Kết quả xét nghiệm tuyến giáp thế nào là bình thường?

Xét nghiệm chức năng tuyến giáp

Hỏi

Chào bác sĩ,

Em xét nghiệm TSH: 0,01(0,270 - 4,20); T3: 2,78 (0,846 - 2,02). T4: 16,7 (4,8 - 12,7); FT3: 10,9 (2,3 - 4,4); FT4: 2,44 (0,71 - 1,85). Bác sĩ cho em hỏi kết quả xét nghiệm tuyến giáp thế nào là bình thường? Kết quả xét nghiệm của em như thế nào? Em cảm ơn bác sĩ.

Khách hàng ẩn danh

Trả lời

Được giải đáp bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Đỗ Thị Hoàng Hà - Khoa Xét nghiệm, Bệnh viện đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

Chào bạn,

Với câu hỏi “Kết quả xét nghiệm tuyến giáp thế nào là bình thường?”, bác sĩ xin giải đáp như sau:

Tuyến giáp tiết ra hai hormone chính, một trong số đó là thyroxine (T4), và một loại khác là T3. Lượng T4 và T3 do tuyến giáp tiết ra được điều hòa bởi hormone kích thích tuyến giáp (TSH) của tuyến yên. Để đánh giá chức năng hoạt động của tuyến giáp, các xét nghiệm thường được sử dụng là TSH, T3, T4, FT3, FT4.

T3 (triiodothyronine) và T4 (thyroxine) có chức năng giống nhau nhưng khác nhau về cường độ và thời gian tác dụng. T3 mạnh hơn T4 khoảng 4 lần nhưng nồng độ trong máu nhỏ hơn T4 nhiều lần và thời gian tác dụng cũng ngắn hơn. T3, T4 tự do (fT3, fT4) là dạng không liên kết và có hoạt tính sinh học, tương ứng với chỉ 0,2 ‐ 0,4 % T3 và T4 toàn phần. Do đó, T3 và T4 tự do (fT3, fT4) là một công cụ hữu ích trong chẩn đoán lâm sàng thường quy để đánh giá tình trạng tuyến giáp. Định lượng TFT 3, FT4 hỗ trợ chẩn đoán phân biệt rối loạn tuyến giáp, cần thiết để phân biệt những dạng khác nhau của cường giáp.

Trong kết quả xét nghiệm của bạn, nồng độ TSH giảm, nồng độ T3 toàn phần, T4 toàn phần cũng như nồng độ T3 từ do và T4 tự do cũng tăng, trên kết quả nghĩ đến chẩn đoán cường giáp (Basedow, Graves). Bạn cần kết hợp với thăm khám lâm sàng cũng như các xét nghiệm khác (siêu âm tuyến giáp) để có chẩn đoán xác định cũng như có phương hướng điều trị và theo dõi hiệu quả điều trị.

Để có sự theo dõi chính xác hơn về xét nghiệm tuyến giáp nói riêng và thăm khám chuyên khoa Nội nói chung, bạn có thể đến bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế Vinmec để kiểm tra.

Nếu bạn còn thắc mắc về kết quả xét nghiệm tuyến giáp, bạn có thể đến bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế Vinmec để kiểm tra và tư vấn thêm. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Vinmec. Chúc bạn có thật nhiều sức khỏe.

Trân trọng!

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

261 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan

Xin mời bạn chọn tỉnh thành: