Kiểm soát cân nặng sau khi phẫu thuật tim

Hỏi

Chào bác sĩ! Em vừa phẫu thuật tim được một thời gian và chuẩn bị được bác sĩ cho xuất viện ạ. Vậy thưa bác sĩ, em cần lưu tâm, theo dõi cân nặng của mình sau khi ra viện như thế nào? Mong bác sĩ tư vấn giúp em, xin cảm ơn!

Phùng Hoàng Anh (1992)

Trả lời

Chào bạn! Bạn nên cân hàng ngày, cân nặng tăng nhanh quá chứng tỏ có thể tim của bạn chưa bơm đủ tốt. Nếu tăng 0,9 đến 1,3 kg mỗi ngày hoặc 1,3 đến 2,2 kg trong 01 tuần, hãy thông báo ngay với bác sĩ tim mạch nhé. Ngoài ra, để kiểm soát cân nặng cho bản thân sau khi mổ tim, bạn cần tuân theo chế độ dinh dưỡng như sau:

Giai đoạn hồi phục, chế độ ăn cần được cung cấp đủ nhu cầu năng lượng, chất đạm (12-14% tổng năng lượng), chất xơ (20-25g/ngày), vitamin và khoáng chất, tiết chế lượng chất béo (15-20% tổng năng lượng), cholesterol (< 200mg) và lượng chất béo bão hòa (< 8% tổng năng lượng) tăng cường chất béo không bão hòa một nối đôi và nhiều nối đôi (omega 3, EPA,.. ) để đảm bảo cho quá trình hồi phục sau phẫu thuật và giảm thiểu các nguy cơ tim mạch.

Bạn cần tăng cường sử dụng:

  • Các thực phẩm giàu đạm từ nguồn động vật như thịt heo/gà nạc, cá và từ nguồn thực vật như đậu, hạt, nấm, tảo,...
  • Thực phẩm giàu omega-3: cá hồi, cá ngừ, cá thu, tảo,...
  • Thực phẩm giàu chất xơ, phytosterols như rau củ quả, đậu, hạt và ngũ cốc nguyên hạt,...

Chúc bạn sớm phục hồi.

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Vinmec. Thân ái!

Được giải đáp bởi Giáo sư, Tiến sĩ, Bác sĩ Đỗ Doãn Lợi - Trung Tâm Tim Mạch - Bệnh viện Đa khoa quốc tế Vinmec Times City.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

395 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan