Hạch ngã 3 khí quản sau điều trị K đại tràng có phải di căn?

Hỏi

Chào bác sĩ, tôi từng bị K đại tràng đã phẫu thuật và truyền hóa chất cách 6 năm. Hiện tại tôi bị chẩn đoán là vôi hóa phổi (7mm) nghi hạch 3 chạc thực quản thì liệu có bị di căn không ạ (chưa sinh thiết).

Hiền (Hà Nội)

Trả lời

Chào bạn, K đại tràng đã phẫu thuật và truyền hóa chất 6 năm về nguyên tắc nếu trong quá trình theo dõi sau điều trị không phát hiện tái phát hoặc di căn được xem là khỏi bệnh anh ạ. Trong trường hợp anh tái khám và mới phát hiện hạch ngã ba khí quản nghi ngờ và nốt vôi hóa phổi (khả năng thương tổn cũ) thì cần khám thêm để xem đó là bệnh mới hoặc di căn anh nhé! Để làm điều đó anh có thể xin chụp PET-CT hoặc sinh thiết hạch để đánh giá thêm. Trong trường hợp phát hiện hạch ngã ba khí quản 7mm vôi hóa thì khả năng là tổn thương cũ đã có trước đó. Anh có thể nhờ các bác sĩ đối chiếu với các kết quả chụp trước đó để đánh giá thêm. Chúc anh khỏe!

Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Thanh Nam - Khoa Chẩn đoán hình ảnh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

416 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan
  • Pecabine 500mg
    Công dụng thuốc Pecabine 500mg

    Thuốc Pecabine 500mg là loại thuốc dùng trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn. Thuốc có thành phần hoạt chất chính là Capecitabine 500mg và các loại tá dược khác với lượng vừa đủ.

    Đọc thêm
  • ung thư đại tràng
    Ung thư đại tràng và trực tràng

    Ung thư đại trực tràng (UTĐTT) là loại u phát triển ác tính từ phần thấp nhất của ống tiêu hóa đấy là đại tràng và trực tràng.

    Đọc thêm
  • Cetuximab
    Công dụng thuốc Cetuximab

    Cetuximab là một kháng thể đơn dòng, tác động gắn kết vào mục tiêu cụ thể trên tế bào ung thư, từ đó kích thích hệ thống miễn dịch tiêu diệt chúng. Đây là một trong những biện pháp điều ...

    Đọc thêm
  • Ung thư đại trực tràng
    Sàng lọc ung thư đại trực tràng

    Mục đích đầu tiên của sàng lọc ung thư đại trực tràng (UTDTT) là để tránh tử vong do UTDTT. Các test sàng lọc có thể giúp cho việc tìm ra UT ở giai đoạn sớm và giai đoạn có ...

    Đọc thêm
  • Decapinol
    Công dụng thuốc Decapinol

    Thuốc Decapinol có chứa hoạt chất chính là Capecitabine, được chỉ định trong điều trị ung thư vú, ung thư đại tràng và ung thư trực tràng. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho quý đọc giả các thông ...

    Đọc thêm