Ho nhiều về đêm, mệt khi vận động là dấu hiệu bệnh gì?

Hỏi

Chào bác sĩ.

Con có những triệu chứng tương tự bệnh hen suyễn nhưng do chưa đi khám nên con không chắc chắn lắm. Con bị khó thở khi cười lớn, vận động mạnh (chạy nhảy, khiêng vác,...). Con hay bị ho nhiều vào ban đêm, mỗi lần ho như vậy là con không thở được và phải ngủ ngồi. Hồi nhỏ con đã bị như vậy rồi nhưng nặng hơn bây giờ, khi đó chỉ cần đi bộ con cũng thấy khó thở nhưng bác sĩ bảo chỉ bị viêm nhẹ chứ không phải hen suyễn.

Hiện tại, buổi đêm sau khi hết ho mấy tiếng thì con trở lại bình thường nhưng cũng có lúc chỉ cần nằm yên không ho là con thở nhẹ nhàng. Mỗi khi ngồi dậy đi lại là con lại thấy rất mệt, có hôm con không đi lại được vì cảm giác như vác mấy bao gạo trên người vậy ạ. Bác sĩ cho con hỏi con như vậy là bị làm sao ạ? Mong bác sĩ tư vấn giúp con, con xin cảm ơn.

Câu hỏi ẩn danh

Trả lời

Chào bạn! Triệu chứng như bạn vừa mô tả có thể phù hợp với bệnh hen suyễn.

Nghĩ đến hen khi có các dấu hiệu sau:

  • Ho nhiều về đêm và gần sáng;
  • Khò khè tái đi tái lại nhiều lần;
  • Nặng ngực, tái đi tái lại;
  • Khó thở khi vận động.

Chẩn đoán Hen chính xác phải dựa trên: Bệnh sử – tiền căn bản thân – gia đình phù hợp và chứng cứ tắc nghẽn đường thở có phục hồi và thay đổi theo thời gian qua Hô hấp ký. Bạn nên đến khám để được chẩn đoán và làm xét nghiệm chuyên sâu hơn để cho thuốc phù hợp.

Bạn có thể đến thăm khám tại các bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế Vinmec để được các bác sĩ giàu kinh nghiệm, giỏi chuyên môn tư vấn kỹ càng hơn. Chúc bạn luôn khỏe mạnh!

Cảm ơn vì đã đặt câu hỏi tới Hệ thống Y tế Vinmec. Trân trọng!

Được giải đáp bởi Bác sĩ Trần Thị Diễm Trang - Bác sĩ Nội hô hấp - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan