra và tư vấn thêm. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Vinmec. Chúc bạn có thật nhiều sức khỏe.

Trân trọng!

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

755 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan