Màng nhĩ bị thủng nhẹ có lành lại được không?

Hỏi

Chào bác sĩ,

Màng nhĩ của cháu nó hơi bị thủng nhẹ. Vậy bác sĩ cho cháu hỏi màng nhĩ bị thủng nhẹ có lành lại được không? Cháu cảm ơn bác sĩ.

Phan Văn Sơn (2002)

Trả lời

Được giải đáp bởi Bác sĩ chuyên khoa I Trần Minh Tuấn - Khoa Ngoại Tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang.

Chào bạn,

Với câu hỏi “Màng nhĩ bị thủng nhẹ có lành lại được không?”, bác sĩ xin giải đáp như sau:

Các nguyên nhân gây thủng màng nhĩ:

  • Viêm tai giữa: Do viêm nhiễm từ các vùng lân cận như mũi họng, gây hiện tượng tụ dịch mủ trong hòm nhĩ, áp lực từ việc này làm rách màng nhĩ từ trong ra.
  • Chấn thương trực tiếp: Các vết thương do vật nhọn đâm vào, thường gặp nhất là không cẩn thận trong khi lấy ráy tai và để dụng cụ đâm trực tiếp vào màng nhĩ.
  • Chấn thương gián tiếp: Khi có sự mất cân bằng áp lực giữa tai giữa và môi trường bên ngoài sẽ tác động quá mạnh lên màng nhĩ và gây thủng màng này. Các trường hợp hay xảy ra là bị người khác tát tai quá mạnh, đi máy bay hoặc do bom mìn, lặn quá sâu,...
  • Chấn thương đầu nặng: Chấn thương đầu nghiêm trọng như vỡ xương sọ có thể gây hại đến cấu trúc tai giữa và tai trong, bao gồm cả màng nhĩ.

Thủng màng nhĩ trong trường hợp do chấn thương thì khả năng lành rất cao. Tuy vậy, nếu thủng màng nhĩ do các nguyên nhân khác thì cần điều trị các nguyên nhân, đôi khi phải phẫu thuật vá màng nhĩ mới có thể giúp lành màng nhĩ.

Bạn có thể tới phòng khám Tai mũi họng để khám và được tư vấn cụ thể hơn.

Nếu bạn còn thắc mắc về màng nhĩ bị thủng nhẹ, bạn có thể đến bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế Vinmec để kiểm tra và tư vấn thêm. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Vinmec. Chúc bạn có thật nhiều sức khỏe.

Trân trọng!

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

140 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan
  • bị ù tai phải làm sao
    Điều trị khi bị ù tai

    Ù tai là triệu chứng phổ biến gây ra bởi nhiều bệnh lý khác nhau. Tình trạng này tuy không gây nguy hiểm đến sức khỏe nhưng lại ảnh hưởng lớn đến công việc và cuộc sống của bệnh nhân. ...

    Đọc thêm
  • trẻ không lấy ráy tai có sao không
    Không lấy ráy tai cho trẻ có sao không?

    Có nên lấy ráy tai cho trẻ nhỏ không hay trẻ không lấy ráy tai có sao không là băn khoăn của nhiều cha mẹ, vì sợ ráy tai nhiều làm bít ống tai của trẻ. Thực tế, ráy tai ...

    Đọc thêm
  • Thuốc Lidrop
    Công dụng thuốc Lidrop

    Với thành phần chính là Lidocain hydroclorid và Phenazon, Lidrop là thuốc điều trị các bệnh viêm tai nhưng phải đảm bảo màng nhĩ còn nguyên vẹn. Tuân thủ chỉ định, liều dùng thuốc Lidrop sẽ giúp người bệnh nâng ...

    Đọc thêm
  • mất thính giác
    Ngăn ngừa mất thính giác khi bạn già đi

    Mất thính giác hay bị điếc là tình trạng suy giảm thính lực liên quan đến một vấn đề phổ biến do tiếng ồn, lão hóa, bệnh tật và di truyền gây ra. Những người bị lãng tai có thể ...

    Đọc thêm
  • ngăn ngừa mất thính giác
    Làm thế nào để ngăn ngừa mất thính giác?

    Làm thế nào để ngăn ngừa mất thính giác là một vấn đề đang được rất nhiều người quan tâm. Mặc dù không phải tất cả các dạng mất thính lực đều có thể phòng ngừa được, nhưng bạn có ...

    Đọc thêm